Xã hội

Cảnh cáo chủ tịch xã ở Quảng Nam để gà "đi lạc" vào nhà người thân

Để gà giống dành cho hộ nghèo "đi lạc" vào nhà người thân của mình, Chủ tịch UBND xã ở tỉnh Quảng Nam bị kỷ luật.

Ngày 5-3, ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức (tỉnh Quảng Nam), cho biết đã trình xin ý kiến và Ban Thường vụ Huyện ủy và đã thống nhất hình thức kỷ luật "cảnh cáo" đối với ông Nguyễn Hữu Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Lâm (huyện Hiệp Đức).

"Trong ngày hôm nay Chủ tịch UBND huyện sẽ ký ban hành quyết định kỷ luật đối với ông Nguyễn Hữu Sơn" – ông Nam cho biết.

Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Bí thư Huyện ủy Hiệp Đức, cho biết cơ quan chuyên môn sẽ tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm để xử lý kỷ luật về mặt đảng đối với ông Nguyễn Hữu Sơn theo thẩm quyền.

Trụ sở UBND xã Bình Lâm nơi ông Nguyễn Hữu Sơn làm việc

Trước đó, ngày 16-2, Thanh tra huyện Hiệp Đức đã ban hành kết luận thanh tra Dự án liên kết nuôi gà lấy thịt trên nền đệm lót sinh học tại xã Bình Lâm, huyện Hiệp Đức.

Theo kết luận, năm 2023 xã Bình Lâm làm chủ đầu tư dự án liên kết nuôi gà lấy thịt để tạo thu nhập ổn định, nâng cao đời sống người dân. Người thụ hưởng dự án là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ dân tộc thiểu số, người có công với cách mạng, người khuyết tật.

10 hộ dân trên địa bàn xã đã được cấp 3.300 con gà, tổng vốn đầu tư hơn 144 triệu đồng. Hợp tác xã nông nghiệp Organic Green Nguyên Hưng cung ứng con giống và bao tiêu sản phẩm cho người dân.

Quá trình triển khai, UBND xã cấp gà cho 10 hộ nhưng không khảo sát và công khai cho người dân biết. UBND xã Bình Lâm đã không giám sát việc tổ chức, thực hiện dự án để xảy ra tình trạng thay đổi đối tượng và số lượng con giống cung ứng cho mỗi hộ không đúng với dự án đã được phê duyệt, tự ý chuyển con giống cho hộ khác nuôi, không thực hiện đúng quy trình kỷ thuật chăn nuôi dẫn đến việc thanh toán, giải ngân nguồn vốn không đúng với dự án đã được phê duyệt.

Thanh tra kết luận tất cả 10 hộ dân nhận gà đều sai đối tượng, chưa đủ điều kiện hoặc không đúng với phương án phê duyệt ban đầu.

Trong đó, trường hợp bà Nguyễn Thị Hiền, chị dâu của ông Nguyễn Hữu Sơn, không thuộc diện đối tượng ưu tiên tham gia dự án. Hộ bà Hiền cũng không có quỹ đất để làm chuồng trại.

Bà Hiền có tên trong danh sách thuyết minh dự án đã được huyện phê duyệt nhưng danh sách nhận con giống lại là tên của bà Nguyễn Thị Nên - mẹ ruột và cùng hộ với ông Nguyễn Hữu Sơn - Chủ tịch UBND xã.

Qua xác minh thực tế, chuồng trại và gà nuôi tại nhà bà Nên không đảm bảo, không có nền đệm lót sinh học theo quy định…

Các trưởng thôn đều xác nhận trên địa bàn xã Bình Lâm còn nhiều hộ thuộc diện ưu tiên tham gia dự án nhưng UBND xã không thông tin, phổ biến đến nhân dân nên họ không biết để đăng ký tham gia.

Thanh tra xác định dù ông Nguyễn Hữu Sơn biết người thân trong gia đình không phải là đối tượng ưu tiên, không đủ điều kiện thực hiện dự án theo quy định nhưng vẫn thống nhất hỗ trợ. Điều này cùng với các vi phạm nêu trên đã gây dư luận xấu trong cán bộ, công chức, nhân dân trên địa bàn...

Tác giả: Trần Thường

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP