Kinh tế

‘Gam màu’ nào cho thị trường bất động sản 2023?

Các chuyên gia đưa ra các nhận định về thị trường bất động sản năm 2023 tại diễn đàn Bất động sản 2022 do Thời báo Tài Chính Việt Nam tổ chức chiều 28-10 ở TP.HCM.

Thị trường bất động sản đối diện với nhiều thách thức vào năm 2023 - Ảnh: NGỌC HIỂN

Nhận định từ thời điểm này đến một năm nữa, Việt Nam vẫn chưa thể giải quyết được vấn đề pháp lý trong lĩnh vực bất động sản, "thiếu hụt" pháp lý vẫn còn, theo giáo sư Đặng Hùng Võ - nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - đây là một trong những lý do tác động vào nguồn cung bất động sản.

Về nguồn vốn cho thị trường bất động sản, ông Võ cho hay "có lẽ chủ động hơn", song hiện Ngân hàng Nhà nước vẫn đang loay hoay với câu chuyện "siết", mở tín dụng…, do đó câu chuyện về vốn, tín dụng cho thị trường ở Việt Nam hiện nay vẫn còn là vấn đề khó khăn nhất.

Trong bối cảnh tình hình chung trên thế giới trong một năm nữa cũng khó thay đổi nhiều, ông Võ nhận định tình hình kinh tế các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu… khả năng hướng xấu nhiều hơn tốt. Theo đó, nếu Chính phủ có những chính sách đặc thù hỗ trợ thị trường bất động sản thì thị trường này mới có xu hướng tích cực hơn.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Lê Hoàng Châu đánh giá về thị trường bất động sản 2023 tại diễn đàn - Ảnh: NGỌC HIỂN

Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu - chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM - cho rằng thị trường năm sau có những thách thức lớn bởi nguy cơ suy thoái, lạm phát toàn cầu vào 2023 - 2024.

Tuy nhiên, ông Châu cho rằng có một thời điểm quan trọng về mặt tâm lý là trong kỳ họp Quốc hội giữa năm 2023 sẽ thông qua một số luật, trong đó có Luật đấu thầu, giá và phòng chống rửa tiền. Trong khi đó, cuối năm 2023 dự kiến sẽ thông qua các luật nhà ở, kinh doanh bất động sản, đất đai.

"Thời điểm thông qua các luật này là ngưỡng tâm lý, nếu thông qua được các luật như kỳ vọng thì sẽ tạo một cú hích về mặt tâm lý, niềm tin của thị trường là vấn đề quyết định nhất để thị trường tăng trưởng trở lại. Nó sẽ định hướng thị trường ổn định trở lại hay vẫn đứng trước các thách thức, phụ thuộc rất lớn vào công tác xây dựng luật của Quốc hội trong năm nay và năm tới", ông Châu nói.

Theo ông Châu, thị trường hiện nay đang rất khó khăn và những khó khăn này không thể giải quyết trong ngắn hạn nhưng với niềm tin của thị trường được cải thiện thông qua các quyết sách, quy định pháp luật sắp được ban hành, kỳ vọng sẽ tạo nên sự đột phá của thị trường.

Trong khi đó, ông Võ Hồng Thắng - phó giám đốc nghiên cứu và phát triển (R&D) DKRA Việt Nam - cho biết thị trường đang ở trong một cơn bão, điều làm tốt nhất bây giờ là "bảo toàn".

"2023 làm sao để chúng ta chống chọi bão và thị trường cần thời gian để phục hồi, theo tôi điểm rơi phải là năm 2024 hoặc 2025", ông Thắng nói.

Ở góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Văn Hậu - phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM - nhìn nhận 2023 chưa có bức tranh sáng sủa bởi việc thủ tục hành chính trong lĩnh vực bất động sản vẫn còn quá nhiêu khê.

Theo ông Hậu, nếu không giải quyết một cách đồng bộ, sửa các luật liên quan và gỡ những thủ tục hành chính liên quan đến bất động sản, đất đai, phát triển các dự án thì bức tranh "vẫn vậy".

Tác giả: NGỌC HIỂN

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP