Thế giới

Chính quyền Biden đề xuất bán 1,1 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan

Chính quyền Tổng thống Biden có kế hoạch đề nghị Quốc hội phê duyệt giao dịch vũ khí khoảng 1,1 tỷ USD với Đài Loan, bao gồm 60 tên lửa chống hạm và 100 tên lửa không đối không.

Theo 3 nguồn thạo tin, kế hoạch bán vũ khí bao gồm 60 tên lửa AGM-84L Harpoon Block II với giá 355 triệu USD, 100 tên lửa không đối không AIM-9X Block II Sidewinder với giá 85,6 triệu USD và các radar giám sát với giá 655,4 triệu USD. Tên lửa Sidewinder sẽ trang bị cho máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất, Politico đưa tin ngày 29/8.

Sau khi chính quyền Tổng thống Joe Biden chính thức thông báo, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Ủy ban Đối ngoại Hạ viện sẽ cần thông qua giao dịch. Các nhà lập pháp được kỳ vọng sẽ chấp thuận kế hoạch này nhưng quá trình có thể mất nhiều thời gian.

Đại diện của cả hai ủy ban chưa trả lời các yêu cầu bình luận.

Một chiếc Boeing P-8I Poseidon phóng hai tên lửa chống hạm AGM-84L Harpoon Block II. Ảnh: Boeing.

Tin tức trên xuất hiện trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục cử tàu chiến và máy bay đến eo biển Đài Loan, chỉ vài tuần sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến thăm hòn đảo. Đáp trả chuyến thăm, Bắc Kinh đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự lớn chưa từng có xung quanh Đài Loan.

Trước đó, vào ngày 27/8, các quan chức giấu tên cho biết tàu tuần dương Chancellorsville và Antietam của Hải quân Mỹ đã đi qua vùng biển quốc tế ở eo biển Đài Loan. Đây là lần đầu tiên tàu chiến Mỹ di chuyển qua eo biển Đài Loan kể từ khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thăm hòn đảo.

Trong những năm gần đây, Mỹ và các quốc gia phương Tây khác đã tìm cách tăng cường khả năng phòng thủ cho hòn đảo.

Mỹ khẳng định duy trì chính sách Một Trung Quốc được nêu trong Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979, trong đó quy định Mỹ sẽ không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Bắc.

Tác giả: Hải Linh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP