Số hóa

Dùng camera an ninh đúng cách

Nếu sử dụng camera an ninh không đúng cách, chính bạn cũng có thể trở thành nạn nhân các vụ án xâm phạm quyền riêng tư.

Camera an ninh có thể bị hack, thu thập dữ liệu trái phép. Ảnh: iStock.

Camera ẩn theo dõi là một thiết bị thường được sử dụng trong gia đình hiện đại để bảo đảm an toàn, an ninh cho các thành viên. Thiết bị tuy nhỏ nhưng có thể kết nối Internet và gắn trong nhà để quay hình kẻ đột nhập hay giúp người dùng trông thú cưng, trẻ em hoặc người lớn tuổi.

Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, bạn và những người xung quanh có thể trở thành nạn nhân của các rủi ro xâm phạm quyền riêng tư. Các thiết bị này có thể bị hack, thu thập dữ liệu trái phép hay những đoạn video nhạy cảm bị lợi dụng cho mục đích xấu.

Đừng ham rẻ, tin nhầm hãng camera

Tìm kiếm từ khóa “camera giám sát an ninh” tại các cửa hàng công nghệ hay sàn thương mại điện tử, người dùng có thể bắt gặp rất nhiều thương hiệu khác nhau. Phổ biến nhất là Xiaomi, TP-Link, Logitech đến Tenda, HIKVision, IMOU… Tuy nhiên, người dùng cần cảnh giác với những thương hiệu ít nổi tiếng.

Người dùng cần cẩn trọng khi lựa chọn trước đa dạng chủng loại camera theo dõi như hiện nay. Ảnh: New York Times.

Bạn có thể tìm thấy rất nhiều hãng lạ nhưng có mức giá phải chăng. Có thể chúng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro an ninh. Trong khi đó, những tên tuổi lớn luôn phải cẩn trọng với những vấn đề này để bảo vệ người dùng.

“Không có công ty nào là chưa dính ‘phốt’ về quyền riêng tư. Nhưng điều người dùng cần là những công ty có nguyên tắc và sẵn sàng giải quyết những vấn đề xảy ra”, Jake Laperruque - Phó giám đốc của Dự án An ninh và Theo dõi - nhận định.

Vì thế, một lời khuyên khác là hãy đảm bảo rằng các camera đều có đèn hiệu báo sáng để bạn biết khi nào thiết bị đang hoạt động.

Mã hóa video quay bởi camera ẩn

Bên cạnh đó, người dùng cũng nên quan tâm đến tính năng mã hóa đầu cuối các video quay được mỗi khi mua camera theo dõi. Những tệp tin trong camera sẽ được mã hóa trước khi lưu trữ trên máy chủ và các công ty cũng không có mã khóa để giải mã tệp tin này.

Tính năng mã hóa đầu cuối trên camera sẽ giúp bất cứ ai, kể cả các công ty camera không thể đọc được tệp tin video có trong thiết bị. Nhờ đó, hacker sẽ khó giành quyền truy cập trái phép vào camera.

Mặc dù mã hóa đầu cuối là một quy chuẩn phổ biến trong ngành công nghệ, nhiều công ty vẫn không mở sẵn tính năng này. Do đó, người dùng cần vào mục cài đặt để đảm bảo tính năng đã được bật.

Bảo vệ bản thân khỏi các thiết bị thông minh

Bất cứ thiết bị an ninh nào cũng có mật khẩu cài mặc định khi mua về. Lời khuyên là người dùng nên đổi sang một mật khẩu đặc biệt và lưu trữ trong trình quản lý mật khẩu.

Bạn cũng nên thay đổi tên người dùng mặc định và bật bảo mật nhiều lớp cho tài khoản camera. Tính năng này yêu cầu nhập mã xác nhận từ tin nhắn mỗi khi có thiết bị mới kết nối camera.

Theo Phó chủ tịch mảng chiến lược và vận hành IoT của công ty an ninh mạng Keyfactor, nếu gia đình bạn sử dụng nhiều thiết bị thông minh có kết nối Internet, bạn nên cân nhắc sử dụng một mạng Wi-Fi riêng cho những thiết bị này.

Camera theo dõi có thể mang lại rủi ro an ninh không ngờ. Ảnh: Vivint.

Chuyên gia cho rằng cách dễ nhất để hacker xâm nhập vào kết nối mạng nhà bạn là tấn công vào các thiết bị bảo mật yếu nhất như cửa thông minh, đèn thông minh…

Do đó, nếu sử dụng một Wi-Fi riêng cho các thiết bị gia dụng thông minh, tách biệt với laptop, TV hay smartphone, bạn sẽ hạn chế nguy cơ bị tấn công mạng.

Đặt camera sao cho an toàn

Vị trí đặt camera cũng là một điều cần lưu ý. Bạn cần cẩn trọng khi đặt camera mọi nơi trong nhà bởi lắp đặt thiết bị theo dõi đồng nghĩa với việc chúng có thể ghi lại những đoạn video nhạy cảm của thành viên trong gia đình.

Nếu một đoạn video quay phòng bếp bị rò rỉ ra ngoài, vấn đề sẽ không có gì lớn. Nhưng nếu camera quay được cảnh trong nhà tắm hay phòng ngủ của các con, những đoạn video này có thể sẽ rơi vào tay kẻ xấu, đăng tải phi pháp trên Internet hay thậm chí là tống tiền.

Mẹo của chuyên gia là không nên đặt camera ở vị trí có thể quay toàn bộ không gian phòng và nên để ở nơi nhìn thấy lối ra, vào.

Đừng quên bạn cũng nên thông báo những người trong gia đình về việc đặt camera và vị trí lắp đặt của chúng. Bạn cần phải cho những người lớn tuổi trong nhà biết nếu có ý định giám sát an toàn họ bằng camera, nói với trẻ em khi chúng đủ tuổi để hiểu camera theo dõi là gì, đồng thời báo trước cả cho những vị khách đến nhà.

Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng ứng dụng nhà thông minh hoặc cài đặt sẽ của camera để tắt tạm thời khi có người ở nhà. Chúng sẽ chỉ hoạt động khi nhà vắng để đảm bảo riêng tư.

Tác giả: Thúy Liên

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP