Trong tỉnh

Chuyện về những thuyết minh viên chỉ nói 'đặc giọng Nghệ' trên quê hương Bác Hồ

Với chất giọng nhẹ nhàng, sâu lắng đậm chất Nghệ, những thuyết minh viên ở làng Sen quê hương Bác Hồ không chỉ là những người biết kể chuyện, mà còn là những “nhà văn hoá sống”, góp phần gìn giữ và truyền bá những giá trị văn hoá, lịch sử quý báu của dân tộc.

Người thay gia đình Bác tiếp khách

Mỗi ngày, hàng trăm du khách và người dân địa phương đến thăm quê hương Bác Hồ tại Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An để tìm hiểu những câu chuyện về Người.

Ông Nguyễn Văn Thành, một du khách cho biết: "Tôi đã nghe kể về cuộc đời của Bác nhiều lần, nhưng khi nghe chính các thuyết minh viên ở làng Sen, quê Bác kể lại bằng giọng Nghệ, lòng tôi lại xúc động và trào dâng niềm tự hào".

Quê Bác trở là điểm đến thu hút du khách trong và ngoài tỉnh

Những thuyết minh viên ở quê Bác không chỉ nắm vững thông tin về lịch sử, cuộc đời và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn có khả năng truyền đạt một cách sống động, chân thực, gần gũi với người nghe.

Trong gian nhà tranh đơn sơ, vang lên giọng nói trầm ấm, đậm chất người Nghệ của thuyết minh viên: “Nơi đây đã gắn bó rất nhiều kỷ niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình của Người. Đây là bộ phản gắn bó với Bác và anh trai của mình trong những năm tháng ở quê nhà…”.

Mái nhà tranh đơn sơ nơi đã lưu giữ biết bao kỉ niệm về gia đình của Bác

Những thuyết minh viên có khả năng kể chuyện, diễn đạt và thu hút sự quan tâm của khán giả, giúp người nghe hiểu sâu hơn về văn hóa của người dân xứ Nghệ, vùng đất “địa linh nhân kiệt” nơi sinh ra vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.

Chị Trần Thị Thao, thuyết minh viên gốc làng Sen chia sẻ: “Hơn 30 năm làm nghề, tôi không thể nhớ hết mình đã tiếp đón và kể về cuộc đời, sự nghiệp, gia đình, những kỷ vật của Bác bao nhiêu lần nhưng lần nào cũng khiến tôi có những cảm xúc rất khó tả. Hơn hết đó là niềm tự hào vì được đứng ở đây, được thay Bác tiếp đón khách đến nhà”.

Thuyết minh viên Trần Thị Thao xúc động mỗi khi kể câu chuyện về Bác

Điều đặc biệt là các thuyết minh viên tại quê hương Bác vẫn giữ nguyên giọng nói đặc trưng của xứ Nghệ. Từng câu, từng chữ, dưới chất giọng mang âm hưởng quê hương mang đến cho người nghe cảm xúc về sự chân chất, mộc mạc mà sâu nặng nghĩa tình của con người nơi đây.

Chị Hoàng Thị Đảm, một trong những thuyết minh viên thế hệ đầu của làng Sen cho biết: “Ngày đầu trúng tuyển, tôi vô cùng bất ngờ khi được trao cho công việc thiêng liêng này. Lúc đó, tôi vừa tròn 17 tuổi”.

Bằng chất giọng truyền cảm mình, từng hiện vật trở nên ý nghĩa, chân thật hơn qua lời chị Thảo, du khách cảm nhận rõ hơn về cốt cách, tâm hồn, đạo đức, lối sống của một nhân cách lớn, một tâm hồn lớn, một người con vĩ đại của cả dân tộc...

Nghề vất vả nhưng đầy tự hào

Mỗi câu chuyện khi thuyết minh viên chia sẻ với du khách không chỉ là công việc mà còn góp phần xây dựng và phát triển du lịch văn hóa, lịch sử của đất nước. Điều này làm cho công việc của những thuyết minh viên trở nên ý nghĩa và đáng tự hào hơn bao giờ hết.

Mỗi năm làng Sen quê Bác đón hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan. Vì đặc thù công việc, thuyết minh viên phải được chọn gắt gao, hiểu biết về lịch sử, văn hoá xứ Nghệ và đặc biệt là phải hiểu rõ về cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình của Người. Mỗi thuyết minh viên phải làm sao để cho du khách như được sống trong chính ngôi nhà của Bác, thấy được sự mộc mạc, giản dị mà thanh cao của vị lãnh tụ kính yêu của toàn dân tộc.

Chị Đảm cho biết: “Ngày nào cũng vậy, dù nắng hay mưa, đặc biệt là vào những ngày lễ, Tết chúng tôi đều có mặt để hoàn thành tốt công việc được giao. Dù công việc vất vả, chiếm nhiều thời gian nhưng chúng tôi chưa từng chán mà càng cảm thấy tự hào và yêu hơn cái “nghề” mà mình đã chọn”.

Mỗi ngày được sống trong không gian lưu giữ những kỷ vật của Bác và gia đình Bác khiến cho những người thuyết minh viên nhận thức được “sứ mệnh” của mình. Họ luôn tự nhủ phải cố gắng mỗi ngày, cố gắng trau dồi kiến thức để truyền tải những câu chuyện về Bác đến các du khách khi về với quê hương Bác Hồ.

Tác giả: Thanh Ánh – Quỳnh Anh

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP