Kinh tế

Cử nhân kinh tế bỏ phố về quê trồng Lan rừng

Xuất phát từ niềm đam mê, kiên trì chịu khó nên sau 3 năm tìm hiểu nghiên cứu kỹ thuật trồng lan, anh Nguyễn Trọng Dũng ở khối 9 - Thị trấn Tân Kỳ đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc lan rừng hiệu quả, giờ đây anh đang sở hữu một vườn lan khá đa dạng.

Vốn yêu thiên nhiên, đam mê phong lan rừng từ nhỏ, nên năm 2013, sau khi tốt nghiệp Đại học ngành Tài chính - Ngân hàng, anh Dũng không ở lại Thủ Đô tìm việc làm mà trở về quê lập nghiệp bằng nghề trồng lan rừng.

Những ngày đầu, anh đã từng lên rừng tìm cây lan về trồng và đến các tỉnh bạn tìm mua các loại lan rừng quý hiếm để nhân giống. Do thiếu kiến thức, kinh nghiệm chăm sóc lan nên anh nhân giống không thành công. Sau thất bại ban đầu, anh đã miệt mài tìm hiểu, tham quan mô hình và học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, ó nắm vững kỹ thuật trồng, chăm sóc, nhân giống từng loại lan.

Anh Dũng cắt tỉa, chăm sóc lan rừng


Với diện tích vườn chỉ có 80m2 nhưng nhờ khéo léo bố trí, sắp xếp khoa học nên hiện nay vườn nhà anh có tới 250 giò lan các loại. Anh Dũng cho biết: Qua thời gian trồng và sưu tầm lan rừng, hiện nay trong vườn tôi có tầm từ 15 đến 20 loại lan rừng các loại cả miền Bắc và miền Nam, Tây nguyên, riêng tại địa bàn Tân Kỳ có loại lan Quế Lan Hương rất đẹp, nở vào tháng 8, mùi thơm rất quyến rũ, giống mùi quế.

Bằng bàn tay khéo léo, chăm sóc công phu, tỉ mẩn giờ đây anh Dũng đang có những giò phong lan với nhiều loại, nhiều kiểu dáng khác nhau, được bạn hàng các nơi ưa chuộng, mỗi giò lan có giá từ 3 trăm ngàn đến 3 triệu đồng. Trồng lan vừa giúp anh thỏa mãn niềm đam mê, vừa đem lại nguồn thu cho gia đình mỗi năm khoảng 150 triệu đồng.

Một góc vườn lan của anh Dũng

Điểm đặc trưng của phong lan rừng là có sức sống bền bỉ, đưa về trồng ưa sống trên thân cây nhãn, vú Sửa, nở hoa chủ yếu vào tháng 2, tháng 3 dương lịch. Hiện nay, nhiều khách hàng không chỉ tìm đến nhà anh Dũng để mua lan mà còn để học hỏi kinh nghiệm trồng, chăm sóc lan.

Chị Cao Ngọc Lâm - khách hàng đã từng mua lan của anh Dũng chia sẻ: Tôi rất thích hoa phong lan rừng, bởi nó đẹp một cách tự nhiên, có mùi thơm dễ chịu, trước đây, tôi chưa biết cách chăm sóc Lan nhưng từ khi được anh Dũng hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc lan nên hiện tại gia đình tôi cũng có những giỏ phong lan khá đẹp. Thỉnh thoảng tôi lại đến vườn Dũng để được chiêm ngưỡng vườn lan và xem một số dòng lan mới của Dũng.

Anh Dũng hướng dẫn cách trồng lan cho chị Lâm


Lan rừng được mệnh danh là “Nữ hoàng sắc đẹp” của núi rừng bởi hoa đẹp, lâu tàn, có mùi thơm nhẹ đặc trưng. Vườn lan rừng khá đẹp, độc đáo của anh Dũng là mô hình trồng lan rừng có quy mô lần đầu tiên xuất hiện tại Tân Kỳ. Mô hình này đã tạo không gian sống của con người gần gũi với thiên nhiên, vừa giúp mọi người thỏa mãn niềm đam mê, thưởng thức vẻ đẹp của lan rừng, nhất là mỗi độ tết đến xuân về nhiều người mua giò lan về treo, tạo thêm sắc xuân cho mỗi ngôi nhà.

Tác giả bài viết: Cẩm Tú - Trọng Hùng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP