Đẹp

Cách ăn hạt lanh để có sức khỏe và tràn đầy sinh lực

Đây là cách ăn hạt lanh để tốt cho sức khỏe.

Hạt lanh rất giàu axit béo omega-3, lignan, chất xơ, vitamin và khoáng chất khó tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật, khiến nó được mệnh danh là “siêu thực phẩm” được nhiều người ca ngợi.

Con người đã trồng cây lanh kể từ khi bắt đầu lịch sử được ghi lại. Người La Mã cổ đại biết đến loại cây này với cái tên Linum usitatissimum, dịch ngắn gọn là “rất hữu ích”. Loại cây trồng này cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự ra đời của nước Mỹ, nơi nó nhanh chóng trở thành loại sợi được sử dụng để sản xuất quần áo.

Việc sử dụng cây lanh trong chế độ ăn uống, thương mại và làm thuốc đã giảm dần qua các khoảng thời gian khác nhau. Tất cả điều đó đã thay đổi khi các nhà nghiên cứu y học bắt đầu đánh giá kỹ lưỡng hơn về kỳ quan vàng hùng vĩ này. Ngày nay, hạt lanh được ca ngợi là nguồn dinh dưỡng dồi dào.

Bệnh tim, ung thư và tiểu đường..., đều được cải thiện đáng kể nhờ bổ sung hạt lanh. Các thành phần có lợi chính của hạt lanh là: axit béo omega-3, lignan, chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất. Mặc dù có nhiều nghiên cứu cho thấy lợi ích sức khỏe của hạt lanh, nhưng điều quan trọng cần nhớ là hạt lanh hữu ích nhất khi được ăn như một phần của chế độ ăn uống cân bằng.

Không phải tất cả các sản phẩm hạt lanh đều được tạo ra như nhau. Tuy nhiên, nghiên cứu hàng đầu đã phát hiện ra rằng chúng đều mang lại những lợi ích sức khỏe xứng đáng. Với thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, điều quan trọng là phải tìm được nguồn sản phẩm chất lượng cao hơn với các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt hơn.

Làm thế nào để ăn hạt lanh?

Các chuyên gia y tế thường ca ngợi hạt lanh vì tỷ lệ axit béo của nó. Nó chứa nhiều loại axit béo cũng như vitamin B và E, thường được tìm thấy trong các sản phẩm động vật. Có nhiều cách khác nhau để ăn hạt lanh. Hạt lanh nguyên hạt, hạt lanh xay, dầu chiết xuất lạnh, bột khô và sữa hạt lanh (một loại sữa có nguồn gốc thực vật tuyệt vời) là một số sản phẩm khác nhau có sẵn để thêm hạt lanh vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Điều quan trọng cần biết là hạt lanh thô có chứa thêm magie, vitamin B và chất xơ mà dầu hạt lanh không có.

Cách ăn hạt lanh nguyên hạt

Hạt lanh nguyên hạt có thời hạn sử dụng lâu nhất, nhưng đường tiêu hóa của bạn khó bị phân hủy. Để dễ tiêu hóa hơn, hãy thử cho chúng vào máy xay thực phẩm trước khi rắc chúng vào bữa sáng hoặc vào các món nướng của bạn. Hạt lanh nguyên hạt có thể được rắc lên các thực phẩm như bột yến mạch, sữa chua hoặc nướng thành bánh nướng xốp để bổ sung chất xơ, axit béo omega-3 và omega-6, protein và khoáng chất.

Cách ăn hạt lanh xay

Bột hạt lanh hoặc hạt lanh xay bị hỏng nhanh hơn hạt lanh nguyên hạt nhưng dễ tiêu hóa hơn. Nếu bạn mua hạt lanh đã được xay sẵn, bạn có thể bảo quản chúng trong tủ lạnh hoặc tủ đông để bảo quản được lâu hơn.

Bột và bột hạt lanh rất tốt để thêm vào sinh tố. Kết hợp với bột protein, trái cây, đá, sữa chua, sữa hoặc nước theo sở thích thì sản phẩm khá ngon. Nếu bạn đang thắc mắc làm thế nào để dùng bột hạt lanh hoặc bột hạt lanh thì thật đơn giản. Dùng bột hạt lanh và các sản phẩm bột trộn trong đồ uống và các thực phẩm khác hoặc uống trực tiếp với nước. Bột hạt lanh thậm chí có thể được trộn với nước để thay thế trứng trong các món nướng.

Cách ăn dầu hạt lanh

Dầu hạt lanh bị hỏng nhanh nhất trong số các sản phẩm này. Dầu là một sản phẩm tự nhiên cung cấp nhiều lợi ích dinh dưỡng cho sức khỏe. Hạt lanh có nhiều axit alpha-linolenic (ALA), đây là một loại omega-3 tăng cường sức khỏe cung cấp axit béo. Axit béo omega-3 mang lại những cải thiện đáng kể cho sức khỏe tinh thần và thể chất.

Lợi ích sức khỏe của ALA đã được chứng minh rõ ràng trong các tài liệu nghiên cứu y khoa. Các quan điểm hàng đầu hiện nay cho rằng chất béo có nguồn gốc từ thực vật này thậm chí còn có nhiều hứa hẹn hơn so với suy nghĩ trước đây. Tiêu thụ chất béo lành mạnh là nền tảng của quá trình lão hóa khỏe mạnh. Quay ngược đồng hồ và tái tạo năng lượng bằng cách tăng mức tiêu thụ chất béo lành mạnh của bạn. Thực phẩm ăn kiêng như dầu hạt lanh là cách dễ dàng để tận dụng những lợi ích của chất béo có nguồn gốc thực vật.

Cách bổ sung hạt lanh

Những người muốn hưởng lợi từ hạt lanh mà không cần phải ăn cũng có thể mua bột hạt lanh và dầu bên trong nắp gel. Thêm chất bổ sung hạt lanh vào chế độ dinh dưỡng của bạn là một cách tuyệt vời để lên kế hoạch để bạn trở nên tốt nhất hôm nay và lâu dài vào ngày mai

Nên ăn hạt lanh sống hay rang?

Hạt lanh thô cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn hạt lanh rang. Hạt lanh thô cung cấp dinh dưỡng đầy đủ nhất. Tuy nhiên, hạt lanh rang mang lại hương vị mà nhiều người cho là ngon hơn và thú vị hơn. Chiết xuất từ ​​thực vật cũng có thể mang lại lợi ích. Việc tìm kiếm chiết xuất hạt lanh chất lượng cao đòi hỏi một chút thử nghiệm và nghiên cứu. Nếu việc bổ sung hạt lanh vào chế độ ăn uống của bạn là quan trọng đối với bạn và bạn không muốn dùng thực phẩm bổ sung dạng dầu, bột hoặc dạng viên thì ăn hạt là một lựa chọn tuyệt vời.

Tôi nên ăn bao nhiêu hạt lanh mỗi ngày?

Hạt lanh chứa “chất béo lành mạnh”, nhưng có một điều gọi là quá nhiều chất béo lành mạnh. Quá nhiều chất béo lành mạnh, cũng như quá nhiều “chất béo xấu”, có thể dẫn đến tăng cân và dẫn đến những hậu quả tiêu cực về sức khỏe. Có thể thấy được lợi ích sức khỏe khi bổ sung ít nhất 1 thìa hạt lanh vào chế độ ăn uống của bạn. Nói chung, bạn không nên nạp quá 3 gam axit béo omega-3 mỗi ngày, tức là lượng axit béo omega-3 có trong một thìa canh hạt lanh.

Tôi có thể sử dụng hạt lanh để giảm cân không?

Làm thế nào để bạn sử dụng hạt lanh để giảm cân? Hạt lanh chứa rất nhiều protein từ thực vật và chất xơ để bổ sung lượng axit béo vốn đã mạnh mẽ. Protein, axit béo và chất xơ trong hạt lanh giúp tăng cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn. Nhiều người thêm hạt lanh vào chế độ ăn uống để giúp họ cảm thấy no hơn. Các chất dinh dưỡng bổ sung từ hạt lanh sẽ thúc đẩy quá trình giảm cân nếu bạn cũng đang giảm lượng tinh bột, đường và lượng calo bổ sung trong chế độ ăn uống của mình.

Dinh dưỡng dựa trên thực vật mang lại những lợi ích sức khỏe cần thiết để duy trì sức khỏe và thể chất tối ưu. Hạt lanh là một ví dụ về siêu thực phẩm có thể là một phần của chế độ ăn uống cân bằng.

Lợi ích sức khỏe của việc ăn hạt lanh

Các sản phẩm có chứa hạt lanh là một cách tuyệt vời để tăng cường sức khỏe và tuổi thọ của bạn. Thêm các sản phẩm này vào thực đơn hàng tuần hoặc danh sách thực phẩm bổ sung của bạn là một cách tuyệt vời để thu được những lợi ích to lớn đã được chứng minh về mặt y tế của loại cây cổ xưa này.

Cây lanh là một cách tuyệt vời để không ngừng cải thiện và tăng cường sức khỏe, sự khỏe mạnh và thành công lâu dài. Hãy nhớ rằng không có loại thực phẩm nào có thể giúp bạn “khỏe mạnh hơn”. Ngay cả các siêu thực phẩm cũng cần được tiêu thụ trong một chế độ ăn uống cân bằng có chứa tất cả các chất dinh dưỡng đa lượng và vi lượng cần thiết để tồn tại. Để biết các mẹo về chế độ ăn uống cân bằng và thói quen tập thể dục, hãy tham khảo ý kiến ​​​​của chuyên gia dinh dưỡng và huấn luyện viên cá nhân được chứng nhận.

Tác giả: Quang Tân

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP