Pháp luật

Bị tước chức, 'giám đốc việc gia hạn' quay lại lừa công ty

Biết công ty người quen đang làm thủ tục gia hạn thuê đất, Nguyễn Mạnh Tiến (SN 1959, ngụ phố Bạch Mai, phường Trương Định, Hai Bà Trưng, Hà Nội) “nổ” quan hệ rộng, có thể gia hạn thuê đất 50 năm. Tưởng thật, công ty kia bổ nhiệm Tiến làm tổng giám đốc phụ trách việc gia hạn hợp đồng thuê đất.

Bị cáo Tiến tại tòa.

“Tổng giám đốc” chỉ làm mỗi việc thuê đất

Tháng 3/2011, Tiến quen biết ông Hoàng Đạt- Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần đầu tư và phát triển du lịch Sóc Sơn (gọi tắt công ty CP Sóc Sơn). Hai người này thường xuyên qua lại trao đổi công việc.

Năm 2013 biết công ty CP Sóc Sơn có nhu cầu gia hạn thuê 1803m2 đất tại thị trấn Sóc Sơn, Tiến tự giới thiệu với ông Đạt quen biết rộng có thể làm thủ tục thuê đất cho công ty này thời hạn 50 năm.

Trước đó năm 1996, UBND TP Hà Nội ra quyết định cho công ty CP Sóc Sơn thuê 1803m2 kinh doanh với thời hạn tới năm 2016. Khoảng năm 2012 công ty gửi văn bản đến chính quyền TP đề nghị được gia hạn thời gian thuê đất. Nhưng chờ mãi chưa thấy phản hồi.

Cùng thời gian trên, ông Đạt nghe Tiến “nổ” có thể gia hạn hợp đồng thuê đất nên năm 2013 công ty này bổ nhiệm Tiến làm tổng giám đốc. Công việc vị tổng giám đốc được giao chỉ mỗi làm thủ tục xin gia hạn thời hạn thuê đất. Nhưng nhiều lần lấy tiền công ty đi ăn uống, quan hệ đủ kiểu song Tiến vẫn không làm được thủ tục thuê đất như đã cam kết. Vì thế tháng 10/2015 công ty ra quyết định miễn nhiệm chức vụ với Tiến.

Sau khi đã bị sa thải, đầu tháng 4/2016, Tiến thông báo với công ty cũ rằng UBND TP Hà Nội đã có quyết định cho công ty CP Sóc Sơn gia hạn thời gian thuê đất hiện tại trong vòng 50 năm. Đồng thời Tiến yêu cầu công ty chuyển cho mình 25 triệu đồng để lấy quyết định trên.

Ngày 22/4/2016, tại quán cà phê trên đường Lãng Yên (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) Tiến nhận 25 triệu đồng từ đại diện công ty. Sau đó Tiến đưa cho đại diện công ty bản photocopy Quyết định số 116/QĐ-UB đề ngày 18/3/2016 của UBND TP Hà Nội. Cùng thời điểm trên Tiến bị công an bắt quả tang.

Tại CQĐT, Tiến khai nhận đầu tháng 3/2016 do không có tiền tiêu xài nên tự soạn quyết định của UBND TP Hà Nội có nội dung chấp thuận cho công ty CP Sóc Sơn gia hạn thuê đất 50 năm. Sau đó Tiến đến quán photocopy thuê đánh máy rồi cắt phần con dấu có chữ ký của phó chủ tịch UBND TP từ một văn bản tải trên mạng internet dán vào quyết định làm giả.

Giám định của Viện khoa học hình sự Bộ Công an cho kết luận chữ kí trên văn bản Tiến đưa cho đại diện công ty CP Sóc Sơn được photo từ một văn bản khác. Xác minh tại một số cơ quan cũng chưa từng phát hành công văn nào mà Tiến đưa cho đại diện công ty cũ.

16 năm tù giam

Mới đây, TAND TP Hà Nội đưa vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản ra xét xử. Tại tòa, bị cáo cho biết trước đây từng sang Nga làm ăn. Năm 2009, công việc kinh doanh gặp khó khăn, thua lỗ nên về nước từ năm 2011. Bị cáo khai có vợ và hai con nhưng đã ly dị.

Từ lúc về Việt Nam, Tiến không có nghề nghiệp ổn định, thuê nhà trên phố Bạch Mai sống với một người phụ nữ khác như vợ chồng. Khi quen biết ông Đạt, Tiến nói có bố từng làm lãnh đạo ở UBND TP Hà Nội có thể giúp công ty CP Sóc Sơn gia hạn thuê đất. Tiến cho rằng, ông Đạt tự bổ nhiệm mình làm tổng giám đốc chứ bị cáo không xin vào, không chủ động gợi mời.

Bị cáo thừa nhận nhiệm vụ tại công ty là gia hạn thuê đất, tuy nhiên sau nhiều lần hứa hẹn đều không làm được. Trong thời gian làm tổng giám đốc, công ty đã chi cho Tiến 2,5 tỷ đồng nhưng không có giấy biên nhận. Sau đó, vì không hoàn thành nhiệm vụ nên Tiến bị sa thải.

Khoảng 6 tháng sau, bị cáo liên hệ với công ty cũ nói đã có quyết định của UBND TP chấp nhận cho công ty thuê đất. Để tạo niềm tin cho công ty cũ, Tiến đã gửi email quyết định này và đề nghị đưa 25 triệu đồng “lót tay”:

“Khi Tiến liên hệ với tôi có dặn không cho ông Đạt biết. Ông ấy mang bản photo đến nên tôi tin tưởng giao tiền”, đại diện công ty nói và cho biết nghi ngờ Tiến có hành vi lừa đảo nên đã báo công an. Về số tiền 2,5 tỷ đồng công ty CP Sóc Sơn khai bị Tiến chiếm đoạt, CQĐT nhận định không đủ căn cứ xử lý nên tòa không xem xét.

Ngoài hành vi lừa đảo tài sản công ty cũ, Tiến còn bị truy tố về hai hành vi khác cùng tội danh. Cụ thể, năm 2012 thông qua chị ruột của “vợ hờ”, Tiến quen biết ông Nguyễn Đình Hán (SN 1942, ngụ phường Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Qua trò chuyện, Tiến tự giới thiệu quen biết với lãnh đạo UBND TP nên có căn hộ chung cư suất ngoại giao muốn bán giá “hữu nghị”. Ông Hán tin tưởng đưa cho Tiến 2,3 tỷ đồng mua 3 căn hộ dự án Nam Đại Cồ Việt.

Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu ông Hán biết mình bị lừa. Ông Hán còn tố Tiến vay của mình 400 triệu đồng và thuê nhà hơn 2 năm nhưng chưa trả tiền. Cũng với lời giới thiệu căn hộ suất ngoại giao, Tiến bán chung cư “ảo” cho bà Lê Minh Hạnh (SN 1958, ngụ quận Hoàn Kiếm) với giá 500 triệu đồng.

Tại tòa, Tiến nói có trung tâm thương mại đang cho thuê ở nước ngoài, sau này sẽ nhờ người chuyển tiền về khắc phục hậu quả. Nhưng khi HĐXX hỏi có nhờ người nào liên lạc để chuyển tiền về không thì Tiến lắc đầu từ chối.

Khi được cho phép nói lời sau cùng, Tiến thừa nhận toàn bộ hành vi và “Bố mất, mẹ bị cáo đã 96 tuổi, bản thân bị cáo tham gia quân ngũ 13 năm. Nay bị cáo đã gần 60 tuổi, mong HĐXX tuyên bị cáo mức hình phạt thấp để bị cáo về nuôi mẹ già và con nhỏ”.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận thấy bị cáo phạm tội nhiều lần nên tuyên phạt mức án 16 năm tù giam.

Tác giả bài viết: Trịnh Ninh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP