Số hóa

Cách tránh bị khóa SIM với thuê bao di động sai thông tin

Cách thức dưới đây giúp chủ số thuê bao di động tại Việt Nam có thể kiểm tra và cập nhật thông tin cá nhân để tránh bị khóa SIM sau ngày 31-3.

Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP, sau ngày 31-3, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa một chiều.

Do đó, những thuê bao di động có thông tin không trùng khớp sẽ nhận được tin nhắn thông báo từ các nhà mạng để cập nhật thông tin cá nhân cho tài khoản thuê bao.

Kể từ khi nhận thông báo, chủ thuê bao có 15 ngày để cập nhật thông tin trước khi bị khóa liên lạc một chiều. Hết thời hạn trên, nếu vẫn chưa cập nhật thông tin chính xác, thuê bao đó sẽ bị khóa liên lạc hai chiều.

Cũng theo quy định, 60 ngày kể từ khi nhận được thông báo đầu tiên mà chưa cập nhật thông tin, thuê bao di động sẽ bị ngừng hợp đồng.

Trong trường hợp chưa nhận được tin nhắn thông báo từ nhà mạng nhưng muốn kiểm tra xem thông tin thuê bao di động của mình đã chuẩn xác hay chưa, người dùng có thể thực hiện theo cách dưới đây và áp dụng với mọi nhà mạng.

- Soạn tin nhắn với cú pháp tttb rồi gửi đến Tổng đài 1414 (miễn phí cước tin nhắn).

- Tổng đài 1414 sau đó sẽ phản hồi lại tin nhắn của bạn với các thông tin cá nhân bao gồm họ, tên, ngày sinh, số căn cước công dân, nơi cấp, ngày cấp… Các thông tin trên vốn trước đó bạn đã dùng để đăng ký số điện thoại di động đang sử dụng.

Thông tin do tổng đài 1414 cung cấp cho khách hàng thuê bao nhà mạng MobiFone. Ảnh: Bằng Hưng

Thông tin do tổng đài 1414 cung cấp cho khách hàng thuê bao mạng Viettel. Ảnh: Bằng Hưng

Nếu những thông tin do Tổng đài 1414 cung cấp chính xác với thông tin cá nhân hiện tại của bạn, nghĩa là thuê bao di động đã có thông tin chính xác và người dùng không cần phải làm gì thêm.

Trong trường hợp các thông tin phản hồi thiếu chính xác hoặc bị sai, bạn có thể liên hệ trực tiếp với các đại lý của nhà mạng để được hỗ trợ hoặc thực hiện theo hướng dẫn dưới đây.

Hướng dẫn thay đổi thông tin thuê bao khi bị sai lệch đối với 3 nhà mạng lớn tại Việt Nam gồm Viettel, VinaPhone và Mobifone. (Các nhà mạng di động khác, bạn có thể liên hệ với các đại lý hoặc trung tâm chăm sóc khách hàng để được hướng dẫn).

MobiFone

Nếu bạn đang sử dụng mạng di động MobiFone và phát hiện thông tin thuê bao của mình bị sai lệch hoặc không chính xác với tin nhắn phản hồi của tổng đài 1414. Khi đó, bạn có thể thực hiện theo các bước sau để cập nhật lại thông tin chính xác cho thuê bao của mình.

- Đầu tiên, bạn cài đặt ứng dụng My MobiFone phiên bản dành cho điện thoại thông minh (smartphone) Android tại đây và phiên bản dành cho iOS tại đây.

- Đăng nhập (hoặc đăng ký tài khoản) bằng số thuê bao mình đang sử dụng. Tại giao diện chính của ứng dụng, nhấn vào nút "Khác" ở góc trên bên dưới, sau đó từ menu chọn "Thông tin khách hàng".

- Nếu thuộc diện thuê bao cần phải chuẩn hóa lại thông tin cá nhân, bạn chọn "Đăng ký thông tin" từ giao diện hiện ra, sau đó thực hiện theo hướng dẫn để cập nhật lại thông tin của mình với nhà mạng.

Mạng Viettel

Nếu phát hiện thông tin thuê bao của mình bị sai lệch hoặc không chính xác, người dùng mạng Viettel có thể thực hiện theo các bước sau để cập nhật lại thông tin cho thuê bao của mình.

- Đầu tiên, bạn download và cài đặt ứng dụng My Viettel vào smartphone. Bạn có thể download ứng dụng dành cho Android tại đây và phiên bản dành cho iOS tại đây.

- Sau khi cài đặt ứng dụng MyViettel, bạn đăng nhập vào tài khoản của mình. Trong trường hợp chưa có tài khoản, bạn sử dụng số điện thoại cần chỉnh sửa thông tin để đăng ký một tài khoản mới.

- Từ giao diện chính của ứng dụng, bạn nhấn vào nút tìm kiếm ở góc trên bên phải, tìm kiếm với từ khóa "Chuẩn hóa thông tin".

- Tại kết quả tìm kiếm, bạn chọn "Chuẩn hóa thông tin" ở mục "Tính năng".

- Cuối cùng, bạn điền thông tin cá nhân và thực hiện theo những yêu cầu do ứng dụng cung cấp. Hệ thống thực hiện một cuộc gọi video call đến số điện thoại của người dùng. Bạn nhận cuộc gọi này và hoàn tất

VinaPhone

Tương tự, người dùng mạng Vinaphone cũng có thể chỉnh sửa thông tin nếu không chính xác thông qua ứng dụng của nhà mạng này.

- Đầu tiên, bạn download ứng dụng My VNPT dành cho Android tại đây hoặc dành cho iOS tại đây.

- Sau khi khởi động ứng dụng, đăng nhập vào tài khoản (hoặc chọn đăng ký nếu đây là lần đầu tiên dùng ứng dụng) bằng số điện thoại VinaPhone cần chỉnh sửa thông tin.

- Tại giao diện chính của ứng dụng, bạn chọn "Thông tin thuê bao". Nếu người dùng thuộc đối tượng phải chuẩn hóa thông tin thuê bao thì tại đây sẽ xuất hiện tùy chọn "Cập nhật thông tin". Bạn nhấn vào tùy chọn này và làm theo hướng dẫn của ứng dụng.

Ngoài ra, để SIM của mình không bị khoá vì sai thông tin cá nhân, người dùng có thể đến trực tiếp các cửa hàng, đại lý hoặc trung tâm chăm sóc khách hàng của các nhà mạng để được hướng dẫn.

Tác giả: Bằng Hưng

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP