Du lịch

Chiêm ngưỡng ngôi trường đẹp nhất Việt Nam là di tích quốc gia đặc biệt

Trường Quốc học Huế - di tích lịch sử quốc gia đặc biệt, mang nét uy nghi trầm mặc nhưng vẫn lãng mạn, nên thơ như chính con người của vùng đất cố đô.

Nằm bên dòng sông Hương thơ mộng, ngay giữa trung tâm thành phố Huế cổ kính, Trường Quốc học Huế nổi bật với màu sơn đỏ rực rỡ trên trục đường chính nhộn nhịp.

Trường Quốc học Huế là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng theo học những năm tháng niên thiếu và là niềm tự hào của mỗi học sinh trung học xứ Huế.

Quốc học Huế được thành lập năm 1896 theo chỉ dụ của vua Thành Thái nhà Nguyễn. Trường được xây dựng trên nền Dinh Thủy Sư (nơi huấn luyện binh lính đường thủy của quân đội triều Nguyễn) theo kiểu nhà tranh, vách đất.

Đến những năm đầu thế kỷ XX, trường được xây dựng lại kiên cố theo lối kiến trúc Pháp cổ, nhưng vẫn giữ được nét Á Đông với màu gạch đỏ sậm đặc trưng.

Người ta nói, Quốc học Huế mang nét uy nghi trầm mặc nhưng vẫn lãng mạn, nên thơ như chính con người của vùng đất cố đô.

Trải qua hơn 125 năm xây dựng và phát triển với nhiều tên gọi khác nhau, mái trường “hồng” bên bờ sông Hương thơ mộng đã chứng kiến bao thăng trầm của lịch sử dân tộc.

Tháng 3/1990, Trường Quốc học Huế được công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Đến năm 2021, Trường được xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt.

Hơn một thế kỷ, ngôi trường không chỉ nổi tiếng với bề dày truyền thống mà còn trở thành cái nôi đào tạo nhân tài, là niềm ao ước, ngưỡng mộ của bao học sinh Thừa Thiên Huế và các tỉnh miền Trung.

Ngay chính giữa ngôi trường, bức tượng người học trò Nguyễn Tất Thành cũng được dựng ở nơi trang trọng nhất như lời nhắc nhở các thế hệ học sinh của mái trường Quốc học luôn nêu cao tinh thần hiếu học, nỗ lực học tập, rèn luyện để góp sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Khuôn viên trường rộng hơn 4.000m2 với những con đường rợp bóng cây xanh.

Trường Quốc học là di sản kiến trúc mang đậm dấu ấn của đất nước Pháp vào đầu thế kỉ XX. Đây là một trong những ngôi trường đẹp nhất Việt Nam và là công trình đẹp bậc nhất tại Huế.

Chính vì vậy, Trường Quốc học cũng là một trong các địa điểm không thể bỏ qua đối với nhiều du khách khi đến với cố đô.

Từ sân trường, mái ngói, tường đỏ đến các dãy lớp học đều vô cùng hài hòa và thơ mộng. Khung cảnh như trở về những năm đầu của thế kỉ XX mang đến cho du khách những bức ảnh "cực chất".

Ngôi trường hơn 100 năm tuổi sở hữu vẻ đẹp trầm mặc, thơ mộng đặc trưng của mảnh đất cố đô, là địa danh không thể bỏ lỡ trong hành trình khám phá Huế.

Tác giả: Bình Minh

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP