Pháp luật

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn mạo danh cán bộ thuế lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thời gian qua, mặc dù đã được lực lượng Công an trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý phức phòng ngừa cho người dân trước các phương thức, thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng bằng nhiều hình thức, tuy nhiên thực tế vẫn có nhiều trường hợp người dân 'mắc bẫy'.

Với thủ đoạn mạo danh là cán bộ Chi cục Thuế tỉnh Hà Tĩnh, đối tượng đã gọi điện cho nạn nhân để thông báo về thủ tục kê khai miễn giảm thuế doanh nghiệp và yêu cầu cài đặt ứng dụng thuế điện tử để xác nhận thông tin, rồi gửi link có địa chỉ http://dvcgov.lol và hướng dẫn tiến hành thao tác cài đặt trên máy điện thoại của mình.

Sau khi truy cập vào đường link trên thì toàn bộ hệ thống máy điện thoại của nạn nhân bị treo không tiếp tục cài đặt được, lúc này đối tượng hướng dẫn nạn nhân cài đặt App Etax và đăng nhập vào App này với ID là mã số thuế và mật khẩu là số điện thoại của nạn nhân, đồng thời hướng dẫn nạn nhân nộp khoảng 10.000 đồng đến 20.000 đồng vào số điện thoại của mình để đối tượng gửi mã kích hoạt vào máy.

Hình ảnh đối tượng mạo danh hướng dẫn nạn nhân kích vào đường link và cài đặt App để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Quá trình nạn nhân thực hiện theo hương dẫn trên, đối tượng đã chiếm quyền truy cập vào điện thoại và sao chép các thao tác truy cập thẻ tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP và chiếm đoạt số tiền gần 100 triệu đồng trong thẻ ngân hàng

Cơ quan Công an xác định với thủ đoạn tinh vi và kịch bản đã được sắp đặt sẵn, các đối tượng lừa đảo bằng thủ đoạn mạo danh cán bộ Thuế thường che giấu hành vi của mình bằng cách lấy hình ảnh đại diện Zalo cá nhân là cán bộ mặc trang phục của cơ quan thuế để liên hệ, tạo vỏ bọc, nhằm chiếm niềm tin tuyệt đối từ nạn nhân. Đồng thời, đối tượng thường sử dụng khoảng thời gian vào cuối tuần (thứ bảy hoặc chủ nhật) để liên hệ với nạn nhân vì khoảng thời gian này các ngân hàng sẽ ngừng tiếp nhận các yêu cầu đóng băng tài khoản của người dùng; đồng thời đối tượng sẽ tiến hành việc chiếm đoạt tài sản qua thao tác rút tiền trên thẻ tài khoản ngân hàng của nạn nhân vào thời điểm từ 1h -2h sáng, lúc nạn nhân đang ngủ say.

Cơ quan Công an khuyến cáo hiện nay các đối tượng không chỉ mạo danh là cán bộ Thuế mà còn có thể mạo danh là cán bộ Công an, hải quan, ngân hàng hay cơ quan thực thi pháp luật Nhà nước… để yêu cầu nạn nhân thực hiện các thao tác trên thiết bị điện thoại nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Để chủ động phòng ngừa trước thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng và bảo vệ tài sản của mình, cơ quan Công an khuyến cáo mọi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, tuyệt đối không nghe theo hay làm theo các thao tác hướng dẫn của bất cứ người nào qua điện thoại. Đối với các thủ tục thuộc thẩm quyền xử lý của cơ quan Nhà nước đều được tiến hành làm việc trực tiếp tại trụ sở cơ quan hoặc có thông báo bằng văn bản từ cơ quan có thẩm quyền, tuyệt đối không có hình thức làm việc trực tuyến qua điện thoại nên ngươi dân hết sức lưu ý…

Tác giả: Trâm Anh

Nguồn tin: Báo Công Luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP