Pháp luật

Cựu GĐ Sở KH-ĐT: 'Năm 2016, bị cáo Nguyễn Đức Chung ở TP Hà Nội này như là một cậu trời'

"Tại thời điểm này, bị cáo Chung là người vướng hết vụ án nọ, vụ án kia nhưng hãy nhớ rằng, năm 2016, bị cáo Nguyễn Đức Chung ở TP Hà Nội này như là một cậu trời", bị cáo Tứ nói.

3 cuộc gọi của ông Nguyễn Đức Chung

Chiều 27/12, phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các bị cáo liên quan vụ "giúp" Công ty Nhật Cường tiếp tục làm việc.

Trong phần xét hỏi, để đảm bảo tính khách quan, HĐXX đã yêu cầu lực lượng cảnh sát đưa cựu Chủ tịch Hà Nội vào phòng cách ly để xét hỏi các bị cáo.

Là người đầu tiên trả lời xét hỏi của HĐXX, bị cáo Nguyễn Văn Tứ, cựu Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội cho rằng, khi về Sở công tác thì gói thầu số hóa hồ sơ doanh nghiệp năm 2016 đang được triển khai với nhiều công việc như phê duyệt dự toán, đơn giá, khối lượng, hồ sơ mời thầu, phát hành hồ sơ mời thầu...

Bị cáo Tứ cũng cho hay, trước khi bị cáo về Sở thì Giám đốc cũ đã phân công bị cáo Học khi đó là Phó Giám đốc phụ trách.

Cựu Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội khai, trong ngày 15/5/2016, duy nhất nhận được điện thoại của bị cáo Nguyễn Đức Chung yêu cầu dừng gói thầu này.

Theo đó, buổi tối ngày 15/5, bị cáo Chung đã gọi 2 cuộc, yêu cầu rất quyết liệt dừng gói thầu với lý do cho rằng, Sở làm công việc chưa đúng quy định, Nghị định của Chính phủ, chưa được thẩm định của Sở TT-TT.

Đồng thời, với mục đích kiên quyết để đưa công nghệ mới, hiện đại của Liên bang Nga vào dự án này để đảm bảo chất lượng.

Sáng 16/5, bị cáo Tứ khai, khi chuẩn bị giao ban thì bị cáo Chung gọi cuộc thứ 3 tiếp tục yêu cầu dừng thầu.

Bị cáo Nguyễn Văn Tứ

Bị cáo Tứ nói, sau khi có chỉ đạo của bị cáo Chung đã có văn bản báo cáo nêu rõ, tính đến sáng ngày 16/5, gói thầu 2016 của Sở hoàn toàn đầy đủ các điều kiện của luật định để mời thầu.

Trả lời câu hỏi của HĐXX về việc sau chỉ đạo qua điện thoại, có nhận được yêu cầu dừng thầu bằng văn bản của bị cáo Chung không? Bị cáo Tứ trả lời không.

"Trong cuộc gọi lần thứ 3 vào sáng ngày 16/5, bị cáo Chung yêu cầu rất quyết liệt và nói nếu tôi không dừng sẽ phải chịu trách nhiệm pháp luật về việc không dừng, đưa công nghệ mới vào để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Sở KH-ĐT chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBND TP và Chủ tịch Nguyễn Đức Chung là người trực tiếp theo dõi, chỉ đạo Sở cũng như là Trưởng ban chỉ đạo CNTT thành phố mà tôi là thành viên.

Theo Luật, tôi là thành viên của UBND TP, chịu sự chỉ đạo của Chủ tịch và về vấn đề số hóa thì công nghệ là quan trọng nên trước sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch, chúng tôi không còn cách nào, phải dừng...", ông Tứ khai.

Trả lời câu hỏi việc chỉ đạo của bị cáo Chung là đúng hay sai? Bị cáo Tứ nói, việc đúng hay sai do HĐXX phán quyết nhưng ông thấy, mình là cấp dưới.

"Tính cách của ông Chung chỉ đạo rất quyết liệt, quyết đoán. Tại thời điểm này, chúng ta đều thấy, bị cáo Chung là người vướng hết vụ án nọ, vụ án kia nhưng hãy nhớ rằng, năm 2016, bị cáo Nguyễn Đức Chung ở TP Hà Nội này như là một cậu trời", bị cáo Tứ trả lời nhưng bị HĐXX yêu cầu dừng lại vì trình bày lan man.

Về việc dừng cụ thể thế nào, bị cáo Tứ khai, sau khi nhận được điện thoại lần thứ 3 của bị cáo Chung, ông có dừng hội nghị giao ban và nói với bị Tuyến về việc Chủ tịch yêu cầu dừng nên đề nghị tham mưu với bị cáo Học triển khai các thủ tục cần thiết.

"Bị cáo Học ký thông báo dừng gửi các đơn vị liên quan và cả UBND TP để nói rõ việc dừng theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP chứ không phải ý chí, nguyện vọng của Sở, cá nhân tôi.

Tôi luôn hiểu rằng, việc dừng là không đúng nhưng tại thời điểm đó, chúng tôi thấy, không gây hậu quả nghiêm trọng, bởi bị cáo Chung đưa ra lý lẽ, yêu cầu kiên quyết là để đưa công nghệ mới vào.

Nếu chúng tôi biết thiệt hại như trong kết luận điều tra, cáo trạng thì chắc chắn không bao giờ dừng", bị cáo Tứ trả lời thêm.

Các bị cáo tại tòa.

Bị cáo Tứ cũng xin khẳng định, từ lúc làm Giám đốc Sở đến ngày 2/11 ký văn bản về kết quả thí điểm, không có bất cứ ai, kể cả Bùi Quang Huy hay bị cáo Tuấn (Giám đốc kinh doanh Công ty Đông Kinh), Hùng (nguyên Giám đốc Công ty Đông Kinh) có tiếp xúc dù trực tiếp hay gián tiếp liên quan gói thầu số hóa.

Trả lời của HĐXX về việc, bị cáo Lê Duy Tuấn có đến gặp đề nghị hỗ trợ để Nhật Cường nhận gói thầu không? Bị cáo Tứ cho rằng, thông tin đó là trong email của Tuấn gửi cho Huy có nói gặp tôi.

"Tôi nhớ lại có 1 lần Tuấn đến chỗ tôi, nói chung chung là có công nghệ hiện đại, muốn tham gia vào gói thầu của Sở.

Tôi nói một cách rất nguyên tắc là Sở dừng thầu để có cơ hội tiếp cận công nghệ mới nên bất cứ đơn vị nào có công nghệ mới tôi đều ủng hộ còn mọi việc muốn tham gia đấu thầu phải xuống gặp Chánh Văn phòng", bị cáo Tứ khai.

Liên quan đến nội dung cáo trạng nêu, bị cáo Tứ hứa với Tuấn ủng hộ tham gia vào gói thầu, bị cáo Tứ giải thích là ủng hộ tham gia vì công ty có công nghệ mới, còn việc trúng thầu hay không là trên cơ sở xét hồ sơ dự thầu, số điểm.

Nhận 300 triệu của Bùi Quang Huy vì nghĩ là 'quà Tết'

Trả lời câu hỏi, sau khi Liên danh Đông Kinh - Nhật Cường trúng thầu có ai gặp để biếu tiền không? Bị cáo Tứ khai, không có bất cứ ai đến trao đổi.

Về việc Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Nhật Cường) có gặp biếu tiền không? Bị cáo Tứ nói, trước Tết Nguyên đán 2017, Huy gọi nói đến chúc tết.

"Huy nói năm nay chúng em làm ăn được, trong đó, có trúng gói thầu Sở anh, nên có tí quà Tết biếu anh. Tôi nói với Huy, riêng vấn đề % thì không bao giờ nhận, anh đã chỉ đạo Văn phòng Sở không có bất cứ yêu cầu gì về %, chỉ yêu cầu nhà thầu làm tốt", bị cáo Tứ trả lời.

HĐXX tiếp tục đặt câu hỏi, có nhận tiền Huy biếu không? Bị cáo Tứ trả lời, Huy không nói gì về % và đây là quà biếu Tết của bọn em nên bị cáo nhận.

"Lúc đó, tôi không biết nhưng sau này về xem lại là 300 triệu đồng và 1 chai rượu", bị cáo Tứ nêu rõ,

Bị cáo Tứ cũng cho rằng, rất có ý thức về vấn đề nhạy cảm này và xin nhắc lại việc, sau khi liên danh trúng thầu, bị cáo Hường có nói, bị cáo Tuấn đến gặp Hường nói Sở có nhu cầu gì về lợi ích, % không.

"Khi đó, tôi nói với Hường là Sở không có yêu cầu gì, chỉ yêu cầu tốt. Tôi cũng nói em phải nhớ doanh nghiệp này là của ai, cho nên hết sức cẩn thận, không được đưa ra bất cứ yêu cầu gì.

Còn tại sao bị cáo Huy đến là theo truyền thống văn hóa Việt Nam và Nhật Cường không chỉ làm gói thầu của Sở mà được chỉ định làm rất nhiều phần mềm ở TP, kinh doanh nhiều vấn đề.

Ngày Tết họ là doanh nghiệp lớn, có thành tích kinh doanh đến chúc Tết thì tôi nhận. Sau khi khởi tố vụ án thì tôi thấy Huy đến không hẳn vô tư như vậy.

Bởi, có lẽ theo chỉ đạo của bị cáo Chung, Nhật Cường có lợi ích nhất định, trúng gói thầu nên đến cảm ơn tôi", bị cáo Tứ nói thêm và cho biết, đã khai báo, nộp lại vào công quỹ.

Tác giả: Hoàn Đan

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP