Giáo dục

'Cứ có bạn dương tính là con thành F1 phải nghỉ, rồi con không được đi học luôn sao?'

Nghỉ xong 5 ngày, test xong con tôi reo lên 'mai được đi học rồi'. Nhưng chỉ đúng 1 ngày, cháu lại thành F1 của một bạn khác, lại phải ở nhà. 'Nếu 5 ngày nữa đi học lại mà bạn ngồi kế con là F0 nữa thì con tiếp tục ở nhà à?', con than thở.

Một học sinh lớp 12 nghi mắc COVID-19 học trực tuyến ở nhà cùng các bạn học tập trung trên lớp - Ảnh: TỰ TRUNG

"Chẳng lẽ F1 thì cứ nghỉ học hoài? F1 sao cũng nhiều hệ lụy quá vậy?" - chị P.T., phụ huynh học sinh lớp 8 ở quận 1, TP.HCM, cho biết con chị đã đặt câu hỏi như vậy khi hai tuần liên tiếp cháu được xác định là F1.

Chị T. kể: "Sau khi trở lại trường được vài ngày, lớp của con tôi có học sinh là F0. Con tôi được xác định là F1 vì ngồi phía sau bạn F0. Điều này đồng nghĩa với việc cháu phải nghỉ ở nhà 5 ngày. Tôi động viên con: có đến 4 bạn là F1 mà, 5 ngày sẽ trôi qua nhanh thôi.

Hết 5 ngày cách ly, tôi test lại cho con và cả nhà cùng thở phào nhẹ nhõm, con tôi thì reo lên "mai được đi học rồi". Nhưng niềm vui ấy chỉ tồn tại đúng 1 ngày. Tối hôm sau, tôi nhận được tin nhắn của cô chủ nhiệm trong group Zalo của lớp, rằng 1 học sinh vừa test COVID-19 và có kết quả dương tính. Cô yêu cầu 5 học sinh khác trong lớp là F1 ở nhà cách ly 5 ngày, trong đó có tên con tôi.

Con trai tôi thở dài thườn thượt khi nghe tin. Cháu nói: Nếu 5 ngày nữa khi đi học lại mà bạn ngồi kế con là F0 nữa thì con tiếp tục ở nhà à? Cứ thế này thì những học sinh là F1 không được đi học sao?".

Theo ghi nhận của chúng tôi, trên thực tế có rất nhiều học sinh đã và đang rơi vào tình trạng giống con chị T.: liên tục là F1 và liên tục ở nhà cách ly theo quy định xử lý F0, F1 trong trường học của Bộ Y tế.

"F1 nghỉ ở nhà để tránh lây lan COVID-19 trong trường học là điều dễ hiểu. Nhưng việc xác định F1 bây giờ cũng có rất nhiều điều đáng nói. Tôi thấy mỗi trường có cách xác định F1 khác nhau. Có trường xác định học sinh ngồi gần F0 trong lớp học là F1. Trong khi trên thực tế trong lớp học tất cả các học sinh đều đeo khẩu trang rất nghiêm chỉnh. Điều đáng lo hơn là những lúc các em ăn, ngủ - không đeo khẩu trang thì lại không được xác định là F1" - chị Thu Hường, phụ huynh có con học lớp 11 ở TP Thủ Đức, nói.

Chị Phương, một phụ huynh ở quận 3, tâm tư: "Học sinh ở nhà rất thiệt thòi vì phải học theo hình thức 2 trong 1. Cán bộ lớp có trách nhiệm livestream tiết dạy trực tiếp của các thầy cô trong lớp cho những bạn ở nhà cùng theo dõi. Tuy nhiên con tôi nói rằng lớp rất ồn, con không thể nghe rõ lời thầy cô giảng bài. Chỉ một số môn thầy cô giáo tự đầu tư máy móc, dạy song song cùng lúc vừa trực tiếp vừa trực tuyến thì mới hiệu quả nhưng rất ít giáo viên làm được".

Trong khi đó chị Nga - có con đang học lớp 6 ở quận Bình Tân, TP.HCM - đặt câu hỏi: "Tiền đâu mà test hoài?". Chị Nga phân bua: "Tôi đi bán trái cây dạo, ngày nào suôn sẻ lắm cũng chỉ được vài trăm ngàn mua gạo, mua đồ ăn… cho các con.

Con tôi đi học không hiểu sao cứ được xác định là F1 hoài. Mỗi lần như vậy thầy chủ nhiệm yêu cầu phụ huynh tự test cho con ở nhà rồi nghỉ học 7 ngày. Tôi ra nhà thuốc hỏi thì được biết mỗi que test COVID-19 có giá hơn 100.000 đồng. Mắc vậy thì tiền đâu mà mua?".

Tâm sự với Tuổi Trẻ, hiệu trưởng một trường THCS ở TP.HCM cho hay: "Quy định trong lớp có F0 phải test cho tất cả học sinh là rất tốn kém và không cần thiết. Quy định này đang khiến các trường rất khó khăn vì thiếu kinh phí mua dụng cụ test. Chưa kể phụ huynh thì liên tục chất vấn: Tại sao phải test cả lớp? Test như vậy có ý nghĩa gì?".

Tác giả: HOÀNG HƯƠNG

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP