Trong nước

Đại biểu Quốc hội đau xót khi thầy thuốc vướng lao lý

Bày tỏ lo ngại khi lãnh đạo bệnh viện, ngành y tế bị xử lý vì vi phạm pháp luật, đại biểu Nguyễn Công Long đề nghị cần phân định rõ vai trò chuyên môn và hành chính.

Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của Quốc hội sáng 8/11, Đại biểu Nguyễn Công Long (Đồng Nai) nêu ra thực trạng vừa qua nhiều cán bộ quản lý, lãnh đạo ngành y tế các cấp bị truy cứu trách nhiệm hình sự do vi phạm pháp luật về kinh tế.

“Không gì đau xót hơn khi pháp luật phải xử lý những người thuộc đội ngũ tinh hoa của đất nước. Dù là thầy thuốc, thầy giáo thì họ là những con người có chức vụ quyền hạn, mọi vi phạm pháp luật đều phải chịu trách nhiệm và xử lý nghiêm minh”, ông Long nói.

Theo đại biểu Đồng Nai, trong xã hội những người được coi là chuẩn mực, được xã hội nể trọng mà vi phạm pháp luật thì rất đáng lo ngại. Cơ quan tố tụng ngoài nhiệm vụ điều tra, xử lý, cần phát hiện nguyên nhân, điều kiện phạm tội, kiến nghị cơ quan hữu quan áp dụng biện pháp phòng ngừa.

"Đã đến lúc cần nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng hạn chế yếu kém trong công tác quản lý, điều hành hệ thống y tế hiện nay", đại biểu tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh.

Đại biểu Nguyễn Công Long (Đồng Nai) đau xót khi thầy thuốc bị xử lý vì sai phạm kinh tế. Ảnh: Quốc hội.

Dẫn lại một số vụ việc gần đây, ông Long cho rằng lãnh đạo một số bệnh viện không chỉ vi phạm quy định về chức vụ mà còn về kinh tế như quy định đấu thầu, kế toán. Những nhà làm luật cũng không thể hình dung tội phạm về kinh tế có sự chuyển hóa đến vậy. Chủ thể vi phạm không chỉ ở người làm kinh doanh mà còn ở cán bộ quản lý lĩnh vực y tế, giáo dục.

Phân tích nguyên nhân, đại biểu Nguyễn Công Long đưa ra quan điểm ngành y là nghề đặc biệt, bác sĩ được đào tạo chuyên sâu về năng lực y tế. Một bác sĩ được cất nhắc làm lãnh đạo một bệnh viện thì ngoài yêu cầu giỏi chuyên môn còn phải nhiều điều kiện khác về phẩm chất đạo đức, năng lực quản lý… Một giám đốc bệnh viện không chỉ phải chịu trách nhiệm về chuyên môn mà còn toàn bộ hành chính, nội vụ, cơ sở vật chất, mua sắm.

"Nói cách khác, giám đốc bệnh viện không chỉ bảo đảm sinh mạng cho từng bệnh nhân mà còn chịu nhiệm về cả vấn đề gửi xe, xử lý rác, mua sắm sinh phẩm...", ông Long nói.

“Với những yêu cầu đặt ra đó, các bác sĩ phải có kỹ năng đặc biệt mới có thể đảm bảo tính hoàn mỹ của công việc”, ông nói thêm.

Theo đại biểu, trong mô hình y tế trên thế giới, các bác sĩ chỉ nên giữ vai trò quản lý về mặt chuyên môn. Họ có thể yêu cầu đảm bảo cung ứng thiết bị y tế để đảm bảo công việc còn mua sắm do các bộ khác thực hiện.

Ông nhấn mạnh việc đòi hỏi nhiều chuyên môn khác nhau là nguyên nhân dẫn đến các sai phạm gần đây. Ngoài việc xử lý nghiêm sai phạm, chúng ta phải hoàn thiện hành lang pháp lý, đồng thời ngăn ngừa vi phạm tiêu cực trong ngành y tế.

“Như vậy sẽ giúp các bác sĩ không vướng vào vòng lao lý, không phải làm những công việc họ không được làm và không phải làm”, ông nhấn mạnh.

Ngày 4/11, ông Trương Quốc Cường (Thứ trưởng Bộ Y tế) bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại Khoản 3, Điều 360 Bộ luật Hình sự 2015.

Ông Cường là một trong những lãnh đạo cao nhất bị truy cứu trách nhiệm trong ngành y tế. Ngoài ra gần đây, Giám đốc bệnh viện Bạch Mai Nguyễn Quang Tuấn; Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức Nguyễn Minh Quân và Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm cũng bị truy cứu trách nhiệm do các sai phạm về kinh tế.

Tác giả: Sơn Hà

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP