Kinh tế

Bị thổi bay gần 500 tỷ đồng, đại gia Nguyễn Văn Đạt còn bao nhiêu tiền?

Thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch giằng co trong hai phiên giao dịch đầu tuần. Tuy nhiên, khối tài sản của đại gia người Quảng Ngãi này bị thổi bay gần 500 tỷ đồng cùng đà giảm của cổ phiếu nắm giữ.

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục giao dịch giằng co trong phiên giao dịch ngày 12/12. Kết phiên, chỉ số VN-Indes tăng 2,13 điểm để đóng cửa ở mức giá 1.127,63 điểm, thanh khoản giảm còn 13.978 tỷ đồng. Toàn sàn HoSE có 248 mã tăng giá, không chênh lệch nhiều so với 222 mã giảm. Đây là phiên tăng nhẹ thứ 2 liên tiếp của VN-Index sau khi chỉ số này tăng 1,06 điểm trong phiên giao dịch ngày 11/12.

Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index tăng 0,34 điểm để đóng cửa ở mức giá 231,71 điểm; chỉ số Upcom-Index giảm 0,13 điểm để đóng cửa ở 85,35 điểm.

Trái ngược với đà tăng nhẹ của chỉ số VN-Index, mã cổ phiếu PDR của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt do đại gia Nguyễn Văn Đạt giữ vị trí Chủ tịch giảm 750đ/cổ phiếu, tương đương mức giảm 2,7% so với phiên liền trước. Đây là phiên giảm thứ 2 liên tiếp của mã cổ phiếu này khi trước đó đã giảm 900đ/cổ phiếu, tương đương giảm 3,14% ở phiên giao dịch ngày 11/12.

Tài sản Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt giảm gần 500 tỷ đồng cùng đà giảm của cổ phiếu PDR sau hai phiên giao dịch

Đà giảm mạnh của PDR trong hai phiên giao dịch đầu tuần khiến khối tài sản của Chủ tịch Nguyễn Văn Đạt bị thổi bay hàng trăm tỷ đồng. Cụ thể, với việc đang trực tiếp nắm giữ hơn 283,23 triệu cổ phiếu PDR, khối tài sản của đại gia 53 tuổi người Quảng Ngãi bị thổi bay hơn 467 tỷ đồng chỉ sau hai phiên giao dịch. Tính theo giá thị trường, khối tài sản ông Đạt trực tiếp nắm giữ trên sàn chứng khoán giảm còn 8.428 tỷ đồng.

Đà giảm của PDR đến sau thông tin loạt lãnh đạo cũng đăng ký bán hơn 1,5 cổ phiếu. Thời gian giao dịch từ ngày 7/12-6/1/2024. Đại diện PDR cho biết việc đăng ký bán cổ phiếu lần này để phục vụ các nhu cầu tài chính cá nhân hay tái cơ cấu danh mục đầu tư là vấn đề diễn ra hết sức bình thường và hợp lý. Số lượng đăng ký bán ra là rất nhỏ và hoàn toàn không ảnh hưởng đến thanh khoản của công ty.

Thêm vào đó, sau 2 năm kể từ đợt phát hành cổ phiếu ESOP cho người lao động của công ty hoàn tất, đây cũng chính là thời điểm các cán bộ nhân viên được quyền giao dịch cổ phiếu. Do đó các hoạt động đăng ký bán ra là dễ hiểu, nhất là trong bối cảnh cổ phiếu PDR đang có đà phục hồi, tăng trưởng.

Sau hai phiên giao dịch giằng co của thị trường chứng khoán Việt Nam, nhận định về xu hướng phiên giao dịch ngày 13/12, chuyên gia công ty chứng khoán Vietcap dự báo thị trường sẽ duy trì trạng thái thăm dò, phân hóa cho đến khi lực mua hoặc bán gia tăng mạnh hơn để giúp VN-Index phân định xu hướng. Với việc chỉ số này vẫn đang nằm trên hỗ trợ ngắn hạn MA5 và trung hạn MA200. chúng tôi tạm thời chưa thay đổi quan điểm VN-Index đang có 60% xác suất tiếp tục tăng lên vùng 1.155 điểm và 40% xác suất rơi xuống dưới 1.118 điểm để về lại vùng 1.080 điểm.

Chuyên gia của CTCK Asean (Aseansc) duy trì quan điểm tích cực, thị trường đang trong xu hướng tích lũy lành mạnh để chuẩn bị cho nhịp vượt kháng cự, tiến về khu vực 1.160 điểm từ nay đến cuối năm. Do đó, nhà đầu tư nên tập trung quan sát thị trường, tiếp tục nắm giữ danh mục và chờ đợi các tín hiệu tích cực hơn từ thị trường.

Chuyên gia của CTCK Yuanta Việt Nam (Yuanta) cũng đánh giá thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên 13/12. Đồng thời, chỉ số VN-Index có thể sẽ sớm vượt mức kháng cự 1.130 điểm trong những phiên giao dịch tới khi đồ thị giá của chỉ số này đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực, điểm tích cực là dòng tiền có dấu hiệu gia tăng vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục ít biến động khi thị trường vẫn đang chờ đợi cuộc họp của Fed diễn ra vào ngày 13/12/2023.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung được nâng từ mức trung tính lên tăng. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tăng dần tỷ trọng cổ phiếu lên mức cao.

Tác giả: Hoàng Yến

Nguồn tin: vietnamdaily.trithuccuocsong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP