Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, cơ quan này nhận được nhiều phản ánh từ người tiêu dùng về việc một số cửa hàng, địa điểm bảo hành, sửa chữa các thiết bị điện tử gia dụng có liên quan tới thương hiệu siêu thị điện máy lớn, như Nguyễn Kim, thu tiền sửa chữa, bảo hành giá cao.
Tại website trungtamdientunguyenkim.com có sử dụng logo của Công ty cổ phần Thương mại Nguyễn Kim, khi liên hệ qua điện thoại, người tiêu dùng được khẳng định đây là trung tâm bảo hành và sửa chữa của Nguyễn Kim. Tin tưởng "cửa hàng bảo hành chính hãng", nhiều người đã mang thiết bị tới sửa chữa nhưng được báo giá rất cao và sau khi sử dụng một thời gian thiết bị lại hỏng. Khi liên hệ lại với các đơn vị này, người tiêu dùng lại tiếp tục bị báo giá sửa chữa cao cho chính lỗi đã sửa.
Website giả mạo là trung tâm bảo hành của Nguyễn Kim để lừa người tiêu dùng. Ảnh chụp màn hình |
Cục Cạnh tranh cho biết, sau khi nhận được phản ánh qua đường dây nóng của người tiêu dùng, cơ quan này đã làm việc với Nguyễn Kim và xác minh website trên không phải của hệ thống siêu thị điện máy này.
Ngoài giả mạo thương hiệu, hiện nhiều địa chỉ website và đơn vị khác lợi dụng thông tin gây nhầm lẫn để lừa người tiêu dùng.
Cục Cạnh tranh lưu ý, người tiêu dùng khi có nhu cầu sửa chữa, bảo hành thiết bị, nên tham khảo thông tin từ các nguồn tin cậy, có kiểm chứng. Ví dụ, xem thông tin về đơn vị bảo hành, sửa chữa được in trên phiếu bảo hành do nhà sản xuất cung cấp; gọi điện thoại tới các Trung tâm chăm sóc khách hàng của các thương hiệu lớn để được tư vấn; gọi điện thoại trực tiếp tới siêu thị để được tư vấn... Khi bảo hành, sửa chữa nên yêu cầu doanh nghiệp lập phiếu, trong đó, mô tả chính xác, đầy đủ tình trạng máy tại thời điểm tiếp nhận.
Trường hợp quyền lợi bị xâm phạm, người tiêu dùng có thể phản ánh, khiếu nại tới Cục để bảo vệ quyền lợi.
Tác giả: Anh Minh
Nguồn tin: Báo VnExpress