Du lịch

Đặc sản cực hiếm ở Quảng Nam, thơm ngon hơn cua huỳnh đế, 2 triệu đồng/kg phải rất may mắn mới được thưởng thức

Có thời điểm giá loại cua này còn đắt hơn cua huỳnh đế vì chúng ngày càng trở nên quý hiếm.

Cù Lao Chàm (Hội An, Quảng Nam) - nơi tiếng sóng rì rào, bờ cát trắng và nước biển trong vắt là điểm du lịch nổi tiếng và vô cùng hấp dẫn với du khách những năm gần đây. Nơi này còn có rất nhiều hải sản phong phú từ tôm, cá, cua, mực,... đặc biệt nhất phải kể tới cua đá.

Người dân nơi đây vẫn truyền tai nhau rằng ra Cù Lao Chàm nếu chưa thưởng thức được món cua đá thì xem như chưa hiểu hết về ẩm thực xứ đảo này.

Cua đá có màu sắc kỳ lạ, phần mai và các chi của chúng có màu nâu tím, phần bụng dưới lại ngả vàng ươm.

Mỗi con cua đều được dán nhãn mỗi khi bán ra thị trường

Cua đá Cù Lao Chàm có màu sắc kỳ lạ, khác với màu sắc của những con cua bình thường, phần mai và các chi của chúng có màu nâu tím, phần bụng dưới lại ngả vàng ươm. Anh Chính (ở xã đảo Tân Hiệp, Cù Lao Chàm) cho biết cua đá có hình dáng như cua thường nhưng sống trên núi, chỉ đến mùa sinh sản mới xuống biển để đẻ trứng. Vì thế, việc bắt cua đá phải có phương thức riêng.

"Loại cua này rất khôn, ban ngày nó nấp trong hang nhưng chỉ cần có tiếng động là bỏ chạy không tài nào đuổi kịp. Vì thế, phải đi vào ban đêm, lúc ấy chỉ cần pha đèn pin vào là nó như bị thôi miên, cứ thế mà bắt. Cua đá mà đem hấp bia thì ngon tuyệt, với lại nó sống trên núi, uống nước sương, ăn lá cây có vị thuốc bắc nên rất bổ", anh Chính nói thêm.

Cận cảnh con cua đá

22h-2h sáng hôm sau là thời điểm thích hợp nhất để bắt cua đá

Theo anh Chính, cua đá có thịt béo ngậy và đầy gạch, càng cua rất to. Gạch cua có màu sẫm, vị như thuốc bắc, hơi đắng nhưng rất rất béo và thơm nồng mùi thảo dược. Khác với cua biển và ghẹ, cua đá chắc gạch 100%, con nào lớn có trọng lượng từ 300-400gr/con, cua nhỏ thì trọng lượng cỡ 100gr/con.

Theo người dân ở đây, cua đá khi bắt mang về được làm sạch rồi chế biến thành nhiều món khác nhau như nướng, kho, nấu bún riêu, rang muối,… Đơn giản và thường thấy nhất là món canh cua đá nấu với các loại rau rừng như rau sắng, rau dớn, rau lủi, chùm bao hoặc rau mồng tơi, cải cúc… Ngoài ra, cua hấp sả cũng là món khá hấp dẫn, cua đem về hấp với sả khoảng nửa giờ, khi màu sắc chuyển sang màu hồng là có thể thưởng thức.

Thịt cua đá thơm mùi thuốc bắc, được đánh giá không hề kém cạnh so với cua huỳnh đế

Cua đá là đặc sản hiếm, được bảo tồn nghiêm ngặt, sau khi đánh bắt, cua đá ở Cù Lao Chàm phải qua các bước kiểm tra kỹ lưỡng mới được dán nhãn cho phép bán ra thị trường.

Chủ nhiệm hợp tác xã cua đá Cù Lao Chàm cho biết cua đá chỉ được phép khai thác từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 7. Khoảng thời gian còn lại là chu kỳ cua đá sinh sản và tuyệt đối bị cấm săn bắt, mua bán. Theo quy định, cua đá có chiều ngang mai trên 7cm, không mang trứng mới được dán nhãn cho phép bán ra thị trường; còn những con không đủ tiêu chuẩn sẽ bị giữ lại và được phóng thích về lại môi trường tự nhiên.

Cua đá trong tự nhiên ngày càng khan hiếm, được bảo tồn nghiêm ngặt và có quy định cụ thể khi khai thác

Giá thu mua cua đá Cù Lao Chàm cũng được quy định cụ thể. Giá thu mua của thành viên trong hợp tác xã không dưới 850.000 đồng/kg, khi bán ra thị trường không được cao hơn 1,4 triệu/kg và không thấp hơn 1,1 triệu đồng/kg. Do vậy, tại nhà hàng, cua đá có giá lên đến 2 triệu đồng/kg. Nếu ai có cơ hội thưởng thức loại cua này sẽ thấy thịt của chúng thơm ngon không hề thua kém cua huỳnh đế.

Tác giả: HÀ ANH

Nguồn tin: phunuphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP