Xã hội

Cầu tràn mùa mưa lũ: SOS

Cầu tràn được xây dựng bởi hai mục đích vừa đáp ứng nhu cầu tiêu thoát nước nhanh vào mùa mưa lũ, đồng thời đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân. Tuy nhiên khi vào mùa mưa lũ, thì chính chúng lại là cái bẫy nguy hiểm cho người và phương tiện đi qua đây.

Cầu tràn Vai Chon ở bản Bua - xã Châu Phong huyện Quỳ Châu. Vào những ngày nắng ráo như thế này thì việc đi lại của người dân qua đây rất thuận tiện. Tuy nhiên khi mùa mưa lũ về thì cầu tràn này sẽ không còn tác dụng và nếu để người và phương tiện vượt qua sẽ rất nguy hiểm. Điều đó cũng có nghĩa là những con đường liên xã này đều bị chia cắt.

Bà Vi Thị Nga- bản Bua xã Châu Phong- Quỳ Châu tâm sự: Cầu thấp quá, lúc mưa gió nước lụt không đi được, qua đây nguy hiểm lắm, không đi được mô.

Cầu tràn Bản Lìm cũng ở xã Châu Phong, cầu này nằm trên con đường liên xã đi từ thị trấn vào Châu Phong, Châu Hoàn, Diễn Lãm, là còn đường độc đạo của hơn 13.000 dân của các xã này giao thương đi lại.

images1311434 cautran1
Mùa mưa lũ, nước ngập, đi qua cầu tràn rất nguy hiểm

Tuy nhiên vào mùa mưa lụt, giao thông ở đây bị chia cắt hoàn toàn. Vì thế hầu từ nhiều năm nay, vào mùa mưa lụt ở các điểm cầu tràn này chính quyền địa phương đều cắt cử cán bộ canh trực không cho người dân qua lại để bảo đảm an toàn.

Ông Lương Văn Năm- Chủ tịch UBND xã Châu Phong- Quỳ Châu cho biết: Trong quá trình thực hiện tốt vấn đề phòng chống bão lụt, chúng tôi cũng cử người trực 24/24 vào những ngày mưa lũ chính quyền địa phương đều phải cử người trực không cho nhân dân đi lại qua các đập tràn này để đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân.

Hiện tại trên địa bàn huyện Quỳ Châu còn có 8 cầu tràn qua các sông suối. Đây được xem là những điểm đen trong an toàn giao thông mỗi khi mùa mưa lũ về.

images1311435 cautran3
Người dân không được chủ quan với cầu tràn khi mùa mưa bão về

Hiện ở các huyện miền núi bắt đầu bước vào mùa mưa, điều đó cũng có nghĩa là nhiệm vụ đảm bảo an tòan giao thông tại các tuyến đường nhất là những tuyến đường có các cầu tràn cần được quan tâm thực hiện. Tuy nhiên việc tập trung lực lượng trong những đợt mưa lũ tại các cầu tràn chỉ là giải pháp mang tính tạm thời.

Theo ông Lô Văn Thế - Trưởng phòng kinh tế và hạ tầng huyện Quỳ Châu: Về lâu về dài, huyện cũng có các văn bản xin các cấp, các ngành bố trí kinh phí nâng cấp, xóa các tràn trong mùa mưa lũ thường xảy ra ngập lụt, chúng tôi mong được nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng cầu cho các tràn này để đảm bảo ATGT.

Đã có nhiều vụ tại nạn giao thông gây thiệt hại lớn về người và tài sản xảy ra tại các cầu tràn khi mùa mưa bão về. Vì thế để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân trong màu mưa lụt, không chỉ ứng trực tại các cầu tràn mà các địa phương cần tuyên truyền để người dân không còn chủ quan khi mùa mưa bão đến.

Tác giả bài viết: Thúy Vinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP