Trong nước

Cục Lâm nghiệp nói gì về vườn sầu riêng ở điểm sạt lở trên đèo Bảo Lộc?

Theo lãnh đạo Cục Lâm nghiệp, vườn sầu riêng nằm ở vị trí sạt lở trên đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng) là đất rừng phòng hộ, mà rừng phòng hộ thì phải trồng cây bản địa. Việc để trồng sầu riêng chắc chắn có trách nhiệm của địa phương.

Ông Triệu Văn Lực, phó cục trưởng Cục Lâm nghiệp - Ảnh: C. TUỆ

Tại buổi họp báo thường kỳ ngành nông nghiệp diễn ra chiều 1-8, ông Triệu Văn Lực, phó cục trưởng cục Lâm nghiệp đã có chia sẻ liên quan vụ sạt lở ở đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng) làm 4 người chết.

Theo ông Lực vụ sạt lở ở đèo Bảo Lộc gây hậu quả rất lớn.

"Chúng ta thấy vị trí sạt lở là nơi trồng sầu riêng. Về nguyên nhân sạt lở thì Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đã chỉ đạo tỉnh Lâm Đồng làm rõ.

Nguyên nhân cơ bản do mưa lớn kéo dài, vị trí sạt lở có thế đất cao, thảm thực bì không được tăng cường độ che phủ do mới trồng sầu riêng từ năm 2019" - ông Lực nói.

Ông Lực cũng cho biết Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu Chính phủ ban hành nghị định 156 hướng dẫn Luật Lâm nghiệp, trong đó quy định rất rõ các quy chế quản lý sử dụng 3 loại rừng đó là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và rừng sản xuất.

"Ở đây (vị trí sạt lở-PV) chắc chắn là rừng phòng hộ, mà rừng phòng hộ thì phải trồng cây bản địa, có bộ rễ phát triển, lá không rụng theo mùa. Việc này chắc chắn có trách nhiệm địa phương, phải quan tâm, quy hoạch rà soát lại đất rừng phòng hộ và phải trồng theo đúng quy định" - ông Lực nói thêm.

Toàn cảnh hiện trường vụ sạt lở trên đèo Bảo Lộc - Ảnh: C.TUẤN

Trước đó chiều 30-7, trên khu vực đèo Bảo Lộc đã xảy ra sạt lở đất vùi lấp trạm cảnh sát giao thông làm 4 người chết, trong đó có 3 cảnh sát giao thông.

Ngay trong sáng 31-7, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đã trực tiếp thị sát tại hiện trường, chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân, khắc phục hậu quả vụ sạt lở.

Liên quan đến vụ sạt lở ở đèo Bảo Lộc, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo đánh giá, xác định cụ thể nguyên nhân và rút kinh nghiệm về sự cố này.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Phó trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh rằng vụ sạt lở này là một bài học mới, nguy cơ mới cần phải quyết liệt hơn và giải pháp tích cực hơn trong ứng phó với sạt lở đất.

Từ hiện trường vụ sạt lở là khu vực đất trồng sầu riêng, ông Hiệp nhấn mạnh bất cứ thay đổi nào do tác động của con người thì thiên nhiên sẽ có những thay đổi. Với điều kiện biến đổi khí hậu, mưa lũ bất thường như hiện nay thì tất cả tác động của con người đều có thể gây ra hậu quả.

Tác giả: Chí Tuệ

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP