Thể thao

Đằng sau cơn sốt mang tên Văn Hậu

Không phải là cầu thủ Việt Nam đầu tiên ra nước ngoài thi đấu và cũng chẳng hề là tuyển thủ quốc gia đầu tiên đặt chân lên sân cỏ châu Âu, nhưng bản hợp đồng của Đoàn Văn Hậu với SC Heerenveen (Hà Lan) vẫn tạo ra sự khác biệt.

Cầu thủ Đoàn Văn Hậu

Có gì mới và khác biệt?

Trước hết, đó là bản hợp đồng chuẩn bóng đá! Theo tiết lộ, giá trị chuyển nhượng hậu vệ của CLB Hà Nội và đội tuyển Việt Nam này vào khoảng 1,5 triệu euro (khoảng 38,3 tỷ đồng). Và tại đây Văn Hậu nhận mức lương 22.000 USD/tháng (khoảng hơn 500 triệu đồng). Những khoản chi mà không cầu thủ Việt Nam nào trước đó đi ra nước ngoài thi đấu có được.

Cầu thủ nào đắt giá nhất Việt Nam?

Dù có bản hợp đồng đình đám, nhưng theo trang thống kê chuyển nhượng uy tín TransferMarkt, mức giá của hậu vệ quê Thái Bình hiện tại là 150 nghìn euro, chỉ đứng thứ 3 bằng với Quang Hải và Công Phượng. So với các đồng nghiệp Việt Nam khác, giá trị chàng trai sinh năm 1999, vẫn đứng sau 2 người đàn anh là Văn Lâm (300 nghìn euro), Xuân Trường (200 nghìn euro).

Quan trọng hơn, SC Heerenveen - CLB đang thi đấu ở giải vô địch quốc gia Hà Lan. Đây cũng là đội bóng được xem là bệ phóng cho nhiều tên tuổi lớn của làng cầu thế giới như: Ruud van Nistelrooy, Klaas-Jan Huntelaar (Hà Lan), Michael Bradley (Mỹ), Jon Dahl Tomasson (Đan Mạch), Marcus Allback (Thuỵ Điển)...

Hưởng lợi từ đội tuyển quốc gia

Thực ra thì những ồn ào nhiều phía xung quanh vụ chuyển nhượng của Văn Hậu không phải là không có. Trên mặt nhiều tờ báo am tường thông tin hậu trường đã khẳng định, hậu trẻ Hà Nội có giá chuyển nhượng cùng mức lương cực cao là do SC Heerenveen chuẩn bị ký hợp đồng tài trợ trên áo đấu với một công ty lớn từ Việt Nam.

Thông tin này không hẳn là không có cơ sở khi SC Heerenveen vốn chỉ là đội bóng thuộc hàng "nghèo" của bóng đá Hà Lan và việc gắn chuyên môn với các đối tác thương mại cũng là cách làm quen thuộc trong bóng đá chuyên nghiệp.

Vấn đề là đội bóng Hà Lan đánh giá rất cao tài năng của Văn Hậu khi mới 20 tuổi nhưng đã có rất nhiều thành công: Cùng U20 Việt Nam tham dự vòng chung kết FIFA World Cup U20 thế giới; Gương mặt nòng cốt cùng đội tuyển quốc gia và đội tuyển U23 Việt Nam giành ngôi vô địch Đông Nam Á; á quân U23 châu Á; vào đến bán kết ASIAD và tứ kết giải vô địch châu Á ASIAN Cup 2019. Ngay trong màu áo của CLB Hà Nội, Văn Hậu cũng là trụ cột đưa đại diện Thủ đô có mặt trong trận chung kết liên khu vực AFC Cup 2019.

Dĩ nhiên, thành công của Văn Hậu tại sân chơi lớn như giải vô địch quốc gia Hà Lan vẫn là dấu hỏi lớn, nhưng theo các chuyên gia quốc tế, đây là dấu mốc lớn nữa cho cá nhân cầu thủ này và cho cả bóng đá Việt Nam sau nhiều thành công trên sân cỏ quốc tế.

Trên trang FOX Sports khu vực châu Á, bình luận viên kỳ cựu Gabriel Tan khẳng định với Văn Hậu chơi bóng cho SC Heerenveen; Công Phượng thi đấu ở Sint-Truiden và thủ môn số 1 Văn Lâm đang tỏa sáng trong màu áo Muang Thong United (Thái Lan), đã khẳng định bóng đá Việt Nam đang sở hữu một thế hệ Vàng và hoàn toàn có thể vươn tới những đỉnh cao mới mà trước hết là vòng loại World Cup 2022.

Tác giả: Ngọc Minh

Nguồn tin: Báo Hải Quan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP