Pháp luật

Đối chất tại tòa, ông Nguyễn Đức Chung tố thuộc cấp "bịa đặt"

Tại phiên toà sáng 28-12, khi được đối chất, bị cáo Nguyễn Đức Chung, nguyên chủ tịch UBND TP Hà Nội, đã phản bác nhiều lời khai của bị cáo Nguyễn Văn Tứ, nguyên giám đốc Sở KH-ĐT.

Sáng nay 28-12, phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Chung, nguyên chủ tịch UBND TP Hà Nội, cùng 6 bị cáo khác bước vào phần xét hỏi các bên liên quan.

Tại phiên toà, trả lời đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP Hà Nội, nguyên giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Văn Tứ tiếp tục khẳng định đã nhận được sự chỉ đạo rất quyết liệt của bị cáo Nguyễn Đức Chung về việc dừng gói thầu số hóa năm 2016 do Sở này làm chủ đầu tư. Theo đó, 2 cuộc điện thoại ngày 15-5-2016, ông Chung quyết liệt yêu cầu dừng thầu và nói rõ là gói thầu này đang triển khai không đúng các quy định của TP.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại phiên toà - Ảnh: N.H.

"Trong 2 cuộc điện thoại trên, ông Chung không đả động gì đến việc áp dụng công nghệ nào; không hỏi về việc kết nối, tích hợp vào hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung của TP, cũng không hỏi về các đơn vị tham gia đấu thầu"- bị cáo Tứ khẳng định.

Ngoài 2 cuộc gọi nêu trên, theo nguyên giám đốc Sở KH-ĐT, sáng ngày 16-5-2016, ông Chung tiếp tục gọi điện cho bị cáo này ngay trước cuộc họp giao ban của Sở KH-ĐT. "Cuộc gọi này, ông Nguyễn Đức Chung nói vô cùng ngắn gọn: "Tôi yêu cầu anh dừng gói thầu lại để đưa bằng được công nghệ của Nga vào" - bị cáo Tứ khẳng định.

Theo lời của bị cáo Tứ, đáng chú ý, công nghệ này trùng với công nghệ mà công ty Nhật Cường giới thiệu với Sở KH-ĐT sau đó. Công ty Nhật Cường giới thiệu đúng cái công nghệ ông Chung nói. "Những điều hứa hẹn của Nhật Cường thì hoàn toàn trùng khớp với yêu cầu của ông Chung chỉ đạo tôi"- ông Tứ trình bày.

Trong khi đó, khi được đưa vào đối chất, bị cáo Nguyễn Đức Chung, nguyên chủ tịch UBND TP Hà Nội, phản bác lời khai của thuộc cấp. "Tôi khẳng định anh Tứ bịa đặt nội dung tôi gặp riêng để chỉ đạo Sở phải gặp Nhật Cường. Nếu xác định công nghệ đó tiên tiến và họ tư vấn, anh chị phải tìm hiểu kỹ. Tôi còn nói đơn vị nào có nhu cầu thì tự liên hệ với Nhật Cường"- ông Nguyễn Đức Chung nói.

Được yêu cầu lên bục khai báo để đối chất, nguyên giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Văn Tứ khẳng định bản thân ông bảo lưu những nội dung đã khai báo từ phiên xử. "Nếu được, đề nghị Hội đồng xét xử cho khôi phục lại đoạn băng 3 cuộc điện thoại trên để làm rõ nội dung, nếu sai, tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm" - bị cáo Tứ nhấn mạnh.

Theo cáo trạng, ngày 16-5-2016 sẽ đóng thầu gói thầu số hoá 2016, lúc này có 4 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu, không có Công ty Nhật Cường. Tuy nhiên, ngày 15-5-2016, Bùi Quang Huy (tổng giám đốc Nhật Cường) gửi email cho ông Nguyễn Đức Chung, đề xuất ông Chung chỉ đạo lùi ngày đóng thầu thêm 2 tuần để Huy giới thiệu một công ty tham gia đấu thầu. Sau đó, ông Chung nhiều lần gọi điện cho ông Tứ để chỉ đạo việc dừng thầu theo đề xuất của Huy trái với quy định của pháp luật giúp cho Công ty Nhật Cường trúng thầu. Hành vi của các bị cáo dẫn đến thiệt hại của Nhà nước trong gói thầu số hóa năm 2016 là hơn 18,3 tỉ đồng.

Tác giả: Nguyễn Hưởng

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP