Kinh tế

Chuyện nhà 3 Chủ tịch và niềm hạnh phúc trong mái ấm gia đình 'bầu Hiển'

2 cậu quý tử dần lớn khôn trưởng thành hơn, với hậu phương vững chãi từ người vợ là một nữ kế toán đã nghỉ hưu hết sức chỉn chu yêu thương chồng con, gia đình bầu Hiển trở thành niềm mơ ước của nhiều đại gia Việt

Đỗ Vinh Quang, con trai thứ của ông bầu Đỗ Quang Hiển, chính thức được bổ nhiệm là Chủ tịch Hà Nội FC. Con trai cả Đỗ Quang Vinh cũng là Chủ tịch 1 doanh nghiệp ở Mỹ, Phó Giám đốc khối của ngân hàng SHB. Thế là trong nhà 'bầu Hiển' có những… 3 Chủ tịch!

Không cao nhưng người khác phải ngước nhìn!

Ở tập đoàn nhà 'Bầu Hiển', chẳng ai lạ gì cái giai thoại những câu chuyện được đồn đoán, thêu dệt rằng, nhân viên hay lãnh đạo có thể họp đột xuất bất cứ lúc nào. Câu chuyện họp thường xuyên, liên tục hoặc xuyên trưa đến tối mịt mới được về nhà dường như đã trở thành cơm bữa ở cái tập đoàn đa ngành nghề của ông Hiển.

Cũng giống như bao đại gia đình doanh nhân khác, con đường kế nghiệp gia sản nhà bầu Hiển cũng được xây dựng bằng một nền tảng vững chắc từ các cậu quý tử. Chú trọng việc học hành và giáo dục con cái theo một form mẫu vừa hiện đại vừa truyền thống. Ông Hiển cho con ra nước ngoài tiếp thu tinh hoa của họ và đưa về nước để đóng góp, cống hiến cho đất nước.

Nụ cười hạnh phúc bên nhau của gia đình nhà bầu Hiển.

Có lẽ vì thế ở tập đoàn bầu Hiển, người ta không lạ khi thấy hình ảnh 2 cậu quý tử nhà ông vừa về nước vẫn tay xách nách mang làm cái chân lon ton ở tập đoàn để học việc từ việc nhỏ cho đến việc lớn.

Năm ngoái đây thôi, ông Hiển tiết lộ với báo chí rằng: Cậu lớn thì tốt nghiệp vài năm rồi, đang làm Giám đốc T&T Group ở Mỹ. Tôi không muốn cậu ấy dựa dẫm và bản thân cậu ấy cũng không muốn vậy. Cậu ấy bảo tôi: “Con nên tách ra để tự học và tự làm trước. Chứ con ở đây, làm được cái gì thì người ta cũng nói là nhờ dựa ba”. Sang Mỹ, học và tiếp cận quản trị hiện đại, rồi tự phấn đấu, khẳng định mình đã, rồi về Việt Nam làm việc tiếp. Còn cậu nhỏ thì mới ra trường, đang làm việc ở Ban đầu tư, còn phải học hỏi nhiều.

Thời gian thấm thoắt thoi đưa, không lâu sau đó, trả lời báo chí, con trai cả của Bầu Hiển, Đỗ Quang Vinh, hiện đang làm ở Ngân hàng SHB trở thành niềm tự hào của ông và gia đình khi đang cùng ông 'không chọn việc nhẹ nhàng'.

“Doanh nghiệp của cha tôi xây dựng đã rất lớn mạnh, nằm trong Top những Tập đoàn hoạt động đa ngành lớn nhất tại Việt Nam.Thú thực, có những lúc tôi thấy áp lực khi muốn bước ra khỏi cái bóng rất lớn của cha để khẳng định bản thân mình. T&T bây giờ như một đoàn tàu cực dài, chạy trên một hành trình cũng không hề dễ chịu. Để đảm bảo cho đoàn tàu đó đi đúng hướng, tăng doanh thu, lợi nhuận hàng tháng, hàng quý và đảm bảo đời sống cho hàng vạn cán bộ công nhân viên, cha tôi luôn phải làm việc, làm việc và làm việc. Có những cuộc họp thông trưa, đôi khi họp xong, nhân viên đói mềm, kéo nhau đi ăn thì bố tôi cũng mới được nhắc đi ăn. Ông kiếm được rất nhiều tiền nhưng hiện tại, khoản tiền hàng ngày ông tiêu cho cá nhân mình nhiều nhất đó là xì gà. Việc đi ngủ sau 2 giờ dường như đã thành 1 thói quen của ông.

Mỗi năm, đại gia đình tôi cũng không có quá nhiều đợt đi du lịch cùng nhau. Ông không có thời gian để nghỉ ngơi nhiều. Nói ra điều này, mọi người có thể không tin và sẽ cười, nhưng tôi cảm nhận, những người được gọi là giàu có, đại gia như bố tôi quá vất vả. Ông đâu được hưởng thụ nhiều hơn một người bình thường.

Tôi nghĩ, mình và em trai đã được thừa kế một “di sản” rất lớn của cha, đó là lòng nhiệt huyết, tình yêu của ông dành cho con cái, gia đình và với công việc. Những khó khăn mà tôi đã gặp phải, dù lớn hay nhỏ… Bầu Hiển đều biết hết. Có lẽ ông muốn chúng tôi hiểu rằng, là đàn ông thì phải làm quen, vượt qua được những đợt sóng nhỏ, không bao giờ được lùi bước hoặc buông xuôi khi gặp thách thức, khó khăn", cậu con trai cả nhà bầu Hiển chia sẻ.

Và câu chuyện kế nghiệp bóng đá, dạy con

Giờ đây, khi 2 cậu quý tử đã dần lớn khôn và trưởng thành hơn, với hậu phương vững chãi từ người vợ là một nữ kế toán đã nghỉ hưu hết sức chỉn chu yêu thương chồng con, gia đình bầu Hiển trở thành niềm mơ ước của nhiều đại gia đình tỷ phú người Việt.

Bầu Hiển nghiêm khắc với con cái, ông là người luôn lao động nên cũng không muốn nhìn thấy những đứa con của mình làm việc kiểu hời hợt, ăn chơi, thích hưởng thụ hơn là lao động. Ông tạo ra những áp lực vừa sức để các con có động lực cố gắng.

Bầu Hiển chia sẻ với báo giới: Nếu làm bóng đá mà nghĩ đến lợi ích kinh tế thì tôi bỏ ngay. Nói thật là có những lúc tôi rất nản. Mình thì tâm huyết và cống hiến, không nghĩ đến lợi ích kinh tế khi đầu tư vào bóng đá. Thế nhưng, cũng có người không hiểu cứ nghĩ vào bóng đá ông Hiển phải lấy được cái gì đó, đạt được điều gì đó rất lớn về kinh tế. Thực tế là tôi có được đất cát gì đâu!

Vào bóng đá thì phải xác định là cống hiến, không đặt vấn đề đòi hỏi gì và phải rất kiên trì, có những lúc phải chịu đựng. Nhưng như các cụ đã nói rồi, “gái có công thì chồng chẳng phụ”, cái tôi được không phải lợi ích kinh tế mà là được cống hiến cho đội tuyển quốc gia và đội tuyển đã đạt được các thành tích lớn.

Tôi đã đầu tư vào bóng đá hơn 12 năm rồi và luôn tin là Việt Nam có ngày sẽ đạt được thành tích cấp khu vực. Bây giờ đã có câu trả lời rồi đó. Những điều mình có được khi đóng góp cho bóng đá nước nhà không phải tiền mà là uy tín, thương hiệu, sự vinh dự và tự hào. Nó còn lớn hơn tiền. Có tiền cũng mua làm sao được huy chương bạc châu Á.

Sự trưởng thành của con cái là thành quả lớn nhất của bất cứ người bố, người mẹ nào.

Tôi cũng nói với các cầu thủ là: “Các con cứ chơi đi, đừng nghĩ có tiền mới đá”. Với các cầu thủ của tôi, cứ đá hay, đá đẹp, đá cống hiến thì “hàng về”; còn những cầu thủ mà chưa ra sân đá đã hỏi tiền thưởng là tôi cho ngồi ngoài. Tôi thường nói đùa quy tắc này của mình là bài hát: “Ta yêu nhau không cần ai làm chứng…”.

Có lẽ tình yêu bóng đá cũng lớn như tình yêu của ông dành cho người vợ của mình vì thế việc ông để cậu con trai thứ Đỗ Vinh Quang kế nghiệp giữ vai trò Chủ tịch CLB Bóng đá FC Hà Nội cũng là điều dễ hiểu. Ông Đỗ Vinh Quang sinh năm 1995, là con trai thứ hai của ông bầu Đỗ Quang Hiển. Trước khi được bổ nhiệm vào chức danh chủ tịch của Hà Nội FC, ông Quang từng có thời gian dài du học tại Anh và trở về Việt Nam công tác tại Tập đoàn T&T.

Dù còn rất trẻ nhưng ông Đỗ Vinh Quang được đánh giá là cán bộ có năng lực, nhiệt huyết, quyết liệt và luôn thích đổi mới. Trong sự thay đổi theo mô hình chuyên nghiệp của Hà Nội FC thời gian gần đây luôn có những đóng góp âm thầm của vị chủ tịch trẻ tuổi này. Với việc tiếp quản vị trí cao nhất của đội bóng Thủ đô, ông Đỗ Vinh Quang trở thành chủ tịch CLB trẻ nhất trong lịch sử V.League.

Câu trả lời của bầu Hiển nhiều năm về trước với báo giới có lẽ đi vào tâm khảm của những đại gia đình tỷ phú có khuôn thước dạy con rằng: Thực sự thì với con cái, điều đầu tiên là mong muốn các con khỏe mạnh, thứ hai là ngoan, thứ ba là học hành đến nơi đến chốn, thứ tư là các con có được tính tự lập, từ đó sẽ hội tụ được những tố chất, kỹ năng cần thiết cho cuộc sống.

“Lúc đó, nghề sẽ chọn người, chứ tôi không can thiệp sâu. Tôi không bắt ép các con phải đi theo định hướng, con đường của mình, không muốn con phụ thuộc vào tư duy của cha mẹ. Ngay như bản thân tôi, tôi học về khoa học tự nhiên (vật lý), ra trường làm nhà nghiên cứu, nhiều năm sau chuyển sang kinh doanh, và kinh doanh nhiều lĩnh vực. Tôi muốn để con cái phát triển tự nhiên, theo tư duy, sở thích, sở trường, rồi các con sẽ chọn lựa được cho mình nghề nghiệp phù hợp”.

Bà Lê Thanh Hòa, cũng là bạn "thanh mai trúc mã" từ hồi còn học cấp ba ở trường Trần Phú (Hà Nội). Từ đôi bạn thân, họ nên duyên vợ chồng và nhờ đó mà có nhiều thuận lợi khi hiểu tính nết, luôn có sự chia sẻ cần thiết.

Các cụ vẫn bảo người tuổi Dần nóng tính, ở phải lựa. Thế nhưng cả hai vợ chồng bầu Hiển đều tuổi Dần thì phải làm sao? Về chuyện này, bà Hòa từng chia sẻ với báo giới: “Là bạn, hiểu tính nhau, nên khi thành duyên, trong gia đình tôi luôn có sự chia sẻ, nhưng cũng rất tôn trọng sự độc lập của nhau. Mỗi nhà mỗi cảnh, nhưng để có hạnh phúc bền vững, không gì bằng phải luôn biết tôn trọng, và quan trọng hơn cả, là biết nhường nhịn”.

Là người giỏi giang, bà Hòa đủ sức gánh vác lĩnh vực tài chính cho chồng nhưng bà lại chọn cách “không liên quan” tới SHB. Không chỉ “trắng tay” tại SHB, bà Hòa còn không “làm thuê” cho chồng. Bà vốn là trưởng phòng Kế toán của Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an.

“Trong mắt ba, mẹ vừa là người vợ, vừa là người bạn tri kỷ từ khi cùng học chung lớp thời cấp 3. Ba tôi luôn hiểu được mẹ đã phải nhẫn nhịn, bàu đựng thiệt thòi trong cuộc sống, luôn ủng hộ mình để có được ngày hôm nay, thế nên ba rất trân trọng mẹ. Ba tôi còn cảm ơn mẹ vì đã mang tới cho ông hai cậu con trai, là tài sản quý giá nhất”, Đỗ Quang Vinh-con trai cả bầu Hiển tự hào kể về tình yêu của ba mẹ.

Và giờ đây, ước nguyện của bầu Hiển có lẽ đã thành sự thật khi mà 2 cậu quý tử nhà ông đang là cánh tay nối dài đắc lực cho ông trong việc kế cận sự nghiệp mà cả đời ông đã hy sinh và cống hiến.

Và lúc này, 3 vị chủ tịch ấy, ai có quyền to chức trọng hơn thì có lẽ chỉ có thể do bà Hòa (người vợ, người mẹ) quyết được mà thôi!

Tác giả: Thanh Tùng

Nguồn tin: vietq.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP