Doanh nghiệp tiêu dùng – bán lẻ Việt Nam với vị trí dẫn đầu
Tiền thân là nhà sản xuất tại TP. HCM, Masan Group đã phát triển thành tập đoàn tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam với gần 30 nhà máy, hơn 3.600 điểm bán lẻ WinMart/WinMart+/WiN trên khắp nước.
WinMart với không gian mua sắm mới mẻ kết thúc cùng các chương trình ưu đãi thu hút sự chú ý của người tiêu dùng |
Masan và các công ty đang nắm giữ thế hàng đầu trong hầu hết các lĩnh vực mà Tập đoàn này tham gia. Đơn cử, WinCommerce là nhà bán lẻ hiện đại có quy mô lớn nhất Việt Nam, có mặt tại 62 tỉnh thành cả nước, phục vụ 32 triệu lượt khách mua sắm mỗi tháng. Ở mảng hàng tiêu dùng, các thương hiệu chủ yếu của Masan Consumer có thể kể đến CHIN-SU, Nam Ngư, Tam Thái Tử, Omachi, Kokomi... Trong đó, nhiều thương hiệu nhiều năm liền bình chọn là nhãn hàng phát triển nhanh nhất và được nhiều người tiêu dùng Việt Nam tin dùng nhất. Cụ thể, CHIN-SU được vinh danh là “Thương hiệu Vàng của giới trẻ”, dựa trên kết quả khảo sát thực hiện bởi Kantar trong khuôn khổ “Thương hiệu Vàng TP.HCM năm 2023” cường tôn vinh những thương hiệu thành công trong việc xây dựng một hình ảnh tích cực và ảnh hưởng lớn đến thế hệ tiêu dùng trẻ em. Tính đến cuối năm 2023, Masan Consumer sở hữu 5 thương hiệu với doanh thu trên 2.000 tỷ đồng, tự hào là các thương hiệu mạnh trong các danh mục ngành hàng lớn.
Các bạn trẻ trải nghiệm Phúc Long |
Tháng 6/2024, tại bảng xếp hạng 500 công ty hàng đầu Đông Nam Á năm 2024 được Tạp chí Fortune lần đầu tiên công bố, Masan Group là công ty đầu trong lĩnh vực tiêu dùng – bán lẻ nhu yếu sản phẩm tại Việt Nam với doanh thu năm 2023 đạt hơn 3,2 tỷ USD.
Thu hút nhân tài toàn cầu
Với hoạt động kinh doanh kinh doanh đa dạng và sản phẩm được tiêu thụ tại nhiều thị trường trên thế giới, Masan Group sở hữu nguồn lực người lao động đông đảo với gần 40.000 nhân viên, bao gồm nhiều quốc gia khác nhau như Việt Nam, Hoa Kỳ Kỳ, Úc và Ấn Độ.
Để thực hiện mục tiêu Go Global, đưa ẩm thực Việt Nam ra thế giới, từ lâu, tập đoàn này đã có chuẩn thiết bị kỹ lưỡng cho chiến lược nhân sự, thu hút nhân tài toàn cầu. Trong cuộc phỏng vấn mới đây, ông Michael Hung Nguyen – PTGiám đốc Masan Group chia sẻ: “Định hướng là một công ty tiêu dùng và bán lẻ toàn cầu, việc lành hiểu được con người ở nhiều nơi và nhu cầu của họ là rất rất cần thiết. Một trong những lợi thế cạnh tranh của Masan là đội ngũ nhân tài trong và ngoài nước. Nguồn nhân lực đa dạng này đã thể hiện những góc nhìn, chuyên môn và kinh nghiệm khác nhau. Qua đó giúp đưa ra các chiến lược, ý tưởng và giải pháp sáng tạo đột phá.”
|
Đại diện Masan nhận định Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế mới nổi với tốc độ phát triển nhanh, năng động và đang có nhiều môi trường phát triển sự nghiệp chuyên nghiệp tuyệt vời. “Chúng tôi luôn cố gắng để nhân sự khi đến công ty cũng tìm thấy sự ấm cúng cũng như họ đang ở nhà. Và thật may mắn, chúng tôi có những nhân viên tuyệt vời và thường xuyên họ đang phát triển thành một phiên bản tốt hơn chính mình.” – PTGD Tập đoàn Masan cho biết.
Ông An Lương, Phó Giám đốc Trí tuệ Nhân tạo tại Masan Group, đã đưa ra những góc nhìn đa chiều về môi trường làm việc tại lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam. Ông cho biết, công việc ở Microsoft và Walmart cần đến những nghiên cứu khảo sát mới nhất, còn ở doanh nghiệp trong nước thì khả năng phát triển AI có thể không cần. Tuy nhiên, ưu tiên khi làm việc ở nước nằm ở những lĩnh vực chưa được tối ưu hóa, có thể kể đến là hệ thống chuỗi cấu trúc tái sinh. Đối với chuỗi bán lẻ WinCommerce với hệ thống hơn 3.600 điểm bán, hàng ngàn mặt hàng cần vận chuyển kịp thời đến các cửa hàng trên cả nước, cung ứng là khâu vô cùng quan trọng. Mỗi năm, doanh nghiệp bán lẻ này xử lý 30 tỷ lệ dòng lệnh, trong đó có các yêu cầu báo cáo dự kiến của cửa hàng. Để giải quyết quy trình này, WinCommerce đã thực hiện nhiều phát kiến kiến trúc mới, ứng dụng công nghệ AI, Machine Learning, kết hợp cùng những trải nghiệm chuyên gia bán lẻ giàu kinh nghiệm. Đầu năm 2022, Masan đã thành lập Supra, chính thức bước chân vào dịch vụ hậu cần nội địa với mục tiêu phục vụ hệ thống sinh thái của tập đoàn, giúp người tiêu dùng và đối tác tiết kiệm chi phí nhất có thể.
Nhiều năm liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
Năm 2024, Masan Group được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”, chiến thắng hạng mục giải thưởng đặc biệt “Đa dạng, Công bằng và Hòa nhập - Doanh nghiệp có môi trường làm việc đa dạng, bình đẳng và hòa nhập ” và “Nơi làm việc bền vững - Doanh nghiệp có môi trường làm việc bền vững” do Tạp chí uy tín hàng đầu về nhân sự tại châu Á - HR Asia trao tặng tại lễ trao giải thường niên HR Asia Awards. Trước đó, Masan Group đã giành được hạng mục “Doanh nghiệp có môi trường làm việc đa dạng, bình đẳng và hòa nhập” của giải thưởng này vào năm 2023.
Tập đoàn Masan tiếp tục được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á |
Giải thưởng "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" là giải thưởng quốc tế thường niên của HR Asia - Tạp chí hàng đầu về nhân sự tại châu Á nhắm đánh giá và vinh danh những doanh nghiệp có chính sách nhân sự, chế độ đãi nhận và môi trường làm việc hàng đầu khu vực. Riêng tại Việt Nam, HR Asia tiến hành khảo sát hơn 704 công ty với sự tham gia của 53.250 nhân sự từ cấp cơ sở cho đến các nhân cấp cao như giám đốc điều hành, giám đốc nhân sự, từ đó, chọn ra những doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất để trao giải.
Bên cạnh đó, cùng với chiến lược phát triển cơ sở vững chắc, Masan Group đã nhiều năm liên tiếp có mặt trong Bảng xếp hạng “Top 50 Doanh nghiệp phát triển vững chắc tiêu biểu Việt Nam” do tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư bình chọn . Năm 2024, Masan Group được vinh danh là đơn vị dẫn đầu Khối Doanh nghiệp Niêm yết, đạt cả 3 hạng mục: E - Quản lý tài nguyên bền vững, S - Chiến lược nhân sự vì sự phát triển bền vững và G - Quản lý giá trị doanh nghiệp xuất sắc.
Tác giả: Phùng Thế Toàn
Nguồn tin: lsvn.vn