Pháp luật

Cưỡng chế kê biên tài sản công ty vợ chồng giám đốc từng tố Đường "Nhuệ"

Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thái Bình vừa phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tổ chức cưỡng chế kê biên tài sản để thi hành án đối với Công ty TNHH Lâm Quyết.

Cụ thể, bản án kinh doanh thương mại số 01 ngày 5/3/2021 của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Thái Bình và bản án số 04 ngày 13/8/2020 của TAND thành phố Thái Bình tuyên: Buộc Công ty TNHH Lâm Quyết, có địa chỉ tại thôn Đông Hải, xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình, người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Văn Lẫm, Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc công ty, phải trả nợ cho Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Thái Bình tổng số tiền hơn 9,7 tỷ đồng.

Trong quá trình giải quyết thi hành án, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thái Bình nhận thấy Công ty TNHH Lâm Quyết có điều kiện thi hành án, với tài sản thế chấp gồm các công trình và tài sản khác gắn liền với đất trên diện tích hơn 2.400m2 tại thôn Đông Hải, xã Vũ Chính có thời hạn sử dụng đến hết ngày 16/11/2040.

Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thái Bình phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế kê biên tài sản đối với Công ty TNHH Lâm Quyết. (Ảnh: CTV).

Phía Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thái Bình đã tiến hành đầy đủ thủ tục pháp lý đối với Công ty TNHH Lâm Quyết cũng như ông Nguyễn Văn Lẫm, đồng thời động viên, thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành án nhưng không đạt kết quả.

Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Thái Bình đã tiến hành cưỡng chế kê biên tài sản thế chấp của gia đình ông Lẫm và giao bảo quản tài sản kê biên để tiến hành giải quyết các thủ tục theo quy định pháp luật.

Trước đó, ngày 28/12/2021, TAND tỉnh Thái Bình mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 đối với 2 bị cáo Nguyễn Văn Lẫm (SN 1962), tên gọi khác là "Lâm" Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lâm Quyết và vợ là Phạm Thị Quyết (SN 1967), cùng trú tại tổ 4 phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" quy định tại khoản 4 Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Căn cứ theo quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Văn Lẫm 14 năm tù giam, Phạm Thị Quyết 13 năm tù về tội danh nêu trên.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lâm Quyết do ông Nguyễn Văn Lẫm làm Giám đốc, vợ là bà Phạm Thị Quyết là thành viên có nhiều năm kinh doanh thua lỗ.

Từ năm 2012 đến tháng 4/2018 (thời điểm bị khởi tố, bắt tạm giam), vợ chồng Nguyễn Văn Lẫm đã vay, chưa trả tiền gốc cho 12 cá nhân và Ngân hàng Vietcombank với tổng số tiền trên 20 tỷ đồng.

Trong tổng số nợ này có hai khoản vay gồm 400 triệu và 500 triệu đồng của vợ chồng ông Đỗ Văn Tới và bà Lê Thị Tuyết, cùng trú tại thành phố Thái Bình.

Ban đầu, hai bị can lập 2 bản hợp đồng vay của ông Tới với tổng số tiền 200 triệu, thế chấp bằng chiếc ô tô Camry biển số 17K - 9966 là đúng, nhưng sau đó lại gian dối khi bán chiếc ô tô này cho ông Phạm Công Tự, trú thành phố Thái Bình, dù chưa hoàn trả số tiền vay và cũng không thông qua ý kiến của vợ chồng ông Tới về việc bán xe cho ông Tự.

Cơ quan điều tra xác định, hai vợ chồng bị cáo có hành vi gian dối, hòng trốn tránh trách nhiệm trả nợ và chiếm đoạt số tiền 900 triệu đồng đã vay mượn.

Vợ chồng bị cáo Nguyễn Văn Lẫm cho rằng, đã trả nợ cho ông Tới và có giấy biên nhận về việc này. Tuy nhiên tháng 10/2017, Nguyễn Xuân Đường (tức Đường "Nhuệ") đã cho đàn em đến trụ sở công ty chiếm giữ trái phép, lấy đi nhiều tài liệu, đồ vật trong đó có giấy biên nhận trả nợ cho ông Tới.

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 12/4/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Thái Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Lẫm và Phạm Thị Quyết về hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Tác giả: Đức Văn

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP