Xã hội

Đón xuân với Mẹ Liệt sỹ tròn 100 tuổi

Đón xuân vui tết cổ truyền dân tộc năm nay, cụ bà Cao Thị Sáu ở xóm 5 - xã Hưng Đạo- Hưng Nguyên như vui hơn bởi con cháu từ trong Nam ngoài Bắc về đông đủ để tổ chức lễ mừng thượng thọ 100 tuổi cho cụ.

Năm nay đã 100 tuổi nhưng cụ Sáu vẫn tự đi lại sinh hoạt cá nhân, trí nhớ của cụ còn minh mẫn. Qua câu chuyện với chúng tôi, cụ kể về cuộc đời trải qua nhiều gian nan vất vả của mình để có được cuộc sống hạnh phúc tuổi già quây quần bên con cháu như ngày hôm nay.
Cụ Sáu tròn 100 tuổi bên con cháu

Cụ Sáu là con gái út trong gia đình có 3 người con ở xã Hưng Thông, năm 27 tuổi cụ lập gia đình với cụ ông Thái Huy Đán ở xóm 5 xã Hưng Đạo. Thời còn trẻ, cụ Đán vào bộ đội, sau 5 năm tham gia chống Pháp cụ Đán xuất ngũ chuyển ngành về làm việc ở Ty lương thực Nghệ An, đến năm 1962, về làm chủ nhiệm HTX Quang Trung xã Hưng Đạo sau đó làm trưởng ban ruộng đất của xã rồi về hưu và đã mất cách đây 15 năm.

Hai cụ có với nhau 5 người con trai và một người con gái. Suốt cả cuộc đời cụ Đán hết đi bộ đội rồi về làm việc nhà nước, một mình cụ Sáu ở nhà làm ruộng vất vả nuôi các con ăn học trưởng thành.

Năm 1965 khi cuộc chiến tranh chống Mỹ đang ở thời kỳ ác liệt nhất, người con trai cả là anh Thái Huy Phan lúc đó mới học hết cấp 2 đã gác bút nghiên xung phong lên đường nhập ngũ. Tiếp bước cha và anh trai cả, năm 1968 người con trai thứ 2 của cụ là Thái Huy Hoàn cũng lên đường nhập ngũ đánh Mỹ. Năm 1972 con trai cả Thái Huy Phan của cụ hy sinh trong chiến trường miềm Nam.

Đón con về trong lễ truy điệu với tấm Bằng Tổ quốc ghi công mà thân xác vẫn nằm đâu đó trong chiến trường.Vượt qua nỗi đau mất con trai cụ Sáu tiếp tục cố gắng lao động sản xuất để thay chồng chăm lo nuôi dạy con cái. Trong số 6 người con của cụ Sáu thì có 4 người đi bộ đội, 1 người hy sinh tại chiến trường, những người còn lại sau khi hoàn thành nghĩa vụ đều tiếp tục phấn đấu học hành đỗ đạt, có công ăn việc làm ổn định và có gia đình hành phúc.

Hiện nay, cụ đang sống cùng gia đình người con trai thứ 2 là ông Thái Huy Hoàn, ông Hoàn là bộ đội về hưu. Hiện nay cụ Sáu đã có 11 cháu và 17 chắt. Tết Đinh Dậu này, tất cả con cháu từ trong Nha Trang và Hà Nội đều về tụ họp để mừng thọ nên cụ Sáu vui lắm.

Sống hạnh phúc cùng con, cháu trong ngôi nhà ấm áp rộn rã tiếng cười có lẽ là điều mà cụ Cao Thị Sáu phấn khởi nhất.

Trong niềm vui xuân mới tròn 100 tuổi, cụ Cao Thi Sáu không chỉ được sum vầy trong tình yêu thương của con cháu gia đình mà còn nhận được những lời chúc thọ tốt đẹp từ họ hàng, bà con lối xóm, cấp ủy, chính quyền địa phương.

Đặc biệt cụ còn được nhận quà tết của chủ tịch nước và được lãnh đạo huyện Hưng Nguyên đến tận nhà tặng quà chúc thọ; đó chính là niềm động viên lớn để những người già như cụ Sáu sống vui sống khỏe, là tấm gương cho con cháu noi theo.

Tác giả bài viết: Thanh Tâm

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP