Kinh tế

Cienco 4 đã khắc phục được bao nhiêu phần hư hỏng trên quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh?

Sau khi nhận chỉ lệnh của Cục Đường bộ Việt Nam nếu Cienco 4 không hoàn thành khắc phục hư hỏng trên quốc lộ 1A thì sẽ yêu cầu ngừng thu phí cầu Bến Thủy, nay chủ đầu tư đã khắc phục được 46.600 m2 mặt đường hư hỏng.

Cienco 4 huy động tổng lực nhằm khắc phục những điểm hư hỏng nặng trên quốc lộ 1A. Ảnh: Trương Hoa.

Trước “tối hậu thư” của Cục Đường bộ Việt Nam về việc nếu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 không hoàn thành khắc phục hư hỏng, xuống cấp tuyến qua Hà Tĩnh thì trước 11h ngày 30/1 sẽ bị ngưng thu phí, Cienco4 hiện đang huy động tổng lực để sửa chữa.

Sáng 5/2, trao đổi với Nhadautu.vn, lãnh đạo Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco 4 cho biết, sau thời gian huy động tổng lực để sửa chữa mặt đường hư hỏng trên quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh, đến nay đơn vị đã khắc phục được khối lượng 46.600 m2 mặt đường. Trong đó, có 37.047 m2 diện tích bị hư hỏng nặng được sửa chữa để đảm cho người và phương tiện qua lại an toàn trước tết Giáp Thìn 2024.

Trước cam kết từ nhà đầu tư là hoàn tất khắc phục những điểm hư hỏng nặng trước 30/1, thì phía Khu quản lý đường bộ II cũng nhanh chóng có báo cáo gửi Cục Đường bộ Việt Nam về công tác khắc phục đoạn đường hư hỏng nặng trên quốc lộ 1A của Cienco 4 nhằm đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn đoạn qua Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh.

Phía Khu quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam) và ngành chức năng địa phương Hà Tĩnh đánh giá, chủ đầu tư đã toàn tâm thực hiện nghiêm công tác khắc phục đoạn đường hư hỏng trên quốc lộ 1A của Cienco 4. Huy động tổng lực người, máy móc làm cả ngày lẫn đêm dù thời tiết ở Hà Tĩnh thời gian qua không thuận lợi, ẩm thấp và mưa nhiều. Đến nay, theo kiểm tra của đơn vị, khối lượng sửa chữa cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra, đã khắc phục các vị trí mặt đường hư hỏng nặng (nứt vỡ, hỏng kết cấu, trồi lún, hằn lún vệt bánh xe trên 2,5 cm).

Chủ đầu tư sẽ tạm ngừng việc sửa chữa đường quốc lộ 1A trước 7/2. Ảnh: Trương Hoa.

Theo quan sát của phóng viên, chiều 4/2, những điểm hư hỏng nặng đã được chủ đầu tư khắc phục xong, còn lại một số vị trí cục bộ, nhỏ lẻ, đã và đang được Cienco 4 sửa chữa bằng phương pháp thủ công, đồng thời tiến hành hoàn trả lại vạch sơn phân làn các vị trí, đoạn tuyến đã sửa chữa, sơn lại các vị trí vạch sơn bị mờ đạt 1.500 m2.

Cũng theo ông Đặng Hòa Chung, Giám đốc Ban QLDA (Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4), việc khắc phục, sửa chữa mặt đường lần này nằm trong dự án trung tu đường lần 2 vừa được các ngành chức năng phê duyệt. Dự án trung tu đường lần 2 có tổng kinh phí 61 tỷ đồng để khắc phục, sửa chữa hư hỏng, xuống cấp trên quốc lộ 1 cả tuyến tránh TP. Vinh và đoạn nam cầu Bến Thủy tới bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh.

"Do tuyến quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh bị hư hỏng nặng hơn, cần phải ưu tiên sửa chữa nên đơn vị đã bố trí gần 50 tỷ đồng (chiếm khoảng 80% nguồn tiền của dự án) cho công tác khắc phục. Lãnh đạo tập đoàn cũng cho hay, việc trùng tu sẽ tạm dừng và thu dọn toàn bộ công trường để trả lại mặt bằng cho người dân đi lại thuận tiện vào ngày 7/2", ông Đặng Hoà Chung cho hay.

Vị này cũng cho biết thêm, dự án trung tu đường lần 2 chỉ xử lý được một phần, chứ không thể khắc phục triệt để được hư hỏng, xuống cấp trên quốc lộ 1 mà cần phải chờ tới dự án đại tu năm 2026. Vậy nên, mong muốn các ngành chức năng tiếp tục hỗ trợ đơn vị trong thời gian tới để triển khai dự án trung tu. Trường hợp dự án trung tu hoàn thành, sẽ cơ bản hoàn trả lại mặt đường như ban đầu, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện qua lại".

Hiện quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh đã cơ bản khắc phục những vị trí hư hỏng nặng. Ảnh Trương Hoa

Phía Khu quản lý đường bộ II cũng ghi nhận sự nỗ lực của chủ đầu tư trong việc khắc phục sửa chữa mặt đường hư hỏng trên quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh. Tuy nhiên, để khắc phục dứt điểm ổ gà, điểm lún, gồ ghề trên đoạn đường này thì chủ đầu tư cần nghiêm túc tăng cường sửa chữa đường vào thời gian tới.

Được biết, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP. Hà Tĩnh có chiều dài 35 km, với kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Năm 2014, dự án hoàn thành, đưa vào khai thác.

Trải qua thời gian sử dụng, tuyến đường đã nhiều lần xuất hiện tình trạng hư hỏng, bong tróc nhiều vị trí. Do không được khắc phục một cách triệt để nên tới nay, mặt đường quốc lộ 1A ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Theo thống kê của Khu quản lý đường bộ II hiện nay, hư hỏng nền, mặt đường trên tuyến quốc lộ 1A đoạn BOT qua Hà Tĩnh là 257.483/657.900 m2, chiếm 40% diện tích toàn bộ mặt đường. Cùng với đó, 15.565 m2 vạch sơn mòn, mờ, mất tác dụng; một số đoạn trên tuyến bị đọng nước bên lề đường do chưa được bố trí rãnh dọc; nhiều cây cầu trên tuyến bị hư hỏng khe co giãn, bong tróc dầm cầu, mặt cầu.

Tác giả: Trương Hoa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP