Kinh tế

Chân dung 'ông lớn' Phú Tài Đức tại Hà Tĩnh

Dưới sự chèo lái của doanh nhân Trần Ngọc Lam, Phú Tài Đức không chỉ trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành phân phối xe máy tại Hà Tĩnh mà còn liên tục mở rộng quy mô sang khách sạn, sản xuất điện và bất động sản.

Đại lý Toyota ở Trần Phú, TP. Hà Tĩnh của Phú Tài Đức. Ảnh: Phú Tài Đức Group.

Nhận thấy những tiềm năng to lớn để phát triển kinh tế tại Hà Tĩnh, nhiều nhà đầu tư đã nhanh chóng đặt nền móng tại đây, điển hình có thể kể đến như VinGroup, T&T, Ecopark, Sun Group,… Cũng không thể bỏ qua các doanh nghiệp địa phương, và cái tên nổi bật là Phú Tài Đức với hệ sinh thái đồ sộ, trải dài trên nhiều lĩnh vực.

Tập đoàn Phú Tài Đức (Phú Tài Đức Group) gắn liền với tên tuổi của doanh nhân sinh năm 1966 Trần Ngọc Lam. Pháp nhân lõi của nhóm này là CTCP Thương mại I - Hà Tĩnh (Honda Phú Tài). Doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 4/2005 với lĩnh vực chính là phân phối xe máy chính hãng Honda/Yamaha và cung ứng các dịch vụ thay thế phụ tùng, bảo dưỡng, sửa chữa xe máy. Tính đến tháng 9/2020, vốn điều lệ công ty này đạt 89 tỷ đồng.

Hiện nay, Honda Phú Tài đã phát triển 10 chi nhánh kinh doanh xe máy Honda/Yamaha và một đại lý Toyota Phú Tài Đức tại tỉnh Hà Tĩnh. Tọa lạc tại tòa nhà kiến trúc nổi bật 5 tầng trên nền diện tích 5.800 m2, Toyota Phú Tài Đức Hà Tĩnh được xem như "đại lý ô tô hiện đại nhất" trong hệ thống đại lý ủy quyền Toyota Việt Nam.

Cùng trong lĩnh vực bán buôn ô tô và xe có động cơ khác, cuối năm 2016 nhóm này còn có thêm CTCP Toyota Phú Tài Đức Hà Tĩnh. Công ty này có vốn điều lệ 60 tỷ đồng, thành phần cổ đông gồm Trần Ngọc Lam (50%), ông Nguyễn Văn Tài (10%) và Nguyễn Ánh Ngà (40%).

Bà Nguyễn Ánh Ngà nên biết là cá nhân có mối liên hệ mật thiết với ông Lam, không chỉ là chi tiết cùng địa chỉ thường trú. Nữ doanh nhân sinh năm 1977 này hiện đang là Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Phú Tài Đức - pháp nhân thành lập đầu năm 2011.

Trong hệ sinh thái của Phú Tài Đức, CTCP Eco Land là pháp nhân cần được nhắc đến khi được tỉnh Hà Tĩnh cho phép nghiên cứu, khảo sát dự án nhà máy điện gió Kỳ Anh với tổng mức đầu tư dự kiến 22.161 tỷ đồng vào đầu năm 2022. Trước đó trong năm 2021, Eco Land còn là đơn vị tự nguyện tài trợ toàn bộ kinh phí lập quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Tổ hợp du lịch, thể thao, nghỉ dưỡng quy mô 50,35 ha tại phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh thuộc Khu Kinh tế Vũng Áng; và đề xuất đầu tư dự án sân tập golf tại phường Thạch Quý (TP. Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư hơn 35,5 tỷ đồng.

Eco Land hoạt động từ tháng 3/2020 với vốn điều lệ 50 tỷ đồng, thành phần cổ đông sáng lập gồm các ông Trần Ngọc Lam (48%), Trần Trung Hiếu (50%) và Dương Thế Hoàng (2%).

Ít ai biết, trước Eco Land, ông Lam đã thành lập CTC Eco Sun vào tháng 5/2019 hoạt động trong lĩnh vực sản xuất điện với vốn điều lệ 300 tỷ đồng, cổ đông góp vốn gồm các ông Trần Ngọc Lam (45%), Trần Trung Hiếu (35%), Nguyễn Phi Long (20%).

Ngoài ra, Phú Tài Đức Group còn có 2 thành viên khác là CTCP Du lịch Hà Tĩnh và CTCP Đầu tư Hưng Phú. Trong đó, CTCP Du lịch Hà Tĩnh thành lập tháng 10/2004, đang sở hữu khách sạn Bình Minh và khách sạn White Palace tại TP. Hà Tĩnh, khách sạn Hoành Sơn (Kỳ Anh, Hà Tĩnh), trung tâm lữ hành quốc tế và phòng vé máy bay. Còn Công ty Hưng Phú được thành lập vào tháng 7/2010 với lĩnh vực hoạt động chính là xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng để bán và cho thuê với dự án tiêu biểu là Hưng Phú City Complex.

Tác giả: KHÁNH AN

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP