Kinh tế

Đề xuất bổ sung đồ uống, sữa là hàng thiết yếu

Đồ uống, sữa gặp khó khi lưu thông giữa các tỉnh vì quy định hàng hóa thiết yếu. Trong khi đó mặt hàng này có thời hạn sử dụng ngắn nếu không được lưu thông sẽ hết hạn sử dụng.

Sáng 22/7, Lãnh đạo Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đã gặp và làm việc trực tuyến với 11 Hiệp hội các ngành hàng công nghiệp nhằm nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh và những khó khăn cần tháo gỡ của các doanh nghiệp.

Theo đó, các hiệp hội ngành hàng đều phản ánh sự thiếu sự đồng bộ, nhất quán trong các quy định, chính sách áp dụng của các địa phương làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Chẳng hạn, mặt hàng sữa được xếp vào nhóm hàng hóa thiết yếu ở tỉnh này, nhưng không thuộc nhóm hàng hóa thiết yếu ở tỉnh khác nên các doanh nghiệp sữa cũng không thể giao hàng đến đại lý.

Bên cạnh đó, đồ uống không được xếp vào nhóm hàng hóa thiết yếu nên không được lưu chuyển đến đại lý bán hàng.

Bia là đồ uống không được xếp vào nhóm hàng hóa thiết yếu. Ảnh: Hoàng Hà.

"Trong khi đó đồ uống thường có thời hạn sử dụng ngắn, khoảng 2-3 tháng, nếu tình hình dịch bệnh kéo dài, hàng hóa không được lưu thông sẽ hết hạn sử dụng, ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp", các hiệp hội cho biết.

Theo các hiệp hội, đặc trưng của ngành công nghiệp đó là tính kết nối sản xuất theo chuỗi không phân biệt địa giới hành chính.

Do đó, khi các địa phương áp dụng các chính sách, quy định khác nhau về giãn cách, kiểm soát lưu thông hàng hóa, quy định về thực phẩm thiết yếu… càng gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp.

"Sự gián đoạn, đứt gãy chuỗi sản xuất của các doanh nghiệp dẫn đến sự gián đoạn của luồng tiền phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo ra áp lực tài chính lớn cho doanh nghiệp", đại diện các hiệp hội ngành hàng đánh giá.

Với các doanh nghiệp xuất khẩu, thủ tục khai báo hải quan và tình hình tắc nghẽn tại các cảng biển là những điểm nghẽn cần được giải quyết cả trong ngắn hạn và dài hạn.

"Một số doanh nghiệp xuất khẩu buộc phải đưa hàng ra phao số 0 để đưa hàng lên tàu thay vì tại cảng do không kịp tiến độ giao hàng", hiệp hội các doanh nghiệp xuất khẩu phản ánh.

Sự ngăn cách, kiểm soát chặt chẽ giữa các tỉnh và những quy định không đồng nhất của cơ quan hải quan càng gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt đối với các mặt hàng thực phẩm đòi hỏi điều kiện bảo quản khắt khe, thời hạn sử dụng ngắn…

Nếu không có giải pháp giúp doanh nghiệp sớm quay trở lại sản xuất ngay cả khi dịch bệnh chưa được kiểm soát hoàn toàn, khách hàng sẽ dừng, huỷ đơn hàng, nhất là các đơn hàng xuất khẩu. "Đến khi dịch được kiểm soát, doanh nghiệp khó có thể nối lại các mối quan hệ kinh doanh đã mất", các hiệp hội ngành hàng cho hay.

Trước những khó khăn đó, các hiệp hội ngành hàng đề xuất cần ưu tiên cho các doanh nghiệp sớm được tiêm vaccine (có thể cân nhắc trên cơ sở doanh nghiệp tự chịu chi phí) nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động.

Đồng thời đề nghị bổ sung các mặt hàng thực phẩm kể cả đồ uống, sữa…và các nguyên liệu, dịch vụ (bao gồm cả dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa…) phục vụ sản xuất kinh doanh trong ngành chế biến chế tạo là các mặt hàng, dịch vụ thiết yếu phục vụ tiêu dùng, sản xuất.

Ngoài ra, đề xuất các địa phương nên trao đổi với các hiệp hội, doanh nghiệp trên địa bàn và thống nhất các quy định giữa các địa phương nhằm tránh tình trạng cát cứ gây ách tắc lưu thông hàng hóa, gián đoạn chuỗi sản xuất.

"Gỡ bỏ quy định về định mức số lượng xe ra vào địa phương, cho phép sử dụng kết quả test nhanh, test gộp đối với lái xe và người lao động di chuyển liên tỉnh thay vì chỉ chấp nhận kết quả PCR", các hiệp hội ngành hàng đề xuất.

Hơn nữa, theo các hiệp hội ngành hàng, bên cạnh giải pháp “3 tại chỗ”, “một cung đường, hai địa điểm”, cần có những biện pháp thay thế linh hoạt hơn, phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, trên cơ sở đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, cơ sở sản xuất đủ điều kiện về phòng chống dịch và an toàn cho người lao động.

Tác giả: Thanh Thương

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP