Pháp luật

Cô gái phóng hoả làm 6 người thương vong, đối diện với mức án nào?

Theo luật sư, hành vi phạm tội của nghi phạm trong cùng một thời điểm đã phạm 2 tội, trong đó có tội Giết người với hình phạt cao nhất tử hình...

Ngày 9/4, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 4 tháng đối với Trần Thị Thanh Hải để điều tra về hành vi “Giết người” và “Huỷ hoại tài sản” trong vụ phóng hoả khiến 1 người chết, 5 người bị thương ở phường Phú Đô.

Trước đó, vào tối 31/3, tại khu nhà trọ trong ngõ 60, Tổ 4, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, xảy ra cháy khiến 1 người tử vong, 5 người bị thương (trong đó có 2 trẻ em) và một số tài sản bị hư hỏng nặng. Quá trình điều tra xác định, Trần Thị Thanh Hải là hung thủ gây ra vụ hoả hoạn trên, mâu thuẫn tình cảm yêu đương.

Người phụ nữ phóng hoả đốt nhà khiến 6 người thương vong bị khởi tố 2 tội danh, đối diện mức án nào?

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, dù đã có chồng và con nhưng cuối năm 2019, Trần Thị Thanh Hải có quan hệ tình cảm nam nữ với anh C.V.H (sinh năm 1994, ở huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang). Cuối tháng 1/2022, Hải phát hiện gia đình anh Hoàng ngăn cản, không đồng ý cho hai người tiến đến hôn nhân nên giữa Hải và Hoàng thường xuyên nảy sinh mâu thuẫn.

Sau đó, Hải nhiều lần đến nhà trọ của bạn trai đập phá và 2 lần đốt máy tính của Hoàng. Do không muốn tiếp tục mối quan hệ này, Hoàng đã chuyển đến ở cùng anh họ là H.C.V (SN 1990, cùng quê Tuyên Quang) ở nhà trọ ngõ 60, Tổ 4, phường Phú Đô.

Sau hơn 10 ngày anh C.V.H chuyển đi, Hải đã mua xăng, tìm đến đốt xe anh V vì cho rằng người này cũng là một trong những thành viên ngăn cản mối quan hệ giữa hai người.

Sau vài giờ gây án, Trần Thị Thanh Hải bị bắt giữ.

Liên quan đến sự việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định và phân tích: "Đây là vụ hỏa hoạn có chủ ý gây hậu quả rất thương tâm làm 1 cô gái tử vong, 5 người bị thương và đặc biệt trong đó có 4 trẻ em.

Theo kết quả điều tra ban đầu đã xác định được đối tượng và nguyên nhân đốt xe máy tại tầng 1 cháy lan ra các xe khác cùng ngôi nhà 5 tầng, 1 tum, kết cấu bê tông, cốt thép, diện tích mặt sàn khoảng 170m2.

Xét hành vi của nghi phạm là nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì mâu thuẫn trong quan hệ tình cảm đã trả thù bằng cách đốt xe máy của người nhà gia đình bạn trai làm cháy lan ra các tầng của ngôi nhà không những làm thiệt hại về tài sản mà còn làm 1 người tử vong và 5 người bị thương.

Hành vi phạm tội của Hải đã cấu thành tội Giết người và Hủy hoại tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 123 và 178 Bộ luật Hình sự.

Đối tượng tại cơ quan công an

Lỗi của nghi phạm trong trường hợp này là lỗi cố ý trực tiếp. Pháp luật buộc nghi phạm phải nhận thức được việc đốt xe máy tại nơi để nhiều xe tầng 1 sẽ cháy lan ra chung quanh và lên phía trên ngôi nhà 5 tầng - nơi có nhiều người đang ở là hành vi nguy hiểm đến tính mạng của người khác.

Hậu quả chết người và làm nhiều người bị thương thì nghi phạm sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng về tội Giết người là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật".

Đối với tội hủy hoại tài sản, theo luật sư, kết quả định giá tài sản bị cháy sẽ là căn cứ xử lý nghi phạm tương ứng với hậu quả thiệt hại gây ra theo định khung tại Điều 178 Bộ luật Hình sự.

"Đây là vụ án hết sức thương tâm, gây bàng hoàng trong dư luận bởi sự manh động của đối tượng. Chỉ vì mâu thuẫn trong tình cảm mà nghi phạm đang tâm phóng hỏa đốt xe máy để trả thù làm tử vong 1 người và bị thương nhiều người không có mâu thuẫn gì với nghi phạm. Hành vi phạm tội của nghi phạm trong cùng một thời điểm đã phạm 2 tội, trong đó có tội Giết người với hình phạt cao nhất tử hình'', luật sư Nguyễn Anh Thơm nêu quan điểm.

Tác giả: Duy Khương

Nguồn tin: Pháp luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP