Trong tỉnh

Cung cấp những điểm mới của quy định pháp luật trong lĩnh vực đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Sáng 23/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn những điểm mới của quy định pháp luật trong lĩnh vực đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2022 cho các doanh nhiệp, các nhà đầu tư; cán bộ các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị xã trên địa bàn tỉnh phụ trách lĩnh vực đầu tư.

Quang cảnh Hội nghị

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Hoàng Vĩnh Trường khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Hoàng Vĩnh Trường cho biết: Trong những năm gần đây, Nghệ An đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng trong thu hút đầu tư, đặc biệt đã đa dạng được các dòng vốn đầu tư, thu hút được nhiều dự án có quy mô lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh thuận lợi về vị trí địa lý, nguồn nhân lực, chính sách đầu tư, tỉnh đã có nhiều đổi mới trong tiếp cận các nhà đầu tư để thu hút những dự án tỉnh có nhu cầu và có tiềm năng, lợi thế. Môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh được cải thiện mạnh mẽ... Tất cả những điều đó đã giúp cho Nghệ An trở thành điểm đầu tư hấp dẫn trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, trong thực tế, việc giải quyết thủ tục đầu tư có lúc, có nơi vẫn chưa đạt như yêu cầu. Nhiều thủ tục hành chính trong quá trình giải quyết chúng ta vẫn chưa đáp ứng được mong muốn của nhà đầu tư. Đối với lĩnh vực đầu tư, khối lượng các quy định, văn bản luật rất lớn như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đất đai, Luật Đấu thầu, các nghị định, thông tư... Có nhiều điều luật, nhiều nội dung vẫn còn những cách hiểu và áp dụng khác nhau, dẫn đến việc thực hiện chưa thống nhất, gây cản trở trong quá trình giải quyết công việc, nhất là trong giải quyết về thủ tục đầu tư.

Xuất phát từ thực tiễn đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao cho Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh mời những chuyên gia đầu ngành, những người có kinh nghiệm từ thực tiễn chia sẻ thông tin, cung cấp, truyền tải những kiến thức để giúp cán bộ các sở, ngành, địa phương, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nắm vững các quy định của pháp luật trong lĩnh vực đầu tư. “Hội nghị có nội dung rất thiết thực, qua đó sẽ giúp công chức, viên chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư được tiếp cận, kịp thời cập nhật những điểm mới, hiểu đúng và thống nhất thực hiện, giúp cho lĩnh vực đầu tư của tỉnh nhà ngày càng có kết quả tốt hơn”- Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ tỉnh Hoàng Vĩnh Trường nhấn mạnh.

Đ/c Đỗ Văn Sử - Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phổ biến các quy định về các điểm mới pháp luật đầu tư và các vấn đề có liên quan

Cán bộ các sở, ngành; các doanh nghiệp trên địa địa bàn tỉnh tiếp thu nội dung hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã được các chuyên gia đến từ Cục Đầu tư nước ngoài, Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phổ biến, chỉ rõ những điểm mới của các quy định trong: Luật Đầu tư số 61/2020/QH14; Nghị định số 31/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư; Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 08/02/2021 sửa đổi một số Nghị định hướng dẫn Luật Đất đai; Luật số 62/2020/QH14 sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xây dựng; Quyết định số 65/QĐ-BXD ngày 20/01/2021 của Bộ Xây dựng về ban hành suất vốn đầu tư và giá xây dựng tổng hợp bộ phận kết cấu công trình năm 2020; Nghị định số 25/2020/NĐ-CP ngày 28/02/2020 của Chính phủ hướng dẫn Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư; Thông tư số 06/2020/TT-BKHĐT ngày 18/9/2020 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 25/2020/NĐ-CP.

Học viên tham gia hội nghị cũng được giải đáp thắc mắc về những vấn đề liên quan trong thực tiễn triển khai; cách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để hoạt động đầu tư và thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An trong thời gian tới đạt hiệu quả cao.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP