Xã hội

Chuyến công tác định mệnh của 2 cán bộ giao thông Nghệ An

Con đường quen mà kỹ sư Phạm Văn Chung và Thái Huy Hào đã qua bao lần, có ai ngờ gió, mưa đã khiến các anh mãi nằm lại. Bão đã tan nhưng bão trong lòng người thì còn mãi.

Ngày 17/7, bão số 2 đổ bộ vào Nghệ An gây thiệt hại về người, tài sản, hoàn lưu bão cũng gây mưa lớn, ngập úng và sạt lở nhiều tuyến đường miền Tây xứ Nghệ. Trưa cùng ngày, đoàn công tác của Sở Giao thông vận tải Nghệ An được giao nhiệm vụ đi kiểm tra tuyến đường giao thông thuộc địa bàn huyện miền núi Quế Phong.

Khi đoàn đi kiểm tra tại địa bàn xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, xe ô tô do kỹ sư Phạm Văn Chung cầm lái, chở theo kỹ sư Thái Huy Hào đã bị rơi xuống suối. Cả hai đều tử vong tại chỗ.

Thành Vinh nắng đã ngập tràn sau ngày mưa bão. Mọi người trở lại nhịp sống thường ngày với bao hối hả trên những con đường quen thuộc đã được dọn dẹp sau những gãy đổ.

Mấy ai hay, đêm qua, một đêm trắng tưởng chừng như dài nhất đối với những người thân trong gia đình 2 kỹ sư giao thông Thái Huy Hào (1986) và Phạm Văn Chung (1975) cùng những anh em, đồng nghiệp trong cơ quan Sở Giao thông Vận tải Nghệ An. Những người đưa các anh từ Xốp Chảo, Đồng Văn, Quế Phong vượt đêm tối trở về với nỗi buồn thương vô hạn…

Trong căn nhà gần Hồ Goong gió lộng, góc sân nhỏ nhà anh Thái Huy Hào chật người đến chia sớt nỗi đau. Nơi anh nằm kia, cũng là nơi anh đã từng đùa chơi với 2 cậu con trai (một lên 5, một lên 3) những lúc vừa ngơi công việc.

Kỹ sư Thái Huy Hào (người ngồi ngoài cùng) cùng đồng nghiệp. Ảnh: P.V

Người vợ trẻ, thảng thốt trong vành tang trắng, ngắm gương mặt chồng mình qua tấm kính mờ trên nắp áo quan. Chị không tin là anh đã ra đi. Chị nghĩ chỉ lát nữa, hay chậm nhất là ngày mai thôi, anh sẽ trở về. “Anh Hào, chắc chắn đây chỉ là cơn ác mộng, phải không anh?”. Chị nói với đôi mắt nhắm nghiền của anh như thế, chị nói mà không hề biết bao nhiêu người ở bên lặng rơi nước mắt.

2 cậu con trai quá bé bỏng, chưa thể hiểu vì sao, chỉ sau một cơn mưa lũ mà chúng lại có thể vĩnh viễn mất đi một vòng tay, vĩnh viễn mất đi cái bóng cao lớn cúi xuống thức chúng dậy mỗi ngày, mất đi cái vòm ngực, tấm lưng rộng rãi - vẫn là một “sân chơi” đầy thú vị của chúng.

Nhà giáo Thái Huy Vinh - Phó Giám đốc Sở GD &ĐT Nghệ An thì như hóa đá bên linh cữu con trai. Chỉ qua 1 đêm thôi, mà ông như đã sống qua cả nửa đời người. Mái tóc thêm rất nhiều sợi bạc của ông đang rủ xuống bên mái tóc xanh im lìm trong nhang khói.

Ông vừa mất một người con, cũng là cậu con trai duy nhất trong nhà. Cậu con hiền hậu, giỏi giang, chu toàn mà ông gửi gắm bao nhiêu hy vọng. Cậu con mà ông tin, sẽ viết tiếp bao nhiêu ước mơ thanh xuân dang dở của ông, cậu con chỉ cần một ánh mắt cha, đã thấu hiểu hơn vạn lời phải nói…

Trẻ trung, năng động nhưng cũng rất điềm tĩnh là con người của chàng kỹ sư trẻ Thái Huy Hào. Ảnh: FB

Và ngay kia, nơi góc phòng nhỏ, mới đêm trước nữa thôi còn sáng điện cả đêm. Công việc của một kỹ sư giao thông là thế, với những bản vẽ, những tính toán tỉ mỉ, chi tiết, không cho phép có một sai lầm. Chỉ một cột bê tông không đúng kỹ thuật, có thể khiến cả một cây cầu đứt gãy.

Là một kỹ sư trẻ, giỏi nghề, tận tụy, Hào đã không cho phép mình có một giây ngơi nghỉ khi công việc đang dở dang, khi mưa gió đang chuẩn bị đổ về. Bao nhiêu con đường, bao nhiêu công trường…rồi lại hư hại. Bao nhiêu bản làng rồi sẽ bị chia cắt. Bao nhiêu tính mạng người dân treo trên đầu cơn sóng lũ…

“Từ khi nghe tin bão về, rồi được chỉ đạo của Bộ GTVT, anh em chúng tôi đã trực chiến từ ngày 15, 16/7. Hẳn Hào cũng như chúng tôi, thức trắng đến 2 đêm rồi. Lo nhất là lũ về nơi vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Cái cậu ấy, đến lạ, còn trẻ nhưng lúc nào đi công tác cùng cũng chu toàn lo sắp xếp cả cho anh em trong đoàn.

Trong công việc thì giỏi giang, thông minh, đầy sáng tạo. Nhưng đối với gia đình, chúng tôi cũng nể vì cách cậu ấy chăm sóc, thương yêu vợ con. Vợ Hào là bạn học cùng cấp 3. 2 người chắc hẳn đã có một mối tình đẹp đẽ, để bền chặt mãi, cho tới tận khi mỗi người một trường, một nghề họ lại về chung nhau dưới một mái nhà”, anh Nguyễn Thạc Hùng, cán bộ Sở GTVT Nghệ An chia sẻ.

Từ ngày là bạn học dưới mái trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, đến thành người yêu rồi thành vợ sau này, chị Nguyễn Mai Lê (Giảng viên Đại học Vinh) và anh Thái Huy Hào đã có với nhau biết bao kỷ niệm. Biết công việc của anh vô cùng vất vả, nhưng đã yêu thương, Mai Lê đã yêu luôn cái nắng, cái gió, cái bụi bặm trên áo chồng mỗi khi đi về những công trường.

2 đứa con thơ dại, chồng đi công tác xa nhà liên miên, nhưng công việc của một kỹ sư cầu đường là thế, mình vất vả với con một, nhưng anh ấy thì vất vả mười, với những bữa cơm lẻ loi, lạnh ngắt, với nỗi nhớ con quay cuồng, vì thế, Mai Lê luôn chia sẻ và động viên chồng mình.

“Chính vì là một cán bộ giỏi, nên chúng tôi đã mời Hào về Sở GTVT khi cậu ấy đang làm việc ở Tổng Công ty Xây dựng công trình GT 4. Hào về làm Phó phòng Kỹ thuật - Ban Quản lý vốn sự nghiệp kinh tế giao thông thuộc Sở GTVT Nghệ An.

Ai trong chúng tôi cũng cảm nhận được sự tâm huyết, đức khiêm tốn của Hào nên cậu luôn được anh em đồng nghiệp quý mến, tôn vinh. Lãnh đạo Sở vẫn xem cậu ấy là cán bộ đầu ngành, quy hoạch để phát triển. Công việc của Hào đòi hỏi là luôn phải đi trên những tuyến đường để kiểm tra, xử lý, đánh giá các vấn đề, sự cố về kỹ thuật. Hào lúc nào cũng đưa được các phương án xử lý tốt nhất.

Do vậy, cậu ấy luôn là người bận rộn, luôn là người đi vào nơi khó khăn… Có ai ngờ, Hào lại ra đi trên chính cung đường quen thuộc mà cậu ấy đã đi tới hàng trăm lần”, - Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải Nghệ An Nguyễn Hồng Kỳ cho hay.

Cùng trên chiếc xe định mệnh hôm ấy, người cầm lái là anh Phạm Văn Chung. Căn nhà bên đường Nguyễn Trường Tộ giây phút mọi người đến tiễn đưa vắng bóng người mẹ già. Đã trên 80 tuổi, nỗi đau mất con khiến người mẹ ấy quỵ ngã.

Không ai dám đưa bà về căn nhà của con, cũng là căn nhà mà bà sống hàng ngày bao năm với vợ chồng anh Chung. Bà đã mất chồng nhiều năm nay, từng mất 1 người con trai vì tai nạn, nay lại mất đi đứa con trai còn lại.

Còn vợ anh, chị Bùi Thị Hằng là giáo viên mầm non thì ngất lên ngất xuống từ lúc nghe tin chồng tử nạn. 3 người con, con trai đầu năm nay lên lớp 10, cô thứ 2 bước vào lớp 5 và cậu út năm nay vào lớp 1 vẫn đang ngơ ngác với những đôi mắt ầng ậng nước.

Anh Phạm Văn Chung trong một chuyến đi kiểm tra tại cầu treo Thanh Nam (Con Cuông). Ảnh: FB.

Anh Thọ, một đồng nghiệp, cũng là một người thân của anh Chung chia sẻ: Anh Chung là trụ cột của cả một gia đình lớn. Bố mẹ anh Chung có 2 người con trai thì một anh trai đã mất vì tai nạn. Còn bên vợ nhà anh có 2 chị em thì người em trai cũng đã mất, chỉ còn một mình chị Hằng.

Hiểu vai trò gánh vác nặng nề của mình, nên anh ấy nỗ lực lắm. Cứ xem bước đường trở thành một kỹ sư của anh ấy thì rõ: Sau khi tốt nghiệp cấp 3 anh ấy đi học nghề điện tử. Làm nghề một thời gian anh ấy xin đi lao động bên Hàn Quốc. Sau 3 năm trở về, anh lại học và thi vào Khoa Cầu đường, ĐH Xây dựng (học tại Đại học Vinh). Để rồi cần mẫn đến hôm nay, anh trở thành Phó Giám đốc của Công ty Cổ phẩn Trung Tín”.

Hiền lành, chịu thương, chịu khó, hiếu thuận là những cảm nhận của bà con chòm xóm về Phạm Văn Chung. Trong gia đình, không chỉ là người gánh vác, lo toan về kinh tế, Phạm Văn Chung còn làm tròn vai của người con, người chồng, người cha khiến mọi người khâm phục.

“Chung mất đi, không biết gia đình mẹ con, bà cháu con Hằng sẽ sống thế nào đây?” Một người hàng xóm sang chia buồn ngậm ngùi.

“13 năm về với Công ty Trung Tín, từ một cán bộ kỹ thuật đơn thuần, Phạm Văn Chung đã trở thành một cán bộ giàu kinh nghiệm thực tế, luôn hoàn thành tốt mọi công việc khó khăn nhất. Anh ấy đã được Công ty xem xét, đề bạt chức vụ Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật. Khi mưa lũ tràn vào Nghệ An, bao giờ cũng thế, chúng tôi đều phải có cán bộ lãnh đạo như Chung để đi cùng Đoàn kiểm tra của Sở Giao thông.

Anh Chung là người gắn bó với Quốc lộ 16, khi chúng tôi có 3 gói thầu thuộc cung đường này mà bản thân Chung phụ trách thi công tới 2 gói thầu. Có thể nói đó là đoạn đường mà Chung đã thuộc nằm lòng. Vậy mà sự việc đáng tiếc lại xảy ra…”, ông Trần Quang Trung, Giám đốc Công ty Cổ phần Trung Tín cho hay.

Có thể nói, 2 thạc sỹ - kỹ sư Thái Huy Hào, Phạm Văn Chung đã bị nạn ngay trên quãng đường mà 2 anh gắn bó nhiều năm nay. Con đường huyết mạch (Quốc lộ 16) để miền núi với miền xuôi được gần lại, để những bản làng không bị chia cắt, để đời sống người dân vùng xa không còn nữa những nhọc nhằn…

Chiếc xe bị nạn chở 2 cán bộ được tìm thấy chiều 17/7 tại Quế Phong. Ảnh: Hùng Cường

Chắc hẳn rằng trong cái ngày định mệnh ấy, các anh đã đi trên con đường quen thuộc từng tràn đầy nắng nhưng cũng từng ngập bão gió, trong lòng dâng lên những lo lắng và yêu thương.

Vẫn biết những lúc này công việc trở nên khó khăn và căng thẳng hơn bao giờ hết, vẫn biết gió đến lúc sẽ phải ngừng, mưa rồi cũng phải tan, nhưng họ vẫn không ngờ tới chỉ chốc lát nữa thôi, cơn bão sẽ xóa nhòa quãng đường trước mắt, xóa nhòa cuộc đời của họ, chỉ còn lại một màu trắng miên man của cơn mưa chưa kịp dứt và những ý nghĩ cuối cùng về những điều khiến họ đang lo lắng và yêu thương.

Người ta đã tìm thấy các anh trong chiếc xe bán tải ngụp lặn dưới vực nước. Những cánh tay các anh vẫn đang chới với… Những cánh tay vẽ nên những cung đường, để phút này giơ lên trong vô vọng.

Và trong hàng trăm bước chân đi trên những con đường bình yên hôm nay, con đường nối gần lại cuộc sống của bao người, của những người Kinh, người Mông, người Thổ, người Thái…, đã có những con người như anh Chung, anh Hào nằm lại.

Ông Nguyễn Hồng Kỳ cho biết: Không chỉ trong chiến tranh, mà trong cả thời bình, cán bộ ngành giao thông cũng vẫn mất đi cả tính mạng mình khi thực thi nhiệm vụ. 2 kỹ sư tử nạn trên đường đi làm nhiệm vụ khắc phục bão lũ trên những tuyến đường đều là những kỹ sư giỏi, có phẩm chất đạo đức tốt, tận tâm với công việc.

Sau khi sự việc đáng tiếc xảy ra, Sở đã báo cáo với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ cũng đã cử lãnh đạo tới thăm hỏi, động viên gia đình 2 cán bộ tử nạn. Sở GTVT Nghệ An cũng sẽ phát động phong trào noi gương 2 kỹ sư trong toàn ngành.

"Hiện tại, ngoài chuyện ở bên, giúp đỡ, hỗ trợ về vật chất và tinh thần tới 2 gia đình, chúng tôi cũng đang cấp tập khắc phục 16 điểm sạt lở nghiêm trọng sau bão, cử người cảnh giới thường xuyên những tuyến cầu, đường nguy hiểm, đồng thời thực hiện công tác cứu hộ tàu TVB bị lật tại Cửa Lò", ông Nguyễn Hồng Kỳ khẳng định.

Tác giả: Thùy Vinh - Thanh Lê

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP