Pháp luật

Đăng facebook kêu gọi ủng hộ từ thiện rồi chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Qua tiến hành xác minh, Công an Hà Nam xác định hiện nay có một số bài viết kêu gọi ủng hộ từ thiện trên mạng xã hội là hình ảnh cắt ghép, lồng ghép tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt.

Thời gian qua, Công an tỉnh Hà Nam tiếp nhận phản ánh của một số công dân trên địa bàn tỉnh về việc trên các hội, nhóm mạng xã hội facebook xuất hiện các bài viết kêu gọi ủng hộ từ thiện cho các cháu nhỏ bị bệnh hiểm nghèo và có hoàn cảnh khó khăn kèm theo những hình ảnh thương tâm, cuối bài viết các đối tượng thường lồng ghép số tài khoản ngân hàng của mình.

Bên cạnh đó, một số đối tượng còn sử dụng các bài báo viết về các hoàn cảnh khó khăn đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để dẫn nguồn trên fanpage facebook, rồi cài số tài khoản ngân hàng tiếp nhận từ thiện do các đối tượng tự tạo lập, quản lý, để tiếp nhận nguồn tiền ủng hộ.

Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo người dân không chia sẻ các bài viết kêu gọi ủng hộ từ thiện trên các hội nhóm facebook khi chưa rõ thông tin chính xác.

Công an tỉnh Hà Nam đã tiến hành xác minh nội dung các bài viết kêu gọi ủng hộ từ thiện do các đối tượng đăng tải, xác định trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo đều không có thật, đa số nội dung, hình ảnh bài viết được đối tượng sao chép trên mạng, sau đó cắt ghép chỉnh sửa rồi lồng ghép tài khoản ngân hàng để nhận tiền từ thiện.

Số tiền các đối tượng chiếm đoạt từ tiền ủng hộ của các nhà từ thiện lên đến hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng.

Năm 2021, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và quyết định tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Lâm (SN 1998) tại thôn Lạc Nhuế, xã Đồng Hóa, huyện Kim Bảng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua đấu tranh Trần Văn Lâm khai nhận từ đầu năm 2019 đến nay đã lập tài khoản facebook có tên là "Hỗ trợ trẻ em", "Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam"… sau đó sao chép các bài viết về những trường hợp trẻ em bị nạn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn kêu gọi ủng hộ, chiếm đoạt khoảng 6 tỷ đồng của nhiều tổ chức, cá nhân.

Đối tượng Trần Văn Lâm lập tài khoản facebook sau đó sao chép các bài viết về những trường hợp trẻ em bị nạn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn kêu gọi ủng hộ, chiếm đoạt khoảng 6 tỷ đồng (Ảnh: Công an Hà Nam).

Để phòng ngừa với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức kêu gọi ủng hộ từ thiện, Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo nhân dân nêu cao cảnh giác; không chia sẻ các bài viết kêu gọi ủng hộ từ thiện trên các hội nhóm facebook khi chưa rõ thông tin chính xác, đồng thời cảnh báo cho người thân và bạn bè biết về các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng để có biện pháp phòng tránh.

Người dân cần tìm hiểu kỹ trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, các tài khoản mạng xã hội facebook đăng thông tin kêu gọi ủng hộ từ thiện.

Cơ quan chức năng khuyến nghị người dân thực hiện ủng hộ từ thiện qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc của địa phương hoặc các nhóm ủng hộ từ thiện hoạt động công khai, minh bạch.

Nếu phát hiện trường hợp kêu gọi ủng hộ từ thiện trên mạng xã hội, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công an tỉnh Hà Nam đề nghị người dân cần báo ngay cho cơ quan chức năng qua số điện thoại 069.2729.112, hoặc số điện thoại 0226.3852.673 để được hỗ trợ, giải quyết.

Tác giả: Đức Văn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP