Thể thao

Đá World Cup, rèn thể lực hay chiến thuật?

Ba tuần trước khi ra quân World Cup, U20 Việt Nam vẫn vật lộn với những giáo án thể lực, khiến xuất hiện nghi ngại về tính khoa học trong huấn luyện của HLV Hoàng Anh Tuấn.

Một nửa quân số U20 Việt Nam tập hồi phục chấn thương trong sáng qua. Ảnh: BẢO LÂM

Kể từ ngày tập trung (21-3) đến nay, U20 Việt Nam chủ yếu rèn thể lực với cường độ rất nặng, lại thường xuyên thay đổi môi trường tập luyện khiến một số cầu thủ gặp vấn đề về sức khỏe. Đến sáng qua (4-5), 11 cầu thủ có các mức độ chấn thương khác nhau phải tập hồi phục với chuyên gia thể lực Martin Forkel.

Cựu HLV lão làng Lê Thụy Hải e ngại: “Rèn thể lực là cần thiết nhưng cần có giai đoạn, chu kỳ phù hợp. Tôi ngạc nhiên khi đến giờ này U20 Việt Nam vẫn tập thể lực nặng. Đá World Cup, cầu thủ Việt Nam không thể lấy thể lực để đọ với các đối thủ mà phải dùng chiến thuật, đá bằng cái đầu. Giải đấu đã cận kề mà giờ mới bắt đầu rèn chiến thuật là quá muộn”.

Trong khi đó, chuyên gia Đoàn Minh Xương lại đặt niềm tin vào cách huấn luyện mà ông Hoàng Anh Tuấn cùng cộng sự đang áp dụng: “Có nghiên cứu rằng để đá ở U20 World Cup cầu thủ cần hoạt động khoảng 55 phút mỗi trận thì phải tập những gì, chế độ ra sao, rất bài bản. Từ khi tập thể lực ở Nha Trang, ra Hà Nội rồi sang châu Âu cọ xát với đối thủ ngoại quốc, kết quả thu về là rất tích cực”.

Chuyện nên thiên về rèn thể lực hay chiến thuật trong 2 tháng tập trung trở thành đề tài nóng. Thực tế các đội tuyển Việt Nam khi thi đấu quốc tế đều yếu thế hơn về thể lực. Ở sân chơi lớn như U20 thế giới, điểm yếu này càng rõ rệt và điều đó lý giải vì sao, đây là yếu tố HLV Hoàng Anh Tuấn muốn trang bị đầu tiên cho học trò.

Trong chuyến tập huấn châu Âu, các tuyển thủ U20 Việt Nam đã khiến chuyên gia Johanna Brings của Sportlabor bất ngờ khi chỉ số thể lực (được đo bằng máy) hơn hẳn các đội trẻ của Đức. Điều đó cho thấy các giáo án được áp dụng cho U20 Việt Nam đã phát huy hiệu quả. Theo tính toán của HLV Hoàng Anh Tuấn, khoảng thời gian gần 20 ngày còn lại đủ để các học trò của ông hồi phục chấn thương và điểm rơi thể lực sẽ đến ở thời điểm World Cup khởi tranh.

Từ chiều qua, U20 Việt Nam bắt đầu các bài chiến thuật trong chế độ “tập kín” để các thành viên dồn sự tập trung cao nhất. World Cup là mục tiêu lớn trong sự nghiệp và HLV Hoàng Anh Tuấn hẳn có những tính toán và lý lẽ riêng để bảo vệ quan điểm huấn luyện của mình. Và tính đúng sai của nó sẽ được thể hiện ở những trận đấu chính thức tại Hàn Quốc tới đây.

Tác giả bài viết: Băng Tâm

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP