Đẹp

Đèn sấy khô sơn gel tăng nguy cơ mắc ung thư?

Theo các nhà khoa học, đèn chiếu tia cực tím được sử dụng sấy sơn gel có thể khiến làm hỏng DNA và phá hủy tế bào.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng tia UV trong đèn làm khô sơn gel có thể làm hỏng tế bào DNA ở người. Ảnh: Shutterstock.

Theo Insider, một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Nature vào ngày 17/1 cho thấy tia cực tím A (UVA) phát ra từ đèn sấy khô sơn móng tay gel có thể làm thay đổi vĩnh viễn DNA và đột biến tế bào ở người.

Trong một thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã cho tế bào tiếp xúc với ánh sáng UVA khoảng 20 phút trong ba ngày liên tiếp - lâu hơn so với thời gian làm móng gel thông thường (khoảng tối đa 10 phút tiếp xúc để làm khô lớp sơn).

Kết quả cho thấy một lần tiếp xúc trong 20 phút khiến 20-30% tế bào bị phá hủy. Tổng cộng 3 lần tiếp xúc dẫn đến 65-70% tế bào bị chết.

Tuy nhiên, các tác giả chỉ ra rằng những thí nghiệm này có thể không phản ánh thực tế của da người, nơi có thêm các lớp mô bảo vệ.

Mặc dù đèn chiếu tia UV được dùng để sấy khô sơn móng tay gel có thể làm thay đổi DNA của tế bào, Ludmil Alexandrov - tác giả cao cấp của nghiên cứu - nói với The Washington Post rằng bài báo của họ không thể kết luận tia UV từ móng tay có thể dẫn đến ung thư.

"Tuy nhiên, chúng tôi thấy rất rõ ràng rằng nó ảnh hưởng tiêu cực đến các tế bào và nó làm hỏng DNA", Alexandrov nói.

Tiếp xúc nhiều với tia UV qua ánh nắng mặt trời hoặc giường tắm nắng có thể làm tăng nguy cơ ung thư da. Bởi những tia này làm thay đổi DNA của các tế bào da. Chính điều này khiến các nhà khoa học đặt nghi vấn liệu điều này có xảy ra khi sử dụng đèn làm móng chứa tia TV.

Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên JAMA (tạp chí chuyên ngành uy tín về da liễu của Hiệp hội Y khoa Mỹ) cho thấy đèn UV được sử dụng tại các tiệm nail có thể làm tăng nguy cơ tổn thương tế bào da theo thời gian.

Các nhà nghiên cứu đã buộc một cách lỏng lẻo đèn làm móng UV với bệnh ung thư da ở tay của ít nhất 3 người, nhưng báo cáo trường hợp này không tìm thấy bằng chứng thuyết phục về nguyên nhân và kết quả.

Ba người tham gia nghiên cứu cho biết họ thường xuyên sử dụng đèn làm móng UV, từ 2 tháng/lần đến 8 lần/năm, nhưng cũng có thể có các yếu tố rủi ro khác - ví dụ, một người trong số này thường xuyên sử dụng giường tắm nắng.

Tiến sĩ Lyndsay Shipp, tác giả chính của nghiên cứu trên JAMA, nói với Reuters rằng nguy cơ ung thư là rất nhỏ, bởi chưa rõ nguy cơ ung thư thực sự đối với đèn làm móng gel là gì. Shipp thậm chí cho biết bản thân cô sẽ tiếp tục làm móng gel.

Melissa Piliang, bác sĩ da liễu tại Phòng khám Cleveland, nói với The Washington Post rằng nếu những người đến thẩm mỹ viện lo ngại về nguy cơ ung thư, họ có thể dùng các biện pháp phòng ngừa như thoa kem chống nắng hoặc đeo găng tay bảo vệ trước khi sử dụng đèn UV.

Piliang cho biết kem chống nắng cần được thoa 20 phút trước khi tiếp xúc với tia UV, tức thời gian sau khi thợ làm móng ngâm tay xong và trước bắt đầu khi sơn móng.

Tác giả: Bích Huệ

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP