Kinh tế

Bí mật ít biết về đại gia xài một tỷ mỗi ngày

Khi còn ở thời kỳ đỉnh cao, Thuyết "buôn vua" là một thương nhân giàu có nổi tiếng ở Hà Nội thập niên 1990 và tiêu tiền như nước.

Thuyết "buôn vua" (tên thật là Trần Văn Thuyết, sinh năm 1960) từng được biết đến là một tay buôn cự phách ở Hà Nội những năm thập niên 90 của thế kỷ trước.

Mang cả bao tải tiền đi mua hàng "sida"

Trần Văn Thuyết từng được coi là một mưu sĩ cho “ông vua không ngai” của giới giang hồ - Năm Cam”. Trước khi vào tù, Trần Văn Thuyết là một lái buôn có hạng, buôn bán đủ mọi mặt hàng từ quần áo cũ cho đến đồ điện tử.

Năm 1990, khi quần áo si-da (đồ cũ) còn chưa được biết tới ở miền Bắc, Thuyết bàn với vợ, đầu tư tiền kinh doanh mặt hàng này.

Trần Văn Thuyết hay còn gọi là Thuyết "buôn vua". Ảnh: ĐSPL

Để có mối hàng, Thuyết liên lạc với những tàu hàng chở đồ si-da từ miền Nam ra Bắc. Thuyết mua mỗi lần cả toa tàu đồ cũ với giá rẻ, rồi tự tay lựa ra những mẫu mã đẹp. Những đồ loại Thuyết tìm cách bán tháo. Trong khi đó, những đồ đẹp được giặt ủi hấp cho thơm tho. Mỗi cái áo si-da giá chưa đến 50.000 đồng, bỏ thêm độ 10.000 đồng cho khâu giặt ủi, đóng gói, Thuyết treo giá 500.000 mà người mua cứ ào ào không có để bán.

Tiền lãi nhiều đến mức trong những năm ấy, Thuyết khoe mang cả bao tải tiền vào TP HCM, mua quần áo cũ phân loại rồi đóng gói chuyển theo đường hàng không về Hà Nội bán.

“Ông vua hi-end”

Có vốn làm ăn, khi thấy thị trường hàng "sida" có dấu hiệu bão hòa, nhiều người nhảy vào cạnh tranh, Thuyết chuyển luôn sang buôn bán đồ hi-end, tức là trang thiết bị âm thanh cực xịn chỉ dành cho những người mê âm thanh và dám chịu chơi.

Nguyên tắc làm ăn của Thuyết trong cuộc chơi âm thanh là không cần nhiều khách. Khách hàng thân thiết của Thuyết khắp cả nước chỉ khoảng 200 người. Mỗi năm, Thuyết đều cho tổ chức những buổi gặp mặt để giới thiệu các loại đồ chơi âm thanh mới của những hãng nổi tiếng nhất về hi-end trên thế giới. Giá tiền có sẵn trong catalogue, Thuyết bán đúng giá, đảm bảo cho khách hàng từ chuyện thiết kế cách đặt máy, vị trí ngồi nghe nhạc, phòng nghe nhạc…

Thuyết đam mê kinh doanh hi-end. Ảnh: Internet

Cái tài của Thuyết còn thể hiện ở chỗ biết tạo ra những thiết bị “hi-end mà chẳng hi-end” mang bản sắc của mình. Khi những cục loa sắt trong hệ thống loa phát thanh phường xã lên đời, Thuyết cho quân đi lùng mua, giá cao lắm từ 150.000 đến 200.0000 đồng một cái. Sau đó, Thuyết thuê thợ mộc đóng những thùng gỗ xịn để biến những cục loa sắt đó thành những thùng âm thanh cực chuẩn và hay. Mỗi cặp loa như vậy Thuyết bán với hơn 100 triệu đồng.

Trở thành đại gia từ âm thanh, Thuyết "buôn vua" chuyển sang kinh doanh món hàng lạ khác. Đó là những chiếc xe được hóa giá theo niên hạn sử dụng của các đại sứ quán trên địa bàn Hà Nội. Đây là một trong những nguồn thu nhập khổng lồ, đưa Thuyết lên vị trí đại gia của đại gia trong giới thượng lưu.

Mỗi ngày mang gần 1 tỷ để tiêu xài

Thuyết "buôn vua" từng được xem là dân chơi xe siêu sang cũng như bất động sản hàng đầu ở Việt Nam. Xét về độ chơi ngông, nhiều đại gia hiện nay vẫn phải nể Thuyết "buôn vua" một bậc. Một thời, đại gia này từng tiêu tiền như nước.

Ở cái thời cực thịnh trong chuyện làm ăn, Thuyết sử dụng chiếc Mercedes 6.0, loại xe siêu sang nhưng uống xăng như dân nhậu chuyên nghiệp uống bia. Thuyết nhẩm tính mỗi buổi sáng, Thuyết quẳng vào thùng xăng xe cỡ 3 chỉ vàng để tiếp nhiên liệu. Đi loăng quăng đến chiều là lại cạn đáy.

Còn tiền tiêu vặt, Thuyết chỉ thích xài USD. Trong cốp chiếc Mercedes ấy bao giờ cũng có hơn 40 đến cả trăm nghìn USD tiền mặt mà Thuyết mang theo để chi xài.

Thuyết "buôn vua" khi ở trong trại giam. Ảnh: Zing

Tuy nhiên, năm 2002 Thuyết "buôn vua" bị bắt về tội đưa hối lộ vụ Năm Cam và bị kết án 20 năm tù giam. Sau thời gian cải tạo tốt, Trần Văn Thuyết được đặc xá sau 13 năm thụ án. Trở về với cuộc sống thường ngày, Thuyết dành nhiều thời gian cho việc chăm sóc gia đình và tiếp tục với niềm đam mê kinh doanh hi-end bấy lâu đã bị gián đoạn.

Tác giả: Hoàng Minh (tổng hợp)

Nguồn tin: kienthuc.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP