Thế giới

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thề "chiến đấu đến cùng" và "bằng mọi giá"

Bắc Kinh sẽ chiến đấu đến cùng để bảo vệ lợi ích quốc gia cả về kinh tế trong cuộc chiến thương mại với Mỹ và cả về quân sự nếu bất kỳ thế lực bên ngoài nào dám thách thức chính sách Một Trung Quốc và chia tách Đài Loan khỏi đại lục. Đây là tuyên bố sắc lạnh vừa được Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh an ninh Shangri-La.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe

Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) sẽ không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc bảo vệ Đài Loan bằng mọi giá nếu Mỹ và bất kỳ thế lực bên ngoài nào khác dám chia tách hòn đảo này khỏi đại lục, Bộ trưởng Wei Fenghe đã nói như vậy với các đại biểu đến tham dự hội nghị thượng đỉnh an ninh mang tên Đối thoại Shangri-La. Phát biểu này được đưa ra đúng một ngày sau khi Mỹ được cho là đang tìm cách huy động một liên minh quốc tế để chống lại ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

"Không có bất kỳ nỗ lực nào nhằm chia tách Trung Quốc có thể thành công. Bất kỳ sự can thiệp nào vào vấn đề Đài Loan đều sẽ phải thất bại”, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố.

Nhấn mạnh rằng, Trung Quốc sẽ không lùi bước “dù chỉ 1cm” trong vấn đề “mảnh đất thiêng liêng” (ám chỉ đến Đài Loan), Bộ trưởng Wei khẳng định PLA sẽ “chuẩn bị sẵn sàng cho việc phòng thủ” và sẽ chỉ đánh trả lại nếu bị tấn công.

Vấn đề Đài Loan luôn là một trong những vấn đề nhạy cảm hàng đầu trong quan hệ giữa hai cường quốc Mỹ-Trung. Quan hệ quân sự giữa hai nước này lên xuống thất thường và nhiều lần bị gián đoạn bởi việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Đài Loan.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một vùng lãnh thổ của họ. Mặc dù Washington công nhận điều này nhưng vẫn tiếp tục cung cấp vũ khí cho Đài Loan. Lần nào, Mỹ cung cấp vũ khí cho Vùng lãnh thổ Đài Loan thì lần đó họ đều vấp phải những phản ứng hết sức mạnh mẽ từ phía Trung Quốc. Năm 2010, Trung Quốc từng tạm ngưng các quan hệ quân sự với Mỹ và đe dọa dùng đòn trừng phạt kinh tế để đáp trả việc Quốc hội Mỹ thông qua hợp đồng bán vũ khí trị giá 6,4 tỉ USD cho Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Trung Quốc và vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan đã bị chia cắt năm 1949, sau một cuộc nội chiến và kể từ đó đến nay Bắc Kinh luôn khẳng định mục tiêu kiên quyết thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc. Bắc Kinh công khai ý định sẵn sàng dùng vũ lực đối với VLT Đài Loan nếu khu vực này tìm cách đòi độc lập với Trung Quốc. Vì thế, Đài Loan vẫn luôn canh cánh cái gọi là “mối đe dọa từ Trung Quốc” đối với hòn đảo này.

Kể từ khi bà Tsai Ing-wen lên cầm quyền, tình hình Eo biển Đài Loan bắt đầu leo thang căng thẳng do Nhà lãnh đạo mới của Đài Loan áp dụng lập trường cứng rắn với Trung Quốc. Bà Tsai công khai thực hiện nhiều bước đi nhằm đối phó với Trung Quốc như tăng chi tiêu quân sự, tăng cường mua sắm vũ khí và mở rộng hợp tác với các nước lớn, đặc biệt là đồng minh Mỹ. Bắc Kinh đương nhiên không thể chấp nhận một Đài Loan ngày càng thách thức khi hòn đảo này luôn luôn được Trung Quốc coi là một vùng lãnh thổ của họ

Bắc Kinh luôn phản đối gay gắt và quyết liệt việc bất kỳ nước nào tăng cường quan hệ với Đài Loan và đặc biệt trong quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan, bởi Bắc Kinh tin rằng điều đó vi phạm chính sách Một Trung Quốc.

Bất chấp sự phản đối của Bắc Kinh, Mỹ vẫn có nhiều bước đi thể hiện sự ủng hộ của nước này dành cho VLT Đài Loan. Điều này đã gây thêm sóng gió cho quan hệ Mỹ-Trung.

Tác giả: Kiệt Linh

Nguồn tin: Báo VnMedia

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP