Trong nước

Đang tháo dỡ trang trại của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk trong khu bảo tồn

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Y Luyện Niê Kđăm đã huy động con cháu trong gia đình tự tháo dỡ nhà tạm cũng như toàn bộ chuồng trại, chăn nuôi dời ra khỏi Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô.

Sáng nay 19/10, trao đổi PV Dân trí, ông Y Luyện Niê Kđăm (79 tuổi) - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk - cho biết trong ngày hôm nay và ngày mai toàn bộ chuồng trại của gia đình ông sẽ hoàn tất việc tháo dỡ, di dời ra khỏi Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô (huyện Ea Kar).

Vị nguyên Bí thư Tỉnh ủy cho biết, tất cả trâu, bò, ngựa gia đình ông đều đã bán hết, chỉ còn một đàn dê nhỏ sẽ mang về nhà riêng tại xã Ea Tiêu (huyện Cư Kuin). Ngoài ra, ông có để lại căn nhà cấp 4 cho khu bảo tồn làm trạm bảo lý bảo vệ rừng nhưng đơn vị này không nhận. Do đó, gia đình ông đã tháo dỡ một phần, chỉ chừa lại phần nền.

"Việc tôi di dời ra khu bảo tồn là tự nguyện, con cháu tôi cũng vui vẻ, động viên tôi về việc này", ông Y Luyện tâm tư.

Điều ông Y Luyện trăn trở khi rời khu bảo tồn đó là khu vực giáp ranh nơi ông sống tạm sẽ không bị phá rừng, không bị lấn chiếm đất rừng làm nương rẫy.

"Sau này khi có dịp vào thăm lại nơi đây, tôi mong muốn khu vực này vẫn xanh tươi, không có một cây rừng nào bị phá cả. Đây là trách nhiệm bảo vệ tài nguyên rừng của cơ quan chức năng, của kiểm lâm", ông Y Luyện nói.

Khi được hỏi về việc năm 1999 khi ông đang giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã ký quyết định thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô, ông có quyền cắt riêng phần đất mà gia đình đã ở từ năm 1994 trong khu vực này để sở hữu, ông Y Luyện thẳng thắn cho rằng: "Đây là đất rừng, không ai có quyền xâm chiếm. Cá nhân tôi làm lãnh đạo phải làm gương cho người khác, cho đồng bào của mình nên không thể cắt riêng đất cho mình được. Tôi chỉ ở tạm vùng đất mình đã từng gắn bó thời trẻ, nơi để lại cho tôi biết bao kỷ niệm đẹp".

Trước việc rời khỏi nhà tạm ở khu bảo tồn, bà H'Đăm Ksơr (vợ ông Y Luyện) vui mừng vì từ nay không phải xa con cháu để vào ở tận rừng sâu. Bà kể do muốn chăm sóc ông nên bà đã vào rừng ở cùng ông dù lúc nào cũng thường trực nhiều nỗi lo.

"Điều tôi lo nhất khi ở rừng đó là không có ở gần bệnh viện, ông ấy đã lớn tuổi lỡ có đau ốm cũng khó khăn thuốc men. Tôi chiều theo ông vì ông rất yêu vùng đất này nên mới vào ở cùng, nay sắp về nhà ở hẳn, tôi và con cháu vui lắm", bà H'Đăm Ksơr hân hoan.

Như Dân trí đã thông tin, từ thuở thơ ấu, ông Y Luyện sinh sống tại huyện M'Đrắk, gần bờ sông Krông H'Năng.

Năm 1994, gia đình ông Y Luyện chọn khu vực cỏ tranh bên này bờ sông Krông H'Năng (nay thuộc lâm phần Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô, huyện Ea Kar) để sống tạm vào dịp cuối tuần và chăn thả gia súc.

Năm 1999, ông Y Luyện ký quyết định thành lập Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô để giữ gìn lá phổi của vùng Đông bắc tỉnh Đắk Lắk.

Ông Y Luyện khẳng định gia đình ông chỉ ở tạm khu vực cỏ tranh giáp sông để nhớ về nguồn cội, tuyệt đối chưa bao giờ xâm hại đến đất rừng, cây rừng và không sở hữu một miếng đất nào tại khu vực này.

Khi ông ở tạm nơi đây đã tuyên truyền bà con đồng bào không được phép lấn đất rừng làm nương rẫy và khu vực này nghiễm nhiên chưa bao giờ xảy ra tình trạng phá rừng.

Khi dư luận băn khoăn về việc ông ở tạm và chăn nuôi trong khu bảo tồn, ông đã chủ động tháo dở, di dời để làm gương và không muốn bất cứ ai phải khó xử vì ông.

Tác giả: Thúy Diễm

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP