Pháp luật

Cô gái bị sát hại, phân xác xuống sông Hồng: Liệu có đồng phạm?

Liên quan vụ cô gái bị sát hại, phân xác phi tang xuống sông Hồng, dư luận đặt câu hỏi: Ngoài nghi phạm Tạ Duy Khanh, liệu còn có đồng phạm nào khác?

Công an TP Hà Nội đã bắt giữ đối tượng Tạ Duy Khanh (SN 1985; quê quán: Kiến Xương, Thái Bình) – nghi phạm sát hại, phân xác cô gái xuống sông Hồng gây phẫn nộ dư luận.

Nạn nhân trong vụ án là H.Y.N (SN 2006; trú tại quận Ba Đình, Hà Nội), từng là Á khôi trong cuộc thi sắc đẹp và có quen biết với nghi phạm Tạ Duy Khanh.

Cơ quan công an đang tiếp tục tập trung điều tra làm rõ vụ án để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Nghi phạm Tạ Duy Khanh

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp cho biết, để làm rõ vụ án, cơ quan điều tra sẽ tiến hành giám định pháp y để xác định nguyên nhân nạn nhân tử vong, thu thập các dấu vết chứng cứ trên hiện trường vụ án để xác định hậu quả của hành vi vi phạm pháp luật.

Đồng thời làm rõ mối quan hệ giữa nghi phạm và nạn nhân để xác định nguyên nhân sự việc. Cơ quan điều tra cũng sẽ lấy lời khai của nghi phạm, lời khai của người làm chứng (nếu có) để làm rõ nguyên nhân, diễn biến hành vi của đối tượng gây án, xác định hậu quả đã gây ra đối với nạn nhân và xã hội để xử lý theo quy định của pháp luật.

Với kết quả xác minh ban đầu, rất có thể cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với đối tượng này về tội giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 để tiến hành điều tra.

Trong quá trình điều tra vụ án này, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ động cơ mục đích gây án, đặc biệt là làm rõ diễn biến hành vi của đối tượng này để xác định ngoài hành vi giết người, đối tượng này còn thực hiện hành vi cướp tài sản và hành vi xâm phạm thi thể của nạn nhân hay không.

Trong trường hợp kết quả điều tra cho thấy đối tượng sát hại nạn nhân rồi chiếm đoạt tài sản sẽ xử lý thêm đối tượng này về tội cướp tài sản theo quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự.

Ngoài ra trường hợp kết quả điều tra cho thấy đối tượng không chỉ thực hiện hành vi giết người mà còn xâm phạm đến thi thể của nạn nhân sau khi nạn nhân đã tử vong, hành vi này cũng bị xử lý hình sự về tội xâm phạm thi thể người khác theo quy định tại Điều 319 BLHS.

Trường hợp với hành vi giết người mà được xác định là hành vi có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn thì đối tượng này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất của tội danh này là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Pháp luật Việt Nam không chỉ bảo vệ tính mạng, sức khỏe của công dân khi còn sống mà còn bảo vệ sự toàn vẹn thi thể sau khi công dân qua đời. Việc an táng người chết phải thực hiện theo tập quán, phong tục địa phương. Hành vi xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, là hành vi vi phạm pháp luật, người thực hiện hành vi này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 319 BLHS.

Hình ảnh nạn nhân H.Y.N.

Ngoài ra, theo luật sư Cường, cơ quan điều tra sẽ làm rõ tại thời điểm đối tượng thực hiện hành vi sát hại nạn nhân thì có ai biết, chứng kiến, có hành vi giúp sức, xúi giục hay không?

Nếu ngoài đối tượng gây án còn có đối tượng khác thực hiện hành vi giúp sức, xúi giục đối tượng thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng này cũng bị xử lý về tội giết người với vai trò đồng phạm.

Trường hợp có nhiều đối tượng có mặt trên hiện trường vụ án, chứng kiến đối tượng thực hiện hành vi giết người, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ lý do các đối tượng có mặt trên hiện trường, làm rõ có đối tượng giúp sức phi tang xác nạn nhân hay không.

Đồng thời, sẽ làm rõ đối tượng gây án có sử dụng trái phép chất ma túy hay không? Nguyên nhân thực hiện hành vi phạm tội có phải là do bị tác động bởi việc sử dụng trái phép chất ma tuý hay không? Trường hợp đối tượng thực hiện hành vi phạm tội trong tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy, bị tác động bởi chất ma túy, các đối tượng bị xử lý về tội giết người.

“Vấn đề này cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ để giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật. Việc xác định hiện trường vụ án là rất quan trọng để xác định vụ án này có đồng phạm hay không, nguyên nhân đối tượng thực hiện hành vi phạm tội cũng như để làm rõ các tình tiết của vụ án này”, luật sư Cường nêu ý kiến.

Tác giả: Tâm Đức

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP