Thể thao

Danh tính 5 VĐV dính doping ở SEA Games được bảo vệ

Lãnh đạo Tổng cục Thể dục Thể thao cho biết quyền riêng tư của 5 VĐV dương tính với chất cấm (doping) được bảo vệ cho đến khi họ kết thúc giải trình lần cuối vào giữa tháng 12.

Điền kinh Việt Nam dính bê bối doping ở SEA Games 31. Ảnh: Thuận Thắng.

“Những VĐV dương tính với doping theo mẫu xét nghiệm A sẽ được yêu cầu kiểm tra mẫu B để đối chứng. Thời gian qua, truyền thông cũng hỏi tôi rất nhiều về vấn đề này. Nhưng tôi chưa từng công bố chính thức thông tin. Không ai có thể xâm phạm quyền riêng tư của VĐV vì họ còn có quyền giải trình lần cuối”, ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, chia sẻ tại cuộc họp báo khai mạc Đại hội TDTT toàn quốc 2022 diễn ra sáng 28/11.

Ông Phấn nói tiếp: “Sau khi các VĐV giải trình lần cuối, Ủy ban phòng chống doping Đông Nam Á và ban tổ chức SEA Games sẽ có kết luận VĐV nào dương tính và đi kèm án phạt".

Hồi tháng 9, có thông tin 5 VĐV của Đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 31 bị nghi sử dụng chất cấm. Họ gồm cả nam và nữ, đều thuộc bộ môn điền kinh, có người giành huy chương vàng.

Theo quy trình ở các sự kiện thể thao lớn, mẫu xét nghiệm doping của các VĐV sẽ được chia làm hai lọ gồm lọ A (mẫu A) và lọ B (mẫu B). Theo Cơ quan phòng chống doping quốc tế (WADA), kết quả kiểm tra mẫu A của 5 VĐV nêu trên cho kết quả dương tính. Họ được yêu cầu kiểm tra thêm mẫu B để đối chiếu.

WADA tới giờ chưa có kết quả chính thức xét nghiệm mẫu B của các VĐV. Đây là lý do suốt hai tháng qua Tổng cục TDTT chưa thể công bố thêm thông tin về vụ việc. Theo ông Trần Đức Phấn, 5 VĐV dương tính với doping tại SEA Games 31 sẽ không được tham dự Đại hội Thể thao Toàn quốc 2022.

“Theo quy định của WADA, khi đã bị nghi vấn, VĐV không được thực hiện quyền cơ bản của họ nên họ không được đăng ký thi đấu ở Đại hội năm nay”, ông Phấn nói.

Ông Đặng Hà Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao, khẳng định các VĐV Việt Nam không cố tình sử dụng doping mà chỉ không gặp may khi không kiểm soát được các chất bổ sung đưa vào cơ thể.

"Trách nhiệm của ngành thể thao là ngoài giáo dục, chúng tôi cũng sẽ có những khảo sát và đưa ra khuyến nghị về vấn đề dùng thực phẩm bổ sung trong tập luyện thể thao với người dân và các VĐV chuyên nghiệp để đảm bảo sức khỏe của mọi người", ông Việt nói.

Tác giả: Bảo Ngọc

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP