Đẹp

Gặp họa khi "cấp tốc" làm đẹp đón Tết

Dịp cuối năm, khi các spa và cơ sở làm đẹp đua nhau tung chiêu "tri ân khách hàng", "làm đẹp đón Tết" cũng là thời điểm số ca biến chứng sau các liệu trình thẩm mỹ gia tăng tại nhiều cơ sở y tế chuyên khoa.

Mặt biến dạng sau liệu trình… đẹp nhanh

Cách đây ít ngày, nữ bệnh nhân ngoài 40 tuổi ở Hà Nội đã phải cầu cứu bác sĩ khi toàn bộ khuôn mặt sưng nề, sần sùi, nổi mụn sau khi thực hiện liệu trình trẻ hóa làn da với huyết tương giàu tiểu cầu (PRP).

Theo bác sĩ Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Khoa nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc (Bệnh viện Da liễu Trung ương), tại thời điểm nhập viện bệnh nhân cho biết đã từng thử các liệu pháp chăm sóc, dưỡng da bên ngoài, tuy nhiên ở độ tuổi gần 50 dường như các phương pháp này đều vô hiệu trong việc hồi phục lại sức sống của làn da. Sau khi được một cơ sở chăm sóc sắc đẹp tư vấn cần một giải pháp tác động sâu để tái tạo lại cấu trúc, giúp da đàn hồi, chắc khỏe từ trong ra ngoài đó là tiêm PRP nữ bệnh nhân này đã đồng ý.

Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu là một trong những phương pháp làm đẹp hiện nay- Ảnh minh hoạ

"Những lời quảng cáo không đau, không sưng lại an toàn, hiệu quả, không ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và nhanh chóng giúp lấy lại làn da tuổi thanh xuân ngay thời điểm cuối năm để tôi tự tin trong các buổi làm việc hay gặp gỡ đối tác, nên tôi sẵn sàng chi một khoản tiền không nhỏ để "nâng cấp" làn da. Thế nhưng chỉ 3 ngày sau tiêm, gương mặt tôi đã xuất hiện những dấu hiệu bất thường…"- nữ bệnh nhân chia sẻ với bác sĩ.

Theo bác sĩ Hà, bệnh nhân được chuẩn đoán bị nhiễm khuẩn cấp, một số vùng da hình thành các nốt sẩn, nang trên nên việc điều trị mất khá nhiều thời gian để có thể phục hồi làn da.

Các bác sĩ cho biết thực tế, vào thời điểm cuối năm số ca nhập viện do biến chứng sau làm đẹp đều tăng hơn bình thường. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên mọi người cũng e ngại hơn trong việc lựa chọn làm đẹp.

Tuy vậy, các biến chứng sau làm đẹp phải vào bệnh viện điều trị khá phổ biến, trong đó không ít bệnh nhân phải vào viện điều trị sau khi làm đẹp bằng phương pháp sử dụng máu tự thân tại các cơ sở làm đẹp không đảm bảo. "Qua khai thác thông tin thì hầu hết bệnh nhân cho biết có đọc và nghe quảng cáo PRP là liệu pháp tế bào gốc tự thân, rất an toàn và hiệu quả, giúp "cải lão hoàn đồng" cho da, hứa hẹn chỉ sau một liệu trình làm sẽ xóa hết nếp nhăn, trắng sáng tự nhiên… nên nhiều người nhanh chóng với liệu trình làm đẹp cấp tốc này"- bác sĩ Hà chia sẻ.

Trước đó, các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương đã tiếp nhận một bệnh nhân bị biến chứng sau khi tiêm filler làm đầy xóa nhăn, tạo má baby tại spa gần nhà.

Nữ bệnh nhân trẻ tuổi biến chứng hoại tử và sưng nề sau tiêm filler cằm và má- Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Bệnh nhân cho biết sau một trận ốm, chị thấy mình xuống sắc nên quyết định đi tân trang nhan sắc. Được bạn bè giới thiệu chị tìm đến một cơ sở spa để tiêm filler. Nữ khách hàng được tư vấn tiêm filler để làm đầy những rãnh nhăn vùng mắt, cằm và rãnh mũi. Thế nhưng sau khi tiêm, toàn bộ vùng má, mũi của chị bắt đầu sưng nề. Gần 1 tuần uống kháng sinh theo tư vấn của có sở làm đẹp mà tình trạng vẫn không đỡ, thậm chí vùng má, mũi có hiện tượng chảy dịch, mưng mủ, chị hoảng hốt tới Bệnh viện Da liễu Trung ương nhờ bác sĩ "giải cứu".

Bác sĩ điều trị cho biết bệnh nhân đến viện trong tình trạng khá muộn, bên ngoài vùng mũi, má tiết dịch còn tổn thương bên trong đã khu trú thành u, cục cứng. Đến thời điểm này, sau gần tháng điều trị, tình trạng viêm nhiễm của bệnh nhân đã thuyên giảm được hơn 70% nhưng cũng chưa thể khẳng định các đợt viêm, nhiễm trùng có tái phát hay không.

Làm sao cho an toàn?

Trong khi đó, với mong muốn "môi hồng suốt ngày", nhất là vào dịp Tết, chị P.A. đã đến một cơ sở làm đẹp để xăm môi. Sau xăm môi, bệnh nhân tự mua một số thuốc kháng sinh uống và bôi tại chỗ thì thấy hết tổn thương ở môi sau 1 tuần. Tuy nhiên, 1 tuần sau đó, bệnh nhân xuất hiện dát đỏ vùng cẳng, bàn tay 2 bên, ngứa nhiều, sau đó rải rác thân mình.

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, qua khai thác tiền sử, bệnh nhân được chẩn đoán bị hồng ban đa dạng điển hình mà căn nguyên do nhiễm Herpes sau phun xăm môi.

Đôi môi của một nữ bệnh nhân biến dạng sau liệu trình làm đẹp

Bác sĩ Đặng Bích Diệp, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết xăm môi được nhiều chị em lựa chọn vì đôi môi lúc nào cũng hồng xinh. Tuy nhiên, thời gian qua bệnh viện tiếp nhận không ít các trường hợp biến chứng sau xăm môi, thường gặp nhất là nhiễm trùng tại chỗ xăm, gây sưng, tấy đỏ, chảy máu, nổi mụn, tụ mủ hoặc xăm hỏng, lệch gây sẹo vĩnh viễn…

Chất lượng mực xăm không rõ nguồn gốc có thể gây viêm da tiếp xúc, đặc biệt là với những người có cơ địa nhạy cảm. Hoặc quá trình phun xăm, nếu không đảm bảo nguyên tắc vô khuẩn, không thay kim có thể lây truyền các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Biến chứng nặng nhất khi phun xăm là sốc thuốc tiêm, phản ứng với thuốc tê…

Theo các bác sĩ, thời điểm cuối năm thường được nhiều người lựa chọn làm đẹp để đón Tết. Tuy nhiên, do thời gian không có nhiều nên hầu hết khách hàng lựa chọn các thủ thuật tạo sự thay đổi nhanh chóng như căng chỉ, tiêm botox, filler, tiêm collagen… Đặc biệt, tiêm filler, tiêm huyết tương giàu tiểu cầu… làm đẹp hiện được nhiều chị em lựa chọn để trẻ hóa làn da, giảm nếp nhăn.

"Làm đẹp là nhu cầu chính đáng. Tuy nhiên, người có nhu cầu cần tìm hiểu kỹ thông tin và hãy đến các cơ sở thẩm mỹ uy tín đã được cấp phép để được tư vấn, thăm khám, kiểm tra sức khỏe trước khi thực hiện để hạn chế các tai biến có thể xảy ra. Ngay cả với phương pháp dùng máu tự thân là huyết tương giàu tiểu cầu để tiêm trên chính làn da của mình, có thể bản thân khách hàng sẽ không bị dị ứng. Tuy nhiên, môi trường máu chính là môi trường rất tốt để vi khuẩn phát triển, nhất là khi dụng cụ không được tiệt khuẩn, vô trùng tuyệt đối"- một bác sĩ khuyến cáo.

Cũng theo giới chuyên môn, với các trường hợp tiêm filler làm đẹp, biến chứng cấp tính có thể gặp là tắc mạch, nặng nề hơn là gây mù mắt hoặc hoại tử vùng mũi, trán... Nguy hiểm hơn đó là tình trạng viêm sưng tái diễn nhiều lần tạo ổ áp xe mang tính mãn tính, kéo dài.

Tác giả: Ngọc Dung

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

  Từ khóa: là đẹp ,spa ,biến chứng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP