Nhà đẹp

Chiêm ngưỡng ngôi điện độc đáo bậc nhất Đại nội Huế sau 5 năm trùng tu

Sau gần 5 năm từ thời điểm khởi công phục hồi và tôn tạo, di tích điện Kiến Trung bên trong Đại nội Huế đang dần hoàn thiện các hạng mục chính và dự kiến đến cuối năm 2023 sẽ hoàn thành.

Điện Kiến Trung là công trình đặc biệt quan trọng trong hệ thống kiến trúc các cung điện của triều Nguyễn. Ngôi điện được xây dựng vào năm 1921 đến năm 1923 dưới triều vua Khải Định.

Ngôi điện Kiến Trung sau 5 năm được thi công trùng tu, tôn tạo.

Điện Kiến Trung nằm ở cực Bắc trục thần đạo xuyên qua trung tâm Tử Cấm Thành. Năm 1932, vua Bảo Đại đã cho cải tạo lại nội thất bên trong ngôi điện và lắp đặt thêm các tiện nghi Tây phương, còn phần ngoại thất vẫn giữ nguyên. Từ đó điện Kiến Trung trở thành nơi ở của cả gia đình nhà vua.

Hình ảnh điện Kiến Trung trước khi bị chiến tranh tàn phá. (Ảnh tư liệu).

Phối cảnh ngôi điện Kiến Trung sau khi trùng tu hoàn thiện.

Sau khi cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 29/8/1945, điện Kiến Trung trở thành chứng nhân của sự kiện vua Bảo Đại có cuộc tiếp xúc đầu tiên với Phái đoàn Chính phủ lâm thời để chính thức họp bàn thoái vị. Đến năm 1947, công trình bị chiến tranh phá hủy chỉ còn lại nền móng.

Nhiều hạng mục của ngôi điện dần được phục hồi.

Các hoạt tiết hoa văn trên ngôi điện được thi công tinh xảo.

Theo các chuyên gia, ngoài những giá trị lịch sử, điện Kiến Trung còn mang những giá trị to lớn về kiến trúc và mỹ thuật khi có đầy đủ những đặc điểm của một công trình phong cách Đông Dương với sự kết hợp giữa Á - Âu gồm kiến trúc Pháp, kiến trúc phục hưng của Ý pha trộn kiến trúc truyền thống Việt Nam.

Đơn vị thi công nỗ lực hoàn tất những hạng mục cuối cùng trên ngôi điện độc đáo bậc nhất Đại nội Huế.

Vào giữa tháng 2/2019, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế và Phân viện Khoa học Công nghệ Xây dựng miền Trung tổ chức khởi công công trình tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Kiến Trung. Công trình được thực hiện trên diện tích hơn 3.800m2. Các đơn vị thi công đã giữ nguyên cấu trúc nền móng hiện còn, hạn chế can thiệp yếu tố gốc của di tích. Dự án gồm các hạng mục gia cố, phục hồi tường bao, hệ thống lan can, sân khuôn viên gồm tiền viên và hậu viên, các bậc cấp; tu bổ phục hồi lầu Kiến Trung (Kiến Trung Lâu) 2 tầng, chiều cao khoảng 14m, diện tích xây dựng khoảng 975m2. Ngoài ra, dự án còn tu bổ các công trình nhỏ xung quanh như đôn gạch, đài phun nước, súng thần công, nhà canh, hệ thống cây xanh, bảo tồn nền móng Đông Cung Lâu, Ngự Thư Phòng, Võ Hộ Giá Phòng và Ngự Phê Phòng...

Mặt ngoài ngôi điện Kiến Trung được trang trí độc đáo.

Dự án có tổng mức kinh phí đầu tư hơn 123 tỷ đồng từ nguồn vốn chương trình mục tiêu phát triển văn hóa và các nguồn huy động hợp pháp khác. Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu lịch sử, việc tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Kiến Trung là hết sức cần thiết và có ý nghĩa rất lớn trong phục hồi giá trị của di sản kiến trúc cung đình Huế.

Sau khi hoàn thành trùng tu, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế sẽ trưng bày hiện vật, tổ chức không gian triển lãm mỹ thuật bên trong điện Kiến Trung để phục vụ du khách.

Sau gần 5 năm thực hiện, đến nay các hạng mục chính của điện Kiến Trung đang dần hoàn thiện. Các chi tiết trang trí hoa văn, họa tiết, con giống trên ngôi điện mang đậm bản sắc cung đình Huế. Dự kiến đến cuối năm 2023, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích điện Kiến Trung sẽ hoàn thành nhằm phục vụ du khách đến tham quan.

Tác giả: Anh Khoa

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP