Du lịch

"Cây cô đơn nhất thế giới" có thể nắm giữ những bí mật lớn

Được mệnh danh là "cây cô đơn nhất thế giới" bởi trong khu vực 222km xung quanh nó không có bất cứ cây nào khác. Trong khi đó, các chuyên gia nhận định, nó có thể nắm giữ bí mật lớn.

Tọa lạc trên một hòn đảo Campbell xa xôi và lộng gió, cách New Zealand chừng 700km về phía nam mọc lên một cái cây "cô độc nhất thế giới". Với những tán lá cây rậm rạp cùng chiều cao khoảng 9m, thoạt nhìn, cây vân sam Sitka trông không có vẻ gì đặc biệt.

Với niên đại khoảng 100 năm, cây này đã được Tổ chức kỷ lục thế giới Guiness công nhận là "cô đơn nhất thế giới" bởi trong khu vực 222km xung quanh đó không có bất cứ cây nào khác.

Cây gần nhất của cây vân sam này nằm ở quần đảo Auckland, New Zealand. Mới đây, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra nó nắm giữ bí mật lớn. Cụ thể hơn, sự tồn tại của nó hiện đang thúc đẩy những nghiên cứu đột phá về vấn đề biến đổi khí hậu.

"Cây cô đơn nhất thế giới" với tuổi đời khoảng 100 năm, đứng một mình trên "địa bàn" của mình ở hòn đảo Campbell xa xôi và lộng gió (Ảnh: GNS Science New Zealand).

Trong mắt của các nhà sinh vật học, cây vân sam Sitka được xem là thực vật xâm lấn, làm mất đa dạng sinh học trong vùng. Nhưng với Tiến sĩ Jocelyn Turnbull đến từ GNS Science (New Zealand), loài cây này là công cụ có ích để lý giải những gì đang xảy ra với quá trình hấp thụ CO2 ở Nam Đại Dương.

"Nam Đại Dương là một trong những bể chứa CO2 của thế giới, chiếm khoảng 10% tổng lượng khí thải con người tạo ra trong 150 năm qua. Chúng tôi đã nảy ý tưởng dùng vòng cây để kiểm tra. Thực vật khi lớn lên sẽ hấp thụ CO2 qua quá trình quang hợp, nhờ đó phát triển các cấu trúc của cây. Vậy nên, CO2 từ không khí sẽ kết thúc trong các vòng cây", chuyên gia Jocelyn cho biết.

Cây gần nhất cách cây vân sam Sitka tới 222km (Ảnh: Daily Mail).

Do cây cối ở Nam Đại Dương rất hiếm, chỉ duy nhất có cây vân sam Sitka có thể chứa nguồn cung cấp dữ liệu tốt nhất phục vụ việc nghiên cứu. Theo chuyên gia Jocelyn, vòng cây của cây vân sam này lớn hơn, dễ tách và lấy số liệu hơn. Hiện kết quả vẫn chưa được công bố chính thức.

Để tới được đây, du khách phải vượt qua khu vực của những con hải cẩu, sư tử biển, chim cánh cụt (Ảnh: Jocelyn Turnbull).

Tuy nằm đơn độc trên "địa bàn" của mình, nhưng cây vân sam Sitka từ lâu lại trở thành điểm đến thu hút nhiều du khách ghé qua. Để từ vịnh tới nơi cây đang đứng, du khách phải vượt qua khu vực của những con hải cẩu, sư tử biển, chim cánh cụt và cả chim hải âu.

Được biết, cây này chính là "nhân chứng sống" cho sự khởi đầu thế Nhân Sinh (thuật ngữ được một số nhà khoa học dùng để miêu tả giai đoạn gần đây nhất trong lịch sử trái đất).

Tác giả: Huy Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP