Xã hội

Gắp thành công mảnh gỗ nằm 4 tháng trong đốt sống cổ bệnh nhân

Khi đang làm việc thì anh T. bị que gỗ bật vào cổ, vết thương. Lúc tới bệnh viện đa khoa ở huyện thì vết thương đã khô máu nên được khâu 2 mũi.

Theo thông tin từ Bệnh viện Phổi Trung ương, mới đây, cơ sở y tế này đã tiếp nhận bệnh nhân N.V.T. (nam, 49 tuổi, trú tại Nghệ An) và gắp thành công dị vật dài gần 3 cm ra khỏi đốt sống cổ.

Cách đây hơn 4 tháng khi đang làm việc thì anh T. bị que gỗ bật vào cổ gây ra vết thương rách khoảng 1,5cm. Ngay sau đó, anh tới bệnh viện đa khoa huyện nhưng vết thương đã khô máu nên được khâu 2 mũi.

Bẵng đi một thời gian anh thấy vết thương cũng không đau. Tuy nhiên cách đây khoảng hơn 1 tháng, tự dưng anh T. cảm thấy khó chịu, nhiều lúc cơ thể đau rút ở cột sống cổ, đau lan xuống vai và hai tay, đau họng. Tưởng mình bị thoái hoá đốt sống cổ, anh đã đi châm cứu nhưng không đỡ, đi khám một số nơi cũng không phát hiện ra bệnh gì.

Cho tới khi anh T. bị đau họng, nên nghi ngờ mình bị u cổ họng nên tới bệnh viện để khám, siêu âm, nội soi và xét nghiệm. Các bác sĩ nghi anh T. mắc lao xương, lao cột sống nên chuyển bệnh nhân sang Bệnh viện Phổi Trung ương và nhập viện.

Tại đây, bệnh nhân được chỉ định xét nghiệm, chụp cắt lớp vi tính, kết quả cho thấy hình ảnh phá hủy thân đốt sống cổ C4-C5, gây biến dạng hình thái đốt sống cổ, xuất hiện nhiều ổ áp xe nhỏ ở thân đốt sống và lan ra thành sau họng.

Tới ngày 26/7, anh T. được phẫu thuật lao cột sống cổ. Đáng chú ý, trong quá trình mổ, các bác sĩ phát hiện và gắp ra dị vật màu đen, dài 2,5-3 cm nằm ngang đĩa đệm, chèn ép vào tủy cổ cũng như nạo vét các tổ chức hoại tử xung quanh.

Sau mổ, sức khỏe của người bệnh ổn định. Anh T. phục hồi rất nhanh và được cho xuất viện.

Bệnh nhân được bác sĩ chăm sóc sau phẫu thuật.

Trước khi ra viện, Anh T. phấn khởi: “Lúc đầu nghe tôi tưởng có thể phải thay xương đốt sống cổ, tôi vô cùng sợ hãi, định về nhà không dám phẫu thuật, nhưng được sự động viên, ân cần chu đáo giải thích của các bác sĩ, tôi cũng thấy đỡ lo lắng và quyết định phẫu thuật… Nếu không có đội ngũ y bác sĩ nơi đây, tôi cũng mãi lo lắng, nơm nớp sợ hãi khi không phát hiện ra bệnh và không được cứu chữa kịp thời. Tôi vô cùng biết ơn và gửi lời cảm ơn sâu sắc tới đội ngũ y bác sĩ bệnh viện”.

Theo tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Khắc Tráng, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, đây là trường hợp người bệnh khá đặc biệt do dị vật đã tồn tại trong đốt sống cổ khá lâu. Do đó, việc chẩn đoán phân biệt giữa lao và tình trạng viêm nhiễm do dị vật gặp rất nhiều khó khăn.

"Tổn thương do dị vật phá hủy đốt sống cổ khá nhiều, gây ra chèn ép tủy sống thần kinh. Vì vậy, chúng tôi đã phải giải ép thần kinh và can thiệp phẫu thuật", TS Tráng nói.

Tuy nhiên, vị chuyên gia cho hay can thiệp phẫu thuật ở vùng cổ rất nguy hiểm. Nguyên nhân là xung quanh vùng cổ rất nhiều mạch máu, dây thần kinh.

Theo kế hoạch ban đầu, bệnh nhân này phải phẫu thuật giải ép thần kinh và có thể cần thay đốt sống cổ. May mắn, trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được phát hiện dị vật đi sát thành động mạch và tĩnh mạch cảnh bên phải.

"Đường đi lệch chỉ một chút cũng sẽ gây tổn thương mạch máu lớn, gây chảy máu ồ ạt và nguy hiểm đến tính mạng cho người bệnh", TS Tráng cho hay.

Tác giả: Quốc Tiệp

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP