Thế giới

Chính trường Ukraine dậy sóng vì các nữ quan chức trẻ xinh

Chính phủ Ukraine lần lượt bổ nhiệm hai cô gái mới ngoài 20 tuổi vào các vị trí quan trọng khiến nhiều người bất bình vì cho rằng các cô quá trẻ để đảm đương công việc này.

Cuối tháng 10/2016, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine ký quyết định bổ nhiệm Anastasia Deyeva làm thứ trưởng cơ quan này. Ở tuổi 24, cô trở thành lãnh đạo một bộ trẻ nhất nước, phụ trách thúc đẩy quá trình hội nhập của Ukraine với châu Âu.

Giải thích về quyết định bổ nhiệm, Bộ trưởng Arsen Avakov nói Deyeva đã tốt nghiệp hạng ưu tại ĐH Quốc gia Kiev, thông thạo tiếng Anh và Pháp, từng tham gia những dự án quan trọng... Ông cho rằng sự xuất hiện của cô gái 24 tuổi mang đến "làn gió mới" tại một trong những bộ có nhiệm vụ phức tạp như Bộ Nội vụ.

Tân Thứ trưởng Nội vụ Ukraine Anastasia Deyeva. Ảnh: Style Insider.


Vài tuần sau, BBC cho biết một gương mặt trẻ khác là luật sư Anna Kalynchuk được bổ nhiệm giữ chức lãnh đạo Cơ quan Chống tham nhũng tại Bộ Tư pháp khi mới 23 tuổi. Với quyền lực mới này, Kalynchuk có nhiệm vụ thanh trừng những quan chức trót "nhúng chàm", vốn là chuyện phổ biến ở Ukraine.

Chính phủ Ukraine đang muốn trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo. Sau cuộc cải tổ nội các hồi tháng 2, phần lớn các bộ trưởng Ukraine khoảng ngoài 30 tuổi. Thủ tướng nước này Volodymyr Groysman hiện 38 tuổi. Tại một đất nước tham nhũng cao như Ukraine, nhiều người ủng hộ việc các nhân tài trẻ tuổi thay thế các quan chức già cỗi.

Tuy nhiên, quyết định bổ nhiệm Deyeva và Kalynchuk vấp phải sự phản đối của nhiều người vì cho rằng các công việc lãnh đạo không thể dành cho những cô gái non nớt.

Thiếu kinh nghiệm và ảnh khỏa thân

"Chẳng có gì sai khi một phụ nữ giữ chức cố vấn, đặc biệt khi cô ấy thông minh và xinh đẹp. Nhưng rất sai lầm khi cô ấy trẻ và không có kinh nghiệm, hoặc là kinh nghiệm không phù hợp", một trong những bình luận điển hình trên mạng xã hội xung quanh việc bổ nhiệm của Deyeva.

Bộ trưởng Tư pháp Pavlo Petrenko khẳng định Anna Kalynchuk được bổ nhiệm vì đủ năng lực. Ảnh: Guardian.

Là một trong những người lên tiếng về việc bổ nhiệm Deyeva, Phó chủ tịch Quốc hội Irina Gerashchenko cho rằng quy trình này "có sai phạm", theo báo Independent. "Cô ấy không phải cạnh tranh với ứng viên nào khác. Và bản sơ yếu lý lịch có những thông tin không đúng".

Một số cáo buộc cho rằng Deyeva đã nói dối về kinh nghiệm công việc bản thân, do họ không tin cô đã có nhiều trải nghiệm như vậy ở tuổi 24.

Tuy nhiên, đại diện Bộ Nội vụ nhấn mạnh các bổ nhiệm vị trí cấp cao thường phải được chính phủ thông qua, còn ứng viên thì phải trải qua hàng loạt cuộc phỏng vấn và kiểm tra kỹ lưỡng. Người này cũng bác bỏ tin đồn rằng Deyeva có được vị trí này nhờ mối quan hệ tình cảm với Bộ trưởng Avakov.

Kalynchuk tỏ ra vững vàng đối mặt với các chỉ trích. Cô viện dẫn kinh nghiệm từng là cấp phó cho lãnh đạo tiền nhiệm tại cơ quan chống tham nhũng là Tatiana Kozachenko. Cô cũng từng tham gia việc xây dựng đơn vị này ngay từ những ngày đầu thành lập. Trên Facebook, Kalynchuk khẳng định cô đã được chuẩn bị cho vị trí hiện nay dù còn trẻ và chưa nhiều kinh nghiệm.

Điều khiến Deyeva phải đối mặt với sự săm soi của công chúng gắt gao hơn các quan chức khác là vì những bức ảnh khỏa thân của cô tràn lan trên mạng.

Nói về các ảnh nude của Deyeva, nhà báo Konstantin Stogny thốt lên: "Đây là người có thể đứng đầu Bộ Nội vụ Ukraine trong tương lai hay sao? Tôi không cố gắng tỏ ra đạo đức về những điều tốt hoặc xấu. Tôi chỉ đang cố gắng hiểu chuyện này".

Chính trường thành rạp xiếc?

Thứ trưởng Deyeva cho biết những tấm hình này được chụp từ khi cô còn sinh viên và trong những buổi vui chơi với bạn bè. Cô khẳng định chúng không liên quan đến công việc hiện tại.

Anastasia Deeva (phải) trong một lần công tác cùng Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov. Ảnh: Daily Mail.

Trả lời Pravda, Deyeva khẳng định cô hoàn toàn đủ kinh nghiệm để nhận nhiệm vụ thứ trưởng. Trước đây, khi còn là sinh viên, Deyeva đã từng là trợ lý cho nhiều nghị sĩ, làm việc tại một công ty năng lượng của Thụy Điển. Cô nói đã nhận lời mời làm việc tại Bộ Nội vụ từ hồi năm 2015 và từng là trợ lý cho một vị thứ trưởng ở bộ này trước khi ông về hưu.

Tuy nhiên, việc trở thành thứ trưởng trẻ nhất Ukraine phát sinh một cơn bão chỉ trích dành cho Deyeva. "Tôi biết rằng điều này sẽ dấy lên các bình luận thiên lệch và lên án, nhưng tôi không lường trước những điều xấu xa đến vậy", Deyeva nói.

Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov hoàn toàn bảo vệ cho cấp phó mới của ông.

"Điều duy nhất mà mọi người chống lại Deyeva là vì cô ấy còn trẻ. Sự chỉ trích này xuất phát từ những tư tưởng lạc hậu. Từ thời Liên Xô, những công việc thế này thường dành cho những người kỳ cựu hay những kẻ ‘quái vật’. Nhưng lần này chúng tôi lại tuyển một cô gái. Chúng tôi làm những điều khác thường trong bộ của mình", ông Avakov viết trên Facebook.

Cô Deyeva cũng nhận được sự ủng hộ từ một số quan chức khác, như cựu cố vấn Bộ Nội vụ Denis Kazvan. "Tôi vô cùng vui mừng khi cô ấy thuộc thế hệ trẻ hơn tôi rất nhiều", ông nói.

Nhà phân tích chính trị Vadim Karasyov ở Kiev nói với AP rằng chính trị Ukraine ngày càng giống "một vở diễn xiếc". "Những chú hề xuất hiện khiến các chính trị gia chuyên nghiệp nản lòng".

Tác giả bài viết: Minh Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP