Pháp luật

Bệnh nhi tử vong, bác sỹ 'dọa nạt' người nhà, xúc phạm báo chí

Bé gái 14 tuổi tử vong bất thường, gia đình đề nghị công an điều tra, báo chí vào cuộc thì một bác sỹ khuyên “không nên lấy trứng chọi đá”, “chúng nó viết không có giá trị pháp lý gì...”.

Như thông tin đã đưa, khoảng 21h ngày 13/5/2017, anh Nguyễn Công Tùng (bố nữ sinh Nguyễn Thị P.) ở thôn Đại Lâm, xã Đại Giáp, Lạng Giang, Bắc Giang đã đưa con gái đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang vì có biểu hiện sốt cao. Do cháu mới 14 tuổi nên khi đưa tới đây, nhân viên y tế bảo gia đình đưa cháu xuống Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Giang điều trị cho đúng tuyến.

Tại Bệnh viện Sản Nhi, bệnh nhân được truyền nước, đi chụp chiếu rồi trở lại buồng bệnh lấy nước tiểu xét nghiệm. Theo anh Tùng, bác sĩ nói với gia đình, tình hình bệnh nhân thân nhiệt thấp, ổ bụng, nước tiểu không có vấn đề gì đáng lo ngại. Một ngày sau đó, tức là ngày 14/5/2017 cháu bình thường.

Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, nơi xẩy ra cái chết bất thường của bé gái 14 tuổi.

Tuy nhiên, đến rạng sáng ngày 15/5/2017 cháu P. có biểu hiện uể oải, đổ mồ hôi lạnh, đau đầu và đến 7h20 thì tử vong.

Sau khi cháu P. tử vong, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu - bác sỹ Nguyễn Văn Thiện đã vội vàng giục gia đình anh Tùng làm “…thủ tục ra viện càng sớm càng tốt, đừng để đưa xuống nhà xác làm thủ tục đưa thi thể về rất khó khăn”.

Trước cái chết chưa rõ nguyên nhân của cháu P, gia đình anh Tùng đã đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an thành phố Bắc Giang xác minh làm rõ nguyên nhân cháu P tử vong để mong tìm lại sự công bằng cho con mình.

Trong khi chờ kết quả của Pháp y và kết luận của Hội đồng chuyên môn – Sở Y tế tỉnh Bắc Giang, trao đổi qua điện thoại, gia đình Tùng đã nhận được lời khuyên, tư vấn “giải quyết tình cảm” với Bệnh viện từ một bác sỹ trong Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang. Phóng viên xin trích dẫn lời từ băng ghi âm gia đình anh Tùng chuyển cho báo và xin được không dẫn tên vị bác sỹ này.

Mở đầu đoạn ghi âm là một loạt câu từ văng tục, có ý xem thường, thậm chí là xúc phạm vai trò truyền thông của báo chí. Vị bác sỹ này nói: “Nhà báo thì làm ... gì, viết vớ vẩn, tốn tiền cho chúng nó làm gì,... tin mấy thằng nhà báo, chúng nó viết không có giá trị pháp lý gì…”. Để thuyết minh cho quan điểm của mình, vị bác sỹ không quên dẫn ra nhiều minh chứng từng xảy ra trong bệnh viện mà báo chí cũng đã vào cuộc nhưng “có làm gì được chúng nó (bệnh viện và những người liên quan - PV) đâu” .

Cụ thể, theo vị bác sỹ này thì “kết luận của pháp y không quyết định được gì đâu, nó chỉ để tham khảo thôi” và “Hội đồng chuyên môn mới quyết định”.

Liên quan đến việc gia đình anh Tùng có ý làm đơn đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra xác minh làm rõ nguyên nhân tử vong của cháu P, vị bác sỹ này khuyên “không nên lấy trứng chọi đá”. Lập luận cho quan điểm này, vị bác sỹ nói “Ông giám đốc (bệnh viện) này ghê lắm, kinh lắm,... đố thằng nào làm gì được ông ấy”, “ông ấy không phải đơn giản…”.

Trên quan điểm giải quyết bằng tình cảm, vị bác sỹ này cho rằng cần giải quyết nhanh, không cần đơn từ, chờ hội đồng chuyên môn đánh giá xong để giải thích cho gia đình về nguyên nhân cái chết để gia đình yên tâm, sau đó hỗ trợ gia đình phần kinh phí. Tuy nhiên do phía gia đình anh Tùng vẫn muốn chờ kết quả giám định pháp y nên hướng “giải quyết tình cảm” chưa thực hiện được.

Đến thời điểm hiện tại đã có thông báo của cơ quan điều tra dựa trên kết luận giám định Pháp y số 20/17/GĐPY ngày 7/6/2017 của Viện Pháp y Quốc gia – Bộ Y tế và kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Bắc Giang theo quyết định số 716/QĐ-SYT ngày 15/6/2017 về nguyên nhân cái chết của cháu P.

Viện Pháp y Quốc gia – Bộ Y tế kết luận: “Bệnh nhân Nguyễn Thị P. tử vong nhanh chóng do bệnh lý Viêm cơ tim cấp gây suy tim, suy hô hấp và trụy mạch”.

Đồng tình với kết luận trên, Hội đồng chuyên môn – Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cũng đánh giá, Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang “đã đáp ứng đầy đủ về nhân lực, trang thiết bị, phương tiện, thuốc, vật tư y tế trong quá trình tiếp nhận, chẩn đoán, xử lý, cấp cứu người bệnh. Đội ngũ cán bộ y tế không vi phạm quy định chuyên môn kỹ thuật và đạo đức nghề nghiệp; không vi phạm trách nhiệm trong chăm sóc và điều trị người bệnh; không xâm phạm quyền của người bệnh”.

Tuy nhiên, gia đình anh Tùng không đồng ý với các kết luận trên với các lý do: Các xét nghiệm của cháu P. được kết luận là không có gì bất thường. Bệnh nhân nhập viện từ khoảng 22h ngày 13/5/2017 và tử vong lúc 7h20 ngày 15/5/2017, như vậy có thể xem là “Suy hô hấp”, “diễn biến nhanh” không, trong khi ngày 14/5/2017 cháu P. vẫn nói chuyện bình thường? Các kết luận trên cũng không thấy đề cập đến việc niêm phong hay kiểm định chai dịch đang truyền dở khi cháu P. tử vong?

Gia đình nạn nhân tiếp tục làm đơn đề nghị Cơ quan điều tra - Công an TP Bắc Giang và Cục Khám chữa bệnh - Bộ Y tế làm thủ tục giám định lại về quy trình tiếp nhận, cấp cứu và điều trị cho cháu P. của Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang có đúng quy trình không và có sai phạm gì không?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Tác giả: Hồ Hòa

Nguồn tin: Gia đình và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP