Kinh tế

Công ty nông nghiệp của bầu Đức có lãi sau 6 quý thua lỗ

Ba tháng đầu năm là quý báo lãi đầu tiên sau chuỗi 6 quý liên tục thua lỗ từ giữa năm 2018 của HAGL Agirco.

Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) vừa công bố báo cáo tài chính quý I với số liệu kinh doanh khả quan hơn so với cùng kỳ. Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của HAGL Agrico trong 3 tháng đầu năm là 666 tỷ đồng.

Trong đó, doanh thu bán trái cây đóng vai trò chủ đạo với con số 570 tỷ đồng, tương đương 86% tổng nguồn thu. Các khoản khác chiếm phần nhỏ doanh thu của HAGL Agrico là bán mủ cao su; bán vật tư nông nghiệp; sản phẩm, dịch vụ khác.

So với quý I/2019, doanh thu kỳ này của HAGL Agrico tăng 100%. Công ty cho biết nguyên nhân doanh thu gấp đôi cùng kỳ chủ yếu do diện tích khai thác và sản lượng trái cây cao hơn.

Biên lãi gộp của HAGL Agrico cũng tăng mạnh từ 28% lên 41%. Qua đó, lợi nhuận gộp trong quý I của công ty đạt 273 tỷ đồng, cao gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Nhờ dư nợ vay giảm, chi phí tài chính công ty nông nghiệp của Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) phải trả trong kỳ giảm 27% còn 138 tỷ đồng. Tổng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của HAGL Agrico cũng giảm 26% so với cùng kỳ nhờ khoản phân bổ lợi thế thương mại giảm mạnh.

Nhờ đó, doanh nghiệp đạt lợi nhuận thuần 27 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh. Quý I/2019, chỉ tiêu này của HAGL Agrico âm 247 tỷ.

Tuy nhiên, công ty nông nghiệp của bầu Đức phải chịu khoản lỗ khác 24 tỷ đồng trong kỳ chủ yếu do chi phí khấu hao tài sản cố định không sử dụng.

Sau khi trừ đi chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp, HAGL Agrico báo lợi nhuận sau thuế 3 tỷ đồng. Cùng kỳ năm trước, công ty công ty nông nghiệp của bầu Đức lỗ ròng 99 tỷ đồng.

Đây cũng là quý đầu tiên HAGL Agrico có lãi sau chuỗi 6 quý liên tục thua lỗ từ giữa năm 2018.

Đồ họa: Việt Đức.

Năm nay, HAGL Agrico đề ra kế hoạch kế hoạch dự kiến doanh thu thuần đạt 4.307 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 566 tỷ đồng. So với mục tiêu này. So với chỉ tiêu này, HAGL Agrico mới hoàn thành 15% kế hoạch doanh thu và 1% lợi nhuận năm sau 1/4 thờ gian.

Đến cuối tháng 3, tổng tài sản của HAGL Agrico là 24.100 tỷ đồng. Nợ phải trả của doanh nghiệp là 16.600 tỷ đồng. Tổng nợ vay của công ty là 9.700 tỷ đồng.

Trong đó, khoảng 50% là các khoản vay của công ty tại các ngân hàng. Số tiền còn lại được HAGL Agrico vay từ các doanh nghiệp, cá nhân liên quan, chiếm tỷ lệ lớn nhất là Công ty Cổ phân Ôtô Trường Hải (Thaco) và Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai.

Đầu tháng 1, Chủ tịch HĐQT Thaco Trần Bá Dương cho biết HAGL Agrico sẽ cân đối được dòng tiền, trả được các khoản nợ đến hạn, giảm lỗ đáng kể trong năm 2020 và kỳ vọng doanh thu xuất khẩu đạt 400 triệu USD.

Trong văn bản giải trình về khoản thua lỗ năm 2019, ban lãnh đạo HAGL Agrico tự đánh giá hoạt động của công ty đã được tinh gọn để tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là cây ăn trái.

Công ty nông nghiệp của bầu Đức cũng chia sẻ đã tiến hành thay đổi cơ cấu bộ máy tài chính nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác quản trị tài chính.

Tác giả: Việt Đức

Nguồn tin: Zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP