Kinh tế

FLC lại bị cưỡng chế thuế thêm 130 tỷ đồng

Tiếp sau Quảng Bình và Hà Nội, Cục thuế Sầm Sơn (Thanh Hoá) ra thêm 8 quyết định cưỡng chế thuế với tập đoàn FLC tổng số tiền hơn 130 tỷ đồng .

Ngày 18/8, Chi cục Thuế khu vực Thành phố Sầm Sơn - Quảng Xương đã ra 8 quyết định cưỡng chế thuế đối với Tập đoàn FLC (Mã chứng khoán: FLC).

Đây đều là quyết định về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản/yêu cầu phong tỏa tài khoản của FLC tại các ngân hàng.

Các tài khoản của FLC bị phong tỏa bao gồm tại VPBank chi nhánh Hà Nội, VIB chi nhánh quận 1, TP.HCM, OCB chi nhánh Hà Nội, Agribank chi nhánh Tây Đô, Vietcombank chi nhánh Thanh Hóa, VietinBank chi nhánh Thanh Hóa và BIDV chi nhánh Thanh Xuân.

Lý do cưỡng chế là bởi tập đoàn FLC đã nợ tiền thuế quá hạn 90 ngày so với quy định. Tổng số tiền bị cưỡng chế là hơn 130 tỷ đồng.

Một phần Quần thể FLC Sầm Sơn tại Thanh Hóa. Ảnh: Phạm Trường.

Đây không phải lần đầu tập đoàn này gặp rắc rối về thuế. Vào đầu tháng 8, FLC cũng nhận 3 quyết định của Cục Thuế tỉnh Quảng Bình về việc cưỡng chế thuế tương tự với tổng số gần 224 tỷ đồng.

Sau đó vài ngày, Cục thuế Thành phố Hà Nội tiếp tục thông báo 9 quyết định gồm tiến hành cưỡng chế thuế gần 72 tỷ đồng và phạt hành chính 11,5 triệu đồng đối với Tập đoàn FLC.

Như vậy chỉ trong nửa đầu tháng 8, tập đoàn đa ngành này đã bị 3 cơ quan thuế cưỡng chế tổng số tiền 426 tỷ đồng bằng biện pháp trích tiền/phong tỏa tài khoản tại các ngân hàng.

Hoạt động kinh doanh và đầu tư của FLC Group gặp nhiều thách thức kể từ sau khi cựu chủ tịch HĐQT Trịnh Văn Quyết bị bắt tạm giam về hành vi thao túng chứng khoán, dẫn đến những xáo trộn về nhân sự và chiến lược.

FLC được biết đến là chủ nhiều dự án bất động sản nổi bật trải dài từ Bắc đến Nam. Tập đoàn liên tiếp công bố kế hoạch đầu tư vào loạt dự án mới và nghiên cứu đầu tư, xúc tiến pháp lý cho gần 300 dự án trước biến cố nhân sự.

Sau sự kiện trên, nhiều địa phương đã có động thái dừng xem xét, thu hồi chủ trương nghiên cứu, khảo sát và chấm dứt hoạt động hàng loạt dự án như Thanh Hóa, Bình Phước, Kon Tum, Hòa Bình, Lâm Đồng, Quảng Ngãi... với quy mô hàng nghìn tỷ đồng và hàng trăm ha.

Riêng tại Thanh Hóa, Bộ Công an mới đây đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo một số sở, ngành, đơn vị cung cấp hồ sơ, tài liệu mà Tập đoàn FLC thực hiện các dự án đầu tư ở địa phương này.

Một số dự án lớn mà tập đoàn này triển khai tại Thanh Hóa đáng kể như Quần thể FLC Sầm Sơn có quy mô đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng cùng các dự án thành phần, khu công nghiệp Hoàng Long vốn 2.300 tỷ đồng, Nhà máy gạch Tuynel FLC...

Không chỉ bị ảnh hưởng đến một loạt dự án mà cổ phiếu FLC cũng chịu tác động đáng kể. HoSE mới đây đã cảnh báo về khả năng đình chỉ giao dịch cổ phiếu do doanh nghiệp chưa họp cổ đông và công bố báo cáo tài chính.

Nêu lộ trình, FLC cho biết đã ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ kiểm toán với Công ty TNHH Kiểm toán An Việt để kiểm toán từ ngày 21/7. Sau một tháng, việc kiểm toán cơ bản đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đã thống nhất.

Để đẩy nhanh tiến độ và hạn chế thiệt hại cho doanh nghiệp và cổ đông, ngày 15/8, FLC đã có công văn đề nghị cơ quan quản lý hướng dẫn, hỗ trợ giải quyết vướng mắc, khó khăn trong việc kiểm toán báo cáo tài chính và đang được hỗ trợ.

FLC kỳ vọng có thể phát hành báo cáo trong tháng 9 và triệu tập cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên vào tháng 11. Đây là lộ trình tập đoàn nêu ra để khắc phục nguy cơ cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch.

Tác giả: Huy Lê

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP