Kinh tế

Các hãng hàng không Việt Nam có nguy cơ giảm doanh thu 25.000 tỉ

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết con số trên tại cuộc họp về ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến các lĩnh vực giao thông vận tải ngày 27-2.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng, ngoài việc dừng khai thác thị trường Trung Quốc, các hãng hàng không đã cắt giảm 47% số chuyến bay giữa Việt Nam - Hàn Quốc, cắt giảm 69% số chuyến bay với Đài Loan, giảm 25% chuyến bay với Hồng Kông.

Do vậy sản lượng vận chuyển khách đã giảm nghiêm trọng từ trung bình 26.000 khách/ngày còn khoảng 8.000 - 12.000 khách/ngày.

"Càng ngày hàng không càng ảnh hưởng nặng hơn bởi dịch. Các doanh nghiệp lớn đã lập ban ứng phó khẩn cấp hàng ngày họp đánh giá giải pháp. Ban đầu chúng ta chỉ dừng khai thác thị trường Trung Quốc.

Giờ thêm thị trường Hàn Quốc và cả Nhật Bản bị ảnh hưởng mạnh, khách đi ít trong khi thị trường Đông Bắc Á này chiếm tỉ trọng rất lớn đối với vận tải hàng không Việt Nam" - ông Thắng cho biết.

Các nhà cung cấp dịch vụ chủ động hỗ trợ hãng hàng không

Với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, theo ông Thắng, có thể tác động, ảnh hưởng doanh thu của các hãng hàng không Việt Nam khoảng 25.000 tỉ đồng.

Việc áp dụng chính sách giảm giá dịch vụ hàng không cho các chuyến bay nội địa và miễn, giảm thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay sẽ giúp các hãng hàng không giảm bớt một phần gánh nặng chi phí, tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Các hãng hàng không Vietjet, Bamboo Airways là công ty tư nhân nên không gửi báo cáo tình hình thiệt hại tới Cục Hàng không. Nhưng Vietnam Airlines (doanh nghiệp có cổ phần nhà nước chi phối) dự kiến năm 2020 lượng khách giảm 2,85 triệu, doanh thu giảm 12.500 tỉ đồng.

Ngoài các hãng hàng không, các sân bay của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, sân bay Vân Đồn, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nhiều bởi việc giảm chuyến bay.

Sản lượng điều hành bay của Tổng công ty Quản lý bay trong tháng 2-2020 chỉ đạt 78,3% kế hoạch khi giảm điều hành 640 chuyến bay/tuần, chưa kể các chuyến bay quốc tế quá cảnh qua vùng trời Việt Nam cũng giảm.

Trong khi đó một số hãng hàng không đề nghị chậm thanh toán gần 30 tỉ đồng tiền dịch vụ điều hành bay cho Tổng công ty Quản lý bay.

Cảng hàng không Vân Đồn cũng cho biết do nhiều đường bay đến và đi từ Vân Đồn bị dừng, giảm khai thác nên hàng loạt đơn vị thuê mặt bằng tại sân bay này xin miễn, giảm tiền thuê. Do đó, kiến nghị Bộ GTVT cho phép giảm 50-70% đơn giá thuê mặt bằng (thấp hơn khung tối thiểu) trong giai đoạn dịch bệnh.

"Ngoài sân bay Vân Đồn, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cũng đang xem xét cắt giảm các giá, phí để hỗ trợ các hãng hàng không. Chưa bao giờ các nhà cung cấp dịch vụ lại chủ động hỗ trợ hãng hàng không, cho các hãng chậm trả nợ so với quy định" - ông Thắng cho biết.

Nếu miễn thuế nhiên liệu bay trong 3 tháng, các hãng hàng không giảm chi phí được 1.714 tỉ đồng - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Miễn, giảm thuế phí để giải cứu hàng không

Cục Hàng không đề xuất Bộ GTVT phương án giảm 50% giá cất, hạ cánh và giá dịch vụ điều hành bay đối với các chuyến bay nội địa trong 3 tháng kể từ 1-3-2020; miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay trong 3 tháng từ 1-3-2020.

Phương án này giúp các hãng hàng không giảm tổng chi phí khoảng 1.918 tỉ đồng gồm 204 tỉ đồng từ chính sách giảm giá dịch vụ và 1.714 tỉ đồng từ miễn thuế.

Nếu áp dụng chính sách trên nhưng chỉ giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay trong 3 tháng từ 1-3, các hãng hàng không giảm chi phí khoảng 1.061 tỉ đồng, trong đó có 857 tỉ đồng từ thuế nhiên liệu.

Với phương án trên, Cục Hàng không đề xuất Bộ GTVT ban hành chính sách giảm giá cất hạ cánh và dịch vụ điều hành bay với chuyến bay nội địa trong 3 tháng và điều chỉnh theo diễn biến dịch bệnh; cho phép các cảng hàng không áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng với giá dịch vụ chuyên ngành không thuộc danh mục nhà nước quy định khung giá với các hãng hàng không…

Đồng thời đề xuất Bộ GTVT phối hợp Bộ Tài chính xem xét chủ trì miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường trong 3 tháng, trường hợp ngân sách nhà nước khó khăn thì thực hiện giảm thuế 50% và cho phép các doanh nghiệp được giãn thời gian nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách.

Trước kiến nghị của Cục Hàng không và các đơn vị liên quan, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các đơn vị cập nhật sát thực số liệu thiệt hại, đề xuất đúng các nội dung, chính sách hỗ trợ phù hợp với quy định pháp luật để các cơ quan liên quan xem xét.

"Rà soát kỹ, cái nào thuộc thẩm quyền của Thủ tướng thì kiến nghị Chính phủ xử lý sớm. Có thể rà soát, cập nhật hàng tuần để kiến nghị Thường trực Chính phủ cho các chủ trương xử lý kịp thời" - ông Thể đề nghị.

Ngoài ra, bộ trưởng Thể đề nghị các hãng hàng không mở nghiên cứu thêm các đường bay mới đến những nơi đông dân cư, chưa bị ảnh hưởng bởi dịch COVID -19 trong bối cảnh các thị trường quan trọng đóng cửa, giảm tần suất khai thác.

Tác giả: Tuấn Phùng

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP