Kinh tế

Đại gia là con trai của nhà buôn tơ lụa nức tiếng phố Hàng Đào một thời, sống trong căn biệt thự giá hàng trăm tỷ

Bố mẹ của vị đại gia này là những thương lái đầu tiên kinh doanh và mở tiệm vải lớn nhất nhì phố Hàng Đào.

Ông Nguyễn Thái An (sinh năm 1943) hiện đang sống trong căn biệt thự nổi tiếng trên phố Hàng Đào.

Ông Thái An là con trai cả trong gia đình địa chủ giàu có ở Hà Nội. Bố của ông là cụ Nguyễn Văn Lợi, một nhà buôn tơ lụa nức tiếng Hà Thành.

Mẹ ông là bà Nguyễn Thị Hồng từng được xem là giai nhân với vẻ đẹp "nghiêng nước, nghiêng thành" thời đó.

Trước đây, con phố Hàng Đào được mệnh danh là trung tâm buôn bán quần áo, tơ lụa sầm uất bậc nhất kinh thành Thăng Long. Đó là nơi tập trung rất nhiều thương lái nước ngoài, đặc biệt là người Ấn Độ.

Bố mẹ của ông Thái An là thế hệ thương lái đầu tiên kinh doanh tiệm vải lớn ở phố. Những năm 40 của thế kỷ trước, nhờ nghề vải, gia đình ông trở nên giàu có.

Gia đình ông sở hữu căn biệt thự mặt đường, 3 tầng to nhất phố Hàng Đào.

Ông Thái An kể, ngày đó để sở hữu được căn biệt thự này, cụ Nguyễn Văn Lợi phải tận dụng nhiều mối quan hệ và bỏ ra số tiền lớn. Đây không chỉ là nơi để ở mà còn là nơi kinh doanh buôn bán phát đạt của gia đình.

Ông Thái An cũng cho hay, dù có những lúc khan hiếm hàng, cửa hiệu của bố mẹ ông vẫn luôn đầy ắp vải vóc, tơ lụa.

Nói về giàu có ngày xưa của gia đình mình, ông Thái An kể, bố mẹ ông mua được 4 căn nhà phố cổ và cả ô tô. Họ đi đâu cũng có xe đưa rước. Trong nhà có hơn chục người ở.

"Mỗi lần đi học, tôi đều diện áo trắng, quần tây ngồi trên xe ô tô để gia nhân đưa đón", ông kể.

Lớn lên trong gia đình có truyền thống nho giáo, ông Thái An thừa hưởng nếp sống thanh lịch của người Tràng An. Ông răn dạy con cháu làm người phải có ý chí phấn đấu. Khi giàu sang, phải luôn biết san sẻ với những người nghèo khó hơn mình

Hiện vợ chồng ông đang sống trong căn biệt thự ở số 72 trên phố Hàng Đào cùng với cháu đích tôn, còn 2 con trai của ông định cư ở nước ngoài.

Qua nhiều biến động lịch sử nhưng căn biệt thự vẫn may mắn giữ được những kiến trúc nguyên sơ. Căn nhà gồm 3 tầng và 12 phòng, cách hồ Hoàn Kiếm chưa đầy 100m.

Theo ông An, ngôi nhà giống như "vật báu" vô giá. Dù nhiều lần được trả giá cao lên tới cả trăm tỷ đồng nhưng ông An vẫn kiên quyết không bán.

Tác giả: H.A (Tổng hợp)

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP