Số hóa

Đi chuyển mạng giữ số, phát hiện bị giả chữ ký trong giấy cam kết không chuyển mạng

Một khách hàng của nhà mạng Mobifone tại Quảng Bình đi làm thủ tục chuyển mạng giữ số thì bất ngờ phát hiện mình bị giả chữ ký trong một tờ giấy cam kết không chuyển mạng.

Chi nhánh Mobifone Quảng Bình - nơi anh T. đến khiếu nại việc chuyển mạng giữ số nhưng bị từ chối - Ảnh: QUỐC NAM

Những ngày qua, một khách hàng của nhà mạng Mobifone tại Quảng Bình đang rất bức xúc vì đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ số để chuyển qua dùng mạng Viettel nhưng không được Mobifone chấp thuận.

Càng bất ngờ hơn khi nhân viên của nhà mạng Mobifone còn cung cấp một giấy cam kết với nội dung chủ thuê bao này cam kết không chuyển qua mạng khác vô thời hạn.

Tuy nhiên chủ thuê bao phát hiện chữ ký trong cam kết này không phải của mình, và mình cũng chưa từng cam kết gì với nhà mạng Mobifone từ khi mua sim.

Giấy cam kết từ trên trời rơi xuống

Phản ánh với Tuổi Trẻ Online, anh N.T.T., 34 tuổi, trú tại TP Đồng Hới - là chủ thuê bao 0902822….– cho biết anh mua lại sim của nhà mạng Mobifone từ tháng 7-2023. Sim này đã được kích hoạt từ trước và anh đã đăng ký chính chủ khi mua lại.

Đến giữa tháng 10 vừa qua, vì đặc thù công việc phải đi miền núi nhiều, anh đến chi nhánh Viettel Quảng Bình đề nghị được chuyển số thuê bao của mình qua mạng Viettel theo hình thức chuyển mạng giữ số.

Sau khi tiếp nhận, nhân viên của chi nhánh Viettel Quảng Bình đã kết nối với chi nhánh nhà mạng Mobifone tại Quảng Bình để thực hiện các bước chuyển mạng cho khách hàng theo quy định.

Tuy nhiên phía nhà mạng Mobifone không thực hiện yêu cầu này mà không đưa ra lý do. Đến ngày 19-10, anh T. đã trực tiếp đến phòng giao dịch chi nhánh Mobifone Quảng Bình để làm phiếu khiếu nại về sự việc trên.

Sau đó, đến đầu tháng 11, nhân viên tại chi nhánh Mobifone Quảng Bình đã gửi đến chi nhánh Viettel của tỉnh này một giấy cam kết.

Nội dung giấy cam kết này ghi anh T. cam kết chỉ sử dụng nhà mạng Mobifone, không chuyển mạng giữ số trong quá trình sử dụng sim 0902822… Thông tin cá nhân trong giấy cam kết đúng là của anh T. và đúng số căn cước công dân của anh.

Ở dưới cùng của giấy cam kết này là họ tên cùng chữ ký tên của anh T.

Chữ ký do anh T. ký trong phiếu khiếu nại gửi cho chi nhánh Mobifone Quảng Bình và chữ ký giả hoàn toàn khác trong giấy cam kết không chuyển mạng mà Mobifone cung cấp - Ảnh: QUỐC NAM

Tuy nhiên, anh T. nói anh mới mua lại sim này được khoảng 4 tháng và chưa hề làm bất cứ giấy cam kết nào. Anh T. cũng khẳng định chữ ký trong giấy cam kết này cũng không phải của anh.

Để khẳng định đó là chữ ký giả, anh T. cung cấp bản chụp tờ phiếu khiếu nại mà trước đó anh gửi cho nhà mạng Mobifone. Chữ ký của anh trong phiếu khiếu nại này cũng hoàn toàn khác với chữ ký tên anh trong giấy cam kết.

Ông Phan Xuân Hồng - giám đốc chi nhánh Viettel tỉnh Quảng Bình - cũng xác nhận diễn biến sự việc như anh T. trình bày, gồm cả tờ giấy cam kết mà phía nhà mạng Mobifone Quảng Bình đã gửi qua cho chi nhánh Viettel Quảng Bình.

Ông Hồng cho biết sau khi tiếp nhận yêu cầu chuyển mạng giữ số của anh T., nhân viên chi nhánh Viettel Quảng Bình đã thực hiện đúng các trình tự như quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

"Thậm chí chúng tôi đã có ý kiến gửi ra Cục Viễn thông đề nghị giải quyết sự việc này. Sau đó phía nhà mạng Mobifone cung cấp cho chúng tôi tờ giấy cam kết nói trên", ông Hồng thuật lại.

Ai đã giả mạo chữ ký?

Sau khi có phản hồi về tờ giấy cam kết không phải do mình làm và chữ ký giả với nhà mạng Mobifone Quảng Bình, một nhân viên dịch vụ của nhà mạng Mobifone - là người trước đó trực tiếp sang tên chính chủ sim cho anh T. - đã chủ động liên lạc với anh T.

Người này cho biết mình là người đã soạn cái giấy cam kết đó và tải lên hệ thống của Mobifone.

Tuy nhiên, khi anh T. thắc mắc vì sao lại giả chữ ký thì người này không trả lời mà nói xin lỗi vì giấy cam kết mình ghi không rõ ràng thời hạn.

Sau đó, nhân viên này còn nằng nặc xin anh T. cho mình làm lại một tờ cam kết khác ghi thời hạn cam kết không chuyển mạng là 24 tháng.

"Em hủy giấy cam kết cũ. Em gửi giấy cam kết mới ra nhờ anh ký rồi em cho anh nhân viên chạy qua anh ký rồi chụp lại để em tải lên hệ thống", nhân viên này nài nỉ.

Anh T. hỏi cam kết sử dụng 24 tháng là của nhà mạng hay của pháp luật thì nhân viên này xác nhận là quy định của nhà mạng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Phan Thanh Hoài - giám đốc chi nhánh Mobifone Quảng Bình - nói hiện mình chưa nắm được chi tiết vụ việc nên sẽ cho xác minh cụ thể. "Tôi sẽ trả lời sau khi tìm hiểu rõ sự việc", ông Hoài nói.

Tác giả: Quốc Nam

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP